Phương tiện nào được tự động gia hạn chu kỳ đăng kiểm?

© TTVXN - Vũ Tiến LựcTình trạng ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm Thành phố Hồ Chí Minh vẫn tiếp diễn
Tình trạng ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm Thành phố Hồ Chí Minh vẫn tiếp diễn - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.05.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điều Thông tư số 16 của Bộ GTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.
Theo dự thảo sửa đổi, ô tô đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải nếu hết hạn kiểm định trong một năm kể từ ngày thông tư được ban hành sẽ được tự động giãn theo chu kỳ mới. Chủ xe sẽ được cấp giấy chứng nhận kiểm định mà không phải đưa xe đến trung tâm để đăng kiểm lại.
Dự thảo nêu rõ: Đối tượng áp dụng là các xe ô tô chở người đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải hết hạn kiểm định trong khoảng thời gian 1 năm kể từ ngày Thông tư được ban hành sẽ được tự động giãn chu kỳ kiểm định theo chu kỳ mới quy định tại Thông tư 02/2023.
Ví dụ, quy định này có hiệu lực từ tháng 6/2023 thì chỉ áp dụng cho các xe có hạn kiểm định từ tháng 6/2023 đến hết tháng 6/2024.
Như vậy, thời hạn tiếp tục sử dụng của Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định trong mọi trường hợp không vượt quá ngày 31/12/2024.
Thái Bình: Các trung tâm đăng kiểm hoạt động bình thường trở lại - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.03.2023
30 đăng kiểm viên từ Bộ Quốc phòng tham gia hỗ trợ kiểm định xe cơ giới
Ví dụ, 1 chiếc xe ô tô dưới 9 chỗ sản xuất 5 năm, hết hạn kiểm định chu kỳ hiện tại vào ngày 30/6/2024 (ngày cuối cùng quy định còn thời hạn hiệu lực) vẫn được tự động giãn chu kỳ kiểm định thêm 6 tháng (từ 18 tháng lên 24 tháng theo chu kỳ mới), đến hết ngày 31/12/2024 sẽ hết thời hạn sử dụng Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định đã cấp. Lúc này, chủ xe mới phải đưa xe đi kiểm định để tiếp tục một chu kỳ kiểm định mới.
Các phương tiện có hạn kiểm định trước ngày Thông tư có hiệu lực (dù có trường hợp vẫn chưa được kiểm định do quá tải đăng kiểm) sẽ không được áp dụng ngay chu kỳ kiểm định mới được quy định tại Thông tư 02/2023 của Bộ GTVT và vẫn phải đến các trung tâm đăng kiểm kiểm định xe để được cấp Giấy chứng nhận, Tem kiểm định. Theo tính toán của Cục Đăng kiểm, sẽ có hơn 155.000 phương tiện nằm trong diện này.
Dự thảo thông tư quy định Cục Đăng kiểm có trách nhiệm xây dựng phần mềm, trang bị đường truyền, hạ tầng công nghệ thông tin để phục vụ tra cứu thông tin và xác nhận thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định theo mẫu ban hành kèm theo thông tư (bản điện tử được ký số của Cục Đăng kiểm và có mã QR để xác thực); cung cấp tài khoản sử dụng trên chương trình quản lý kiểm định của Cục Đăng kiểm để phục vụ công tác tuần tra, xử lý vi phạm của các lực lượng chức năng.
Cục Đăng kiểm Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.04.2023
Quyền hạn chức năng của Cục Đăng kiểm sẽ thay đổi thế nào sau đề xuất của Bộ GTVT?
Đồng thời, sửa đổi, bổ sung một số quy định liên quan đến miễn đăng kiểm lần đầu cho xe ô tô để làm cơ sở xây dựng giá dịch vụ kiểm định cho trường hợp này (hiện nay không tính phí).
Dự thảo cũng quy định làm rõ hơn việc xe ô tô kiểm định lại trong ngày tại cùng một đơn vị đăng kiểm thì chỉ kiểm tra lại đối với hạng mục không đạt tiêu chuẩn; quy định rõ các trường hợp biển số màu vàng thì bắt buộc cấp giấy chứng nhận và tem kiểm định loại dành cho xe cơ giới có kinh doanh vận tải...
Dự thảo thông tư trên được Bộ GTVT lấy ý kiến đến ngày 30/5 và sẽ ban hành thông tư theo trình tự, thủ tục rút gọn.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала