Bộ Công an muốn nâng tuổi nghỉ hưu và đề xuất thăng hàm sĩ quan lên Thiếu tướng

© TTXVN - Phạm Trung KiênKỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV: Thảo luận về dự kiến Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2024
Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV: Thảo luận về dự kiến Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2024 - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.05.2023
Đăng ký
Trong dự thảo, Bộ Công an đề xuất cần phải quy định cụ thể tiêu chí, tiêu chuẩn thăng hàm cấp tướng trước thời hạn với sĩ quan công an nhân dân có thành tích đặc biệt xuất sắc trong chiến đấu và công tác.
Bộ Công an cũng đề xuất theo hướng hạn tuổi phục vụ cao nhất của sĩ quan, hạ sĩ quan, công nhân công an, nhằm đảm bảo phù hợp với quy định của Bộ luật Lao động năm 2019.

Đề xuất quy định thăng bậc hàm từ Đại tá lên Thiếu tướng

Ngày 27/5, tại chương trình kỳ họp thứ 5, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày tờ trình về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân
Nội dung tờ trình, Chính phủ đề xuất quy định sĩ quan công an nhân dân được xét thăng cấp bậc hàm từ Đại tá lên Thiếu tướng phải còn ít nhất đủ 3 năm công tác. Nếu trong trường hợp không đủ 3 năm công tác sẽ do Chủ tịch nước quyết định.
Dự thảo sửa đổi, bổ sung điều 23 Luật Công an nhân dân theo hướng, Chính phủ quy định cụ thể tiêu chí, tiêu chuẩn thăng cấp bậc hàm cấp tướng trước thời hạn với sĩ quan công an nhân dân có thành tích đặc biệt xuất sắc trong chiến đấu và công tác.
Nội dung này nhằm mục đích xác định cụ thể tiêu chí, tiêu chuẩn thành tích đặc biệt xuất sắc đạt được trong chiến đấu và công tác, làm căn cứ đề nghị Chủ tịch nước xem xét, quyết định thăng cấp bậc hàm cấp tướng trước thời hạn.
Bộ trưởng Tô Lâm cũng nêu rõ, dự thảo luật bổ sung quy định Trưởng Công an thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương, Trung đoàn trưởng có cấp bậc hàm cao nhất là Đại tá.
Khai mạc Hội nghị Trung ương giữa nhiệm kỳ khóa XIII  - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.05.2023
Sáng nay Quốc hội Việt Nam khai mạc kỳ họp thứ 5: Chú trọng công tác nhân sự

Đề xuất thêm 6 vị trí có hàm cấp tướng

Cũng trong tờ trình, Chính phủ đề nghị bổ sung quy định cụ thể về 6 vị trí có cấp bậc hàm cao nhất là cấp tướng trong Công an nhân dân, gồm 1 vị trí có cấp bậc hàm cao nhất là thượng tướng và 5 vị trí có cấp bậc hàm cao nhất là thiếu tướng.
Theo quy định hiện nay, có 199 vị trí có cấp bậc hàm cao nhất là cấp tướng, gồm 1 đại tướng, 6 thượng tướng, 35 trung tướng, 157 thiếu tướng.
Theo dự thảo do Bộ trưởng Tô Lâm trình bày, có 1 vị trí được bổ sung với cấp bậc hàm cao nhất là thượng tướng được quy định cho sĩ quan Công an nhân dân biệt phái giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội.
Hiện nay, Bộ Công an có một thứ trưởng (có cấp bậc hàm cao nhất là thượng tướng) biệt phái được phê chuẩn chức vụ này. Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh cũng tương đương chức vụ Bộ trưởng và được cơ cấu vào T.Ư. Do đó, việc bổ sung quy định này là phù hợp, theo Bộ trưởng Tô Lâm.
Ngoài ra, có 5 vị trí có cấp bậc hàm cao nhất là thiếu tướng được bổ sung trong dự luật trình lên Quốc hội, gồm: hiệu trưởng Trường ĐH Cảnh sát nhân dân; hiệu trưởng Trường ĐH An ninh nhân dân; 1 trợ lý Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an; 2 vị trí phó cục trưởng tại đơn vị trực thuộc Bộ Công an.

Đề xuất tăng tuổi phục vụ trong công an nhân dân

Dự thảo luật cũng bổ sung quy định về hạn tuổi phục vụ cao nhất của sĩ quan, hạ sĩ quan, công nhân công an, theo đó tăng hạn tuổi phục vụ cao nhất của công nhân công an, nam tăng 2 tuổi, nữ tăng 5 tuổi; tăng 2 tuổi của sĩ quan, hạ sĩ quan;
Đối với nữ sĩ quan có cấp bậc hàm Đại tá tăng 5 tuổi, nữ sĩ quan có cấp bậc hàm Thượng tá tăng 3 tuổi; nữ sĩ quan cấp tướng giữ nguyên 60 tuổi như hiện hành;
Đồng thời, dự thảo còn bổ sung quy định kéo dài hạn tuổi phục vụ cao nhất đối với sĩ quan công an nhân dân trong trường hợp đặc biệt.
Đại tướng Tô Lâm cho biết, theo Bộ luật Lao động năm 2019 (có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2021), trong điều kiện lao động bình thường, tuổi nghỉ hưu của người lao động được điều chỉnh theo lộ trình cho đến khi đủ 62 tuổi đối với nam vào năm 2028 và đủ 60 tuổi đối với nữ vào năm 2035.
Với quy định trên, khoảng cách về tuổi nghỉ hưu giữa cán bộ, chiến sĩ công an nhân dân với người lao động tăng lên. Do đó, trên cơ sở quy định của Bộ luật Lao động năm 2019, dựa trên tính chất đặc thù của lực lượng công an nhân dân, cần phải sửa đổi quy định hiện hành về hạn tuổi phục vụ cao nhất của sĩ quan, hạ sĩ quan sao cho phù hợp.
Nội dung dự thảo luật cũng quy định, thời gian tăng tuổi được thực hiện theo lộ trình như sau: Mỗi năm tăng 3 tháng đối với nam và 4 tháng đối với nữ. Riêng sĩ quan, hạ sĩ quan có hạn tuổi phục vụ cao nhất dưới 60 tuổi với nam, dưới 55 tuổi với nữ thì tăng ngay 2 tuổi, không theo lộ trình nêu trên.
Thời điểm tăng hạn tuổi phục vụ cao nhất bắt đầu từ năm 2021 nhưng không áp dụng với trường hợp đã nghỉ công tác trước ngày luật có hiệu lực thi hành.
Khái niệm An ninh mạng và mã hóa dữ liệu - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.05.2023
NHNN phối hợp với Bộ Công an "làm sạch" 25 triệu hồ sơ tín dụng

Thẩm tra của Ủy ban Quốc phòng và An ninh

Dự án Luật được xây dựng trên quan điểm bảo đảm lực lượng CAND đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện về mọi mặt của Đảng, sự thống lĩnh của Chủ tịch nước, sự quản lý của Chính phủ, sự chỉ huy, quản lý trực tiếp của Bộ trưởng Bộ Công an, dựa vào nhân dân và chịu sự giám sát của Nhân dân.
Dự án Luật cũng kế thừa các quy định còn phù hợp, khắc phục khó khăn, vướng mắc để đáp ứng yêu cầu bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật trong giai đoạn hiện nay và những năm tiếp theo.
Thẩm tra về dự án luật, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới cho biết, Ủy ban Quốc phòng và An ninh nhất trí với quy định thời hạn để xét thăng cấp bậc hàm Đại tá lên Thiếu tướng của dự thảo Luật.
Đối với quy định tiêu chí, tiêu chuẩn lập thành tích đặc biệt xuất sắc để xét thăng cấp bậc hàm cấp tướng trước thời hạn, Ủy ban Quốc phòng và An ninh nhất trí bổ sung quy định tại khoản 2 Điều 1 dự thảo Luật, nhằm bảo đảm tính khả thi, tạo sự minh bạch, chặt chẽ trong quy trình thực hiện. Bên cạnh đó, đề nghị rà soát nghiên cứu, bổ sung quy định mang tính nguyên tắc về các tiêu chí, điều kiện…
Về việc bổ sung quy định cấp bậc hàm cao nhất với một số chức vụ, chức danh của sĩ quan Công an nhân dân, Ủy ban Quốc phòng và An ninh cơ bản nhất trí với quy định của dự thảo Luật. Uỷ ban cũng nhất trí với quy định sĩ quan Công an nhân dân biệt phái được phê chuẩn chức vụ Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội có cấp bậc hàm cao nhất là Thượng tướng là phù hợp với tinh thần Kết luận số 35-KL/TW, ngày 05/5/2022 của Ban Chấp hành Trung ương.
Đối với hạn tuổi phục vụ cao nhất của sĩ quan, hạ sĩ quan, công nhân công an, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh cho biết, Ủy ban nhất trí với đề xuất của Chính phủ về tăng hạn tuổi phục vụ cao nhất của sĩ quan, hạ sĩ quan, công nhân công an.
Tuy nhiên, có ý kiến nhận định, việc nâng hạn tuổi phục vụ cao nhất đối với nữ thượng tá lên 03 tuổi, nữ đại tá lên 05 tuổi là mức tăng đáng kể, khi đa số cấp bậc hàm khác chỉ tăng 02 tuổi để phù hợp với môi trường công tác đặc thù của lực lượng Công an nhân dân.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала