Chuyên gia: Nhật tuân theo lệnh trừng phạt của Mỹ, nhưng vẫn giữ cho mình các ngoại lệ quan trọng

© Pool / Aris MessinisVận động viên trên nền cờ Nhật Bản tại lễ trao tay ngọn lửa Thế vận hội Olympic mùa hè, Athens, Nhật Bản
Vận động viên trên nền cờ Nhật Bản tại lễ trao tay ngọn lửa Thế vận hội Olympic mùa hè, Athens, Nhật Bản - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.05.2023
Đăng ký
Các hạn chế trừng phạt mới của Tokyo phù hợp với các hạn chế của Hoa Kỳ, nhưng Tokyo luôn giữ lại các ngoại lệ quan trọng đối với lợi ích của nước này, Ivan Timofeev, Tổng Giám đốc Hội đồng Nga về các vấn đề quốc tế (RSMD) , Phó Giáo sư Đại học Quốc gia Quan hệ Quốc tế Moskva (MGIMO), nói với Sputnik.

Nhật Bản đã áp đặt những lệnh trừng phạt nào?

Theo thông điệp của Bộ Ngoại giao Nhật Bản, danh sách trừng phạt cập nhật bao gồm 17 cá nhân và 78 tổ chức từ Nga có tài sản ở Nhật Bản đang bị đóng băng. Hạn chế xuất khẩu cũng đang được áp dụng cho 80 công ty.
Đặc biệt, các biện pháp trừng phạt đang được áp dụng đối với một số quân nhân Nga, bao gồm Mikhail Zusko, chỉ huy Quân đoàn vũ trang liên hợp thứ 58 của Quân khu phía Nam, và Mikhail Matveevsky, chỉ huy các đơn vị tên lửa và pháo binh của Lực lượng lục quân Liên Bang Nga. Danh sách những người tương tự bao gồm Yan Novikov, chủ tịch hội đồng quản trị và thành viên hội đồng giám đốc của Tổng Công ty Cổ phần đại chúng nhà nước Phòng không – Phòng thủ tên lửa VKOAlmaz-Antey”.
Tokyo - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.01.2023
Nhật Bản áp đặt lệnh trừng phạt mới đối với Nga
Thêm một danh sách riêng bao gồm 7 cá nhân từ LNR, DNR, hai tỉnh Kherson, Zaporozhye và Crưm.
Trong số các công ty có tài sản bị phong tỏa có nhiều doanh nghiệp hàng không và công nghiệp quốc phòng.

Các biện pháp của Nhật Bản ít thay đổi được điều gì

"Làn sóng trừng phạt mới của Tokyo có liên quan đến kết quả của hội nghị thượng đỉnh G7, trong phạm vi chính sách của họ, các nước G7 phối hợp hạn chế với nhau. Nhưng có những điểm đặc biệt: Ví dụ, Tokyo không sao chép, lặp lại theo Washington một cách mù quáng trong vấn đề nhập khẩu cá và hải sản của Nga, vì Nhật Bản có lợi ích trong lĩnh vực này. Tình hình tương tự với việc nhập khẩu dầu và năng lượng của Nga, Tokyo có một số ngoại lệ ở đây liên quan đến an ninh năng lượng của Nhật Bản", - Timofeev nói.
Ông nhấn mạnh mức độ ảnh hưởng của Tokyo trong thương mại và tài chính thế giới không thể so sánh với Mỹ. Ngoài ra, chuyên gia lưu ý: tầm quan trọng của các hạn chế mới của Nhật Bản không quá lớn, bởi vì doanh nghiệp Nhật Bản đã tuân thủ các hạn chế của Mỹ.
 Quốc kỳ Nhật Bản và Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.11.2022
Nhật Bản nhận ra sẽ phải trả giá đắt như thế nào cho các biện pháp trừng phạt chống Nga

"Đây là một giai đoạn khó chịu trong quan hệ Nga-Nhật, nhưng xét đến việc Mỹ đã áp đặt các lệnh trừng phạt trước đó và doanh nghiệp Nhật Bản phải tuân theo chúng, các biện pháp mới của Tokyo sẽ thay đổi rất ít. Nói đúng ra, ngay sau khi áp đặt lệnh trừng phạt của Mỹ, doanh nghiệp Nhật Bản sẽ thực hiện chúng", - Timofeev nói.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала