Bộ Xây dựng yêu cầu Đồng Nai chịu trách nhiệm cho các vướng mắc liên quan đến dự án NƠXH

© Ảnh : TTXVN - Nguyễn Văn ViệtLãnh đạo Đồng Nai yêu cầu xử lý sai phạm xảy ra tại Dự án Khu dân cư Tân Thịnh ở huyện Trảng Bom
Lãnh đạo Đồng Nai yêu cầu xử lý sai phạm xảy ra tại Dự án Khu dân cư Tân Thịnh ở huyện Trảng Bom - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.06.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Bộ Xây dựng vừa có báo cáo Thủ tướng Chính phủ các nội dung kiến nghị của UBND tỉnh Đồng Nai và đề xuất hướng giải quyết vướng mắc cho 4 dự án khu đô thị, khu dân cư tại tỉnh này.
Cụ thể, 4 dự án đang vướng pháp lý gồm: Khu dân cư Long Hưng, Khu đô thị Waterfront, Khu đô thị Aqua City (các dự án thành phần của Khu đô thị kinh tế mở Long Hưng); và Khu đô thị dịch vụ thương mại cao cấp Cù lao Phước Hưng. Cả 4 dự án này đều thuộc Phân khu C4, khu vực xã Long Hưng và P.Tam Phước, TP.Biên Hoà.
Dẫn kiến nghị của UBND tỉnh Đồng Nai, Vietnam Net cho biết, vướng mắc pháp lý tại 4 dự án chủ yếu là chưa có sự đồng bộ giữa quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết từng dự án so với quy hoạch chung năm 2014. Cụ thể là chưa thống nhất việc bố trí các khu chức năng dịch vụ - công cộng cấp đô thị, khu công viên cây xanh – công viên ven sông, rạch.
Vì vậy để gỡ vướng, tỉnh Đồng Nai kiến nghị cho tỉnh này được điều chỉnh quy hoạch cục bộ quy hoạch chung năm 2014 tại 3 khu vực, trong đó có dự án Aqua City thuộc Phân khu C4.
Theo Bộ Xây dựng, hiện 4 dự án thuộc quy hoạch Phân khu C4 đã được các chủ đầu tư triển khai theo các thủ tục đầu tư được chấp thuận.
Thị trường bất động sản đang rơi vào trầm lắng do khó tiếp cận nguồn vốn tín dụng. - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.05.2023
Bộ trưởng Bộ Xây dựng trực tiếp gỡ khó cho Novaland
Do đó, Bộ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Đồng Nai xem xét, phê duyệt các nội dung điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung năm 2014 theo thẩm quyền của tỉnh.
Đáng chú ý, dự án Khu đô thị dịch vụ thương mại Cù lao Phước Hưng (KĐT Cù lao Phước Hưng; quy mô 286ha) còn gặp vướng mắc về việc bố trí nhà ở xã hội (NƠXH) ngoài việc vướng quy hoạch như kể trên.
UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu quỹ đất NƠXH của dự án này là 27,6ha, được bố trí trong dự án Khu dân cư cho người thu nhập thấp và NƠXH tại xã Tam Phước, TP.Biên Hoà của Công ty CP Tràng An.
Tuy nhiên, tổng diện tích dự án của Công ty CP Tràng An được phê duyệt là 46,81ha và quỹ đất NƠXH trong dự án chỉ có 22,7ha, không đủ quỹ đất NƠXH theo yêu cầu của KĐT Cù lao Phước Hưng.
Đến năm 2020, UBND tỉnh Đồng Nai đã chấp thuận cho chủ đầu tư KĐT Cù lao Phước Hưng chuyển nhượng 5 phân khu thuộc dự án cho các doanh nghiệp với tổng diện tích 249ha. Với 37ha còn lại, chủ đầu tư đề nghị chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư thành dự án riêng.
Khi duyệt quy hoạch chi tiết cho KĐT Cù lao Phước Hưng năm 2012, UBND tỉnh Đồng Nai cho phép chủ đầu tư không cần dành 20% quỹ đất xây NƠXH ngay dự án, mà bố trí quỹ đất NƠXH thay thế tại dự án của Công ty CP Tràng An.
Vì vậy, do kế thừa quyền và nghĩa vụ từ chủ đầu tư KĐT Cù lao Phước Hưng nên chủ đầu tư các dự án thành phần đã không bố trí quỹ đất NƠXH tại 5 phân khu đã chuyển nhượng nêu trên.
Đồng Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.05.2023
Gói 120.000 tỷ đồng cho NƠXH chưa giải ngân được đồng nào
Trước vướng mắc này, Bộ Xây dựng cho biết dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư và duyệt quy hoạch chi tiết giai đoạn 2011 – 2012 nên việc bố trí quỹ đất NƠXH tại dự án phải được thực hiện theo Nghị định số 71/2010 (có hiệu lực thi hành từ ngày 8/8/2010).
Bộ Xây dựng cho rằng việc UBND tỉnh Đồng Nai cho chủ đầu tư bố trí quỹ đất NƠXH thay thế tại dự án của Công ty CP Tràng An là không có cơ sở pháp lý, chưa đảm bảo quy định pháp luật về nhà ở.
Vì vậy, Bộ đề nghị tỉnh Đồng Nai rà soát lại hồ sơ pháp lý của dự án và việc không bố trí đủ quỹ đất NƠXH tại dự án để báo cáo để Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định theo thẩm quyền.
Bộ cũng yêu cầu tỉnh này phải chịu trách nhiệm về tính chính xác của số liệu báo cáo, thực tế triển khai dự án; chịu trách nhiệm trước Chính phủ khi chưa thực hiện đúng quy định pháp luật nhà ở.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала