Giám đốc IMF nói khi nào Mỹ sẽ "biến thành bí ngô"

© AFP 2023 / Mandel NganIMF
IMF - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.05.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) – Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế, Kristalina Georgieva, phát biểu trước quan chức Hoa Kỳ tại cuộc họp báo yêu cầu không trì hoãn giải pháp cho vấn đề vỡ nợ có thể xảy ra, vì toàn bộ nền kinh tế thế giới phụ thuộc vào vị trí của đồng đô la.
Theo chuyên gia kinh tế, thị trường trái phiếu kho bạc Mỹ vẫn là điểm tựa cho sự ổn định của thị trường toàn cầu. Nếu vỡ nợ, nền kinh tế thế giới sẽ ở vị trí bấp bênh. Georgieva so sánh tình huống này với câu chuyện cổ tích về Cô bé Lọ Lem.

"Giải pháp sẽ được tìm ra, nhưng tất nhiên, ai cũng đau lòng khi vấn đề cần giải quyết lại nằm trong tay các chính trị gia cứ kéo dài đến tận nửa đêm. Tất cả chúng ta đều đọc câu chuyện cổ tích về Lọ Lem. Lọ Lem phải rời vũ hội lúc chính xác là nửa đêm. Chúng ta đến gần thời điểm này, vì vậy, trước khi cỗ xe biến thành quả bí ngô, liệu có thể giải quyết vấn đề này không? Chúng ta không chỉ đối mặt với việc mất chiếc giày", - Georgieva cảnh báo.

Bộ Tài chính Mỹ cảnh báo trong bức thư gửi Quốc hội vào thứ Sáu cho hay Hoa Kỳ sẽ không thể thực hiện đầy đủ nghĩa vụ trước ngày 5 tháng 6 nếu các nhà lập pháp không cho phép tăng giới hạn vay vào thời điểm đó.
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tại cuộc họp của chín nhà lãnh đạo Bucharest ở Warsaw, ngày 22 tháng 2 năm 2023 - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.05.2023
Tổng thống Biden nói không thể đảm bảo sẽ không xảy ra vỡ nợ ở Hoa Kỳ

Rủi ro đối với kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ Quốc tế nhận thấy rủi ro mang tính hệ thống đối với Hoa Kỳ và nền kinh tế toàn cầu do cuộc đối đầu chính trị giữa Nhà Trắng và đảng Cộng hòa kiểm soát Hạ viện về vấn đề nợ công, tổ chức này kêu gọi Quốc hội Hoa Kỳ lập tức nâng trần vay nợ công, tuyên bố của IMF nhấn mạnh.
"Cuộc đối đầu về trần nợ Liên bang có thể tạo ra rủi ro có tính hệ thống kế tiếp cho Hoa Kỳ và nền kinh tế toàn cầu, lẽ ra điều này hoàn toàn có thể tránh được", - tuyên bố cho biết.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала