Vụ án Hoàng Duy Tiến: Phạt cựu cảnh sát chống buôn lậu 13 năm tù về tội buôn lậu

© TTXVN - Nguyễn Thành ChungTP. Hồ Chí Minh: Xét xử cựu cảnh sát chống buôn lậu đi buôn lậu 1.287 container
TP. Hồ Chí Minh: Xét xử cựu cảnh sát chống buôn lậu đi buôn lậu 1.287 container - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.05.2023
Đăng ký
Hoàng Duy Tiến, cựu cảnh sát Đội chống buôn lậu - PC03 Công an TP.HCM, bị tuyên 13 năm tù về tội buôn lậu.
Tuyến và các đồng phạm bị cáo buộc nhập lậu 1.287 container hàng hóa là máy móc, thiết bị đã qua sử dụng, với tổng giá trị 217,6 tỷ đồng.

Cảnh sát chống buôn lậu… đi buôn lậu

Ngày 27/5, TAND TP.HCM đã tuyên án vụ án buôn lậu do Hoàng Duy Tiến, Võ Văn Đông (cùng là cựu cảnh sát Đội chống buôn lậu, Phòng Cảnh sát kinh tế - PC03 Công an TP.HCM) và 24 đồng phạm thực hiện.
Hồ sơ cáo trạng cho biết, trong Quyết định số 18 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ có quy định việc nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng vào Việt Nam phải đảm bảo tiêu chí, hồ sơ, trình tự, thủ tục nhập khẩu và hoạt động giám định phải theo đúng quy định.
Tuy nhiên, với động cơ vụ lợi, Hoàng Duy Tiến đã thành lập rất nhiều công ty, mỗi công ty không nhập quá nhiều container nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan quản lý.
Với mỗi công ty, Tiến chỉ cho nhập một số hàng nhất định rồi bỏ không sử dụng nữa mà tiếp tục sử dụng pháp nhân của công ty khác. Với mỗi container nhập về cho các chủ hàng, Tiến thu phí 78-90 triệu đồng.
Trong thời gian từ tháng 9/2019 đến 24/5/2021, đối tượng này đã lập 47 công ty, thuê 15 cá nhân đứng tên, trực tiếp sử dụng pháp nhân của 45/47 công ty để mở 1.153 bộ tờ khai hải quan, nhập lậu 1.287 container hàng hoá với tổng trị giá lên tới 217,6 tỷ đồng.
Các bị cáo thuộc Công ty giám định Đại Minh Việt bị cáo buộc đã cấp khống các chứng thư giám định, tạo điều kiện cho Hoàng Duy Tiến đủ điều kiện để nhập khẩu trót lọt lượng lớn máy móc thiết bị cũ từ nước ngoài về Việt Nam.
Cơ quan tố tụng xác định, các bị cáo ở Công ty giám định Đại Minh Việt phải chịu trách nhiệm hình sự về tội buôn lậu với vai trò đồng phạm giúp sức.
© TTXVN - Nguyễn Thành ChungTP. Hồ Chí Minh: Xét xử cựu cảnh sát chống buôn lậu đi buôn lậu 1.287 container
TP. Hồ Chí Minh: Xét xử cựu cảnh sát chống buôn lậu đi buôn lậu 1.287 container - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.05.2023
TP. Hồ Chí Minh: Xét xử cựu cảnh sát chống buôn lậu đi buôn lậu 1.287 container

Hoàng Duy Tiến được hưởng mức án dưới mức đề nghị của VKSND

Tại phiên toà, các luật sư bào chữa cho bị cáo Tiến cho rằng, giữa bị cáo Tiến và các bị cáo khác trong vụ án này không có sự cấu kết, bàn bạc thống nhất để cùng nhau cố ý thực hiện tội phạm.
Hành vi của bị cáo Tiến và nhân viên là độc lập và tách bạch so với nhóm các bị cáo trong Công ty giám định Đại Minh Việt và nhóm các bị cáo là chủ hàng. Tính đồng phạm ở đây chỉ là đồng phạm giản đơn và việc cáo buộc Tiến là chủ mưu trong vụ án này chưa phù hợp với hành vi khách quan mà các bị cáo thực hiện.
Luật sư của Hoàng Duy Tiến cũng đề nghị HĐXX xem xét tình tiết tăng nặng "phạm tội có tổ chức" mà đại diện VKS áp dụng. Theo đó, bị cáo Tiến bị truy tố tại khoản 4 Điều 188 và tình tiết này đã được sử dụng để định khung hình phạt. Việc cơ quan công tố tiếp tục sử dụng điều này để áp dụng tình tiết tăng nặng cho bị cáo Tiến là chưa phù hợp.
Do đó, luật sư đề nghị HĐXX xem xét không áp dụng tình tăng nặng phạm tội có tổ chức đối bị cáo Hoàng Duy Tiến, đồng thời xem xét tuyên mức án cho bị cáo Tiến dưới khung hình phạt mà đại diện VKS đã truy tố.
© TTXVN - Nguyễn Thành ChungTP. Hồ Chí Minh: Xét xử cựu cảnh sát chống buôn lậu đi buôn lậu 1.287 container
TP. Hồ Chí Minh: Xét xử cựu cảnh sát chống buôn lậu đi buôn lậu 1.287 container - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.05.2023
TP. Hồ Chí Minh: Xét xử cựu cảnh sát chống buôn lậu đi buôn lậu 1.287 container
Đồng tình với quan điểm của đại diện Viện KSND TP.HCM giữ quyền công tố tại tòa, HĐXX đánh giá hành vi của các bị cáo không những xâm phạm đến trật tự quản lý kinh tế, mà còn gây mất niềm tin của nhân dân khi chính cán bộ cảnh sát chống buôn lậu lại thực hiện hành vi buôn lậu, do đó cần xử lý nghiêm.
HĐXX cho rằng, Hoàng Duy Tiến phạm tội có tổ chức, phạm tội từ 2 lần trở lên. Dù vậy, HĐXX ghi nhận các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo như: thành khẩn khai báo, nhân thân tốt, phạm tội lần đầu; bị cáo tác động người thân tự nguyện giao nộp tiền khắc phục hậu quả, có thành tích tốt khi công tác tại Công an TP.HCM;
Bị cáo Tiến còn có công khai ra bị cáo Võ Văn Đông và giữ nguyên lời khai tại phiên tòa, giúp cơ quan chức năng điều tra vụ án. Quá trình điều tra và khai báo tại tòa, bị cáo Tiến và đồng phạm đã thành thừa nhận hành vi phạm tội.
Trong số 26 bị cáo, chỉ có Võ Văn Đông phủ nhận cáo buộc, khẳng định không thỏa thuận với Tiến nhập hàng lậu hàng hóa là máy móc, thiết bị đã qua sử dụng. Tuy nhiên, căn cứ vào lời khai của Tiến, trích xuất điện thoại thu giữ, có nội dung thể hiện các bên cung cấp các tờ khai hàng hóa nhập khẩu, HĐXX nhận thấy hành vi phạm tội của Đông là đúng như cáo trạng đã quy kết.
Từ đó, HĐXX tuyên phạt Hoàng Duy Tiến 13 năm tù (Tiến bị VKS đề nghị mức án 14-16 năm tù), Võ Văn Đông 7 năm tù cùng về tội buôn lậu.
Cùng tội danh nói trên, bị cáo Đinh Văn Hiên (Giám đốc Công ty cổ phần Giám định Đại Minh Việt) bị tuyên phạt 11 năm tù. Các bị cáo còn lại nhận mức án từ phạt tiền 1,5 tỷ đồng đến 11 năm tù.
Ngoài ra, HĐXX cũng kiến nghị Cơ quan Cảnh sát điều tra tiếp tục làm rõ hành vi sai phạm của một số chủ hàng, cán bộ Đội Thủ tục hàng hóa thuộc Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực I, TP.HCM, có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала