Các nhà khoa học Nga đã tìm ra phương pháp kiểm soát lây nhiễm virut

© Fotolia / capifruttaKính hiển vi
Kính hiển vi - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.05.2023
Đăng ký
Nhóm chuyên viên khoa học từ Đại học Tổng hợp Kỹ thuật quốc gia sông Đông (DSTU) đã phát triển mô hình toán học cho phép dự đoán sự lây lan của hầu hết các loại vi-rut để giảm nguy cơ lây nhiễm trong không gian mở và trong các cơ sở đóng kín.
Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Mathematics.
Như các chuyên gia Đại học Tổng hợp Kỹ thuật quốcgia sông Đông (DSTU) cho biết, một trong những nguồn lây nhiễm chính của nhiều bệnh do virus xuất phát từ người bị nhiễm bệnh. Phươngthức lây truyền virut có thể khác nhau, nhưng dễ lây lan nhất (tức là lây nhiễm diện rộng) là đường lây qua không khí. Trong trường hợp này, các hạt vi-rút thải ra khi thở, nói chuyện và ho bắnra cùng với bụi khí dung của người bị nhiễm bệnh. Những bệnh như vậy có thể lây lan đủ nhanh để trở thànhdịch bệnh.
Một ví dụ nổi bật về căn bệnh do virut hàng loạt thời gian gần đây là đại dịch coronavirus mới COVID-19. Theo số liệu của Tổ chức y tế thế giới WHO, hiện tại COVID đã ảnh hưởng đến khoảng 765 triệu người trên khắp hành tinh.
Chuyển 20 xe cứu thương đến các cơ sở y tế của vùng Sverdlovsk - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.01.2023
Đại dịch COVID-19
Chuyên gia đánh giá khả năng xuất hiện chủng virus corona mới
Như các chuyên gia đại học thông báo, một số nghiên cứu đã được thực hiện trong cuộc chiến chống đại dịch. Các nhà khoa học đã nghiên cứu quá trình lây lan của các hạt virut trong không khí, trong hệ thống thông gió và điều hòa không khí trong các cơ sở và phương tiện giao thông, lọc qua khẩu trang, tác động của vách ngăn, tấm chắn bảo vệ mặt.

Mô hình toán học về sự lây lan của các hạt virus

Các nhà nghiên cứu của DSTU đã phát triển một mô hình toán học về sự lây lan của các hạt virut trong không khí và tiến hành một loạt thí nghiệm số trên ví dụ về cabin vận chuyển công nghệ.
Một trong những tác giả của nghiên cứu, hiệu trưởng DSTU Besarion Meskh thông báo rằng mô hình được xây dựng trên cơ sở các phương trình cơ bản của thủy động lực học bằng các phương pháp số hiện đại và khả năng tính toán.
Các nhà khoa học lưu ý rằng phương pháp tiếp cận này rất tổng hợp và có thể được sử dụng để mô hình hóa hành vi của bất kỳ loại vi-rút nào và các mầm bệnh khác trong không gian mở, trong nhà và xe cộ.
Tế bào thần kinh não - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.05.2023
Các nhà khoa học Nga tạo công nghệ độc đáo phục hồi dây thần kinh

"Không giống như các hạt rắn, chẳng hạn như bụi, virut di chuyển trong các giọt hô hấp lỏng. Phương pháp này cho phép chúng tôi thu được quỹ đạo và đặc điểm của từng hạt bất cứ lúc nào. Đồng thời cũng tính đến sự bay hơi của các hạt và tương tác giữa chúng khi va chạm , đánh giá tác động của tốc độ và độ ẩm không khí xung quanh", - người phụ trách nhóm nghiên cứu, Ivan Panfilov, phó giáo sư Khoa Cơ học Lý thuyết và Ứng dụng của DSTU cho biết.

Theo ông, điều này giúp dự đoán và quản lý hiệu quả quá trình truyền bệnh nhằm mục đích giảm nguy cơ lây nhiễm.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала