Vụ giải cứu công dân ở Philippines: Thêm 80 người Việt về nước an toàn

© Sputnik / Taras IvanovPhó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Đức Thắng
Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Đức Thắng - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.06.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Tính đến ngày hôm nay, đã có thêm 80 công dân Việt Nam được đưa về nước, nâng tổng số công dân về nước an toàn lên 140 người. Đây là thông tin Bộ Ngoại giao Việt Nam đưa ra tại họp báo thường kỳ diễn ra vào chiều 1/6 tại Hà Nội.
Liên quan vụ việc công dân Việt Nam được lực lượng chức năng Philippines giải cứu ngày 4/5/2023 tại tỉnh Pampanga, gần thủ đô Manila, Philippines, ông Nguyễn Đức Thắng, Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam nêu rõ:
“Chính phủ Việt Nam chủ trương di cư hợp pháp an toàn, đồng thời kiên quyết đấu tranh phòng chống di cư trái phép, đưa người di cư trái phép và mua bán người. Tính đến ngày hôm nay, đã có thêm 80 công dân Việt Nam được đưa về nước, nâng tổng số công dân về nước an toàn lên 140 người”.
Bộ Ngoại giao chỉ đạo Cục Lãnh sự và Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines tiếp tục trao đổi với phía Philippines để sớm đưa số công dân còn lại về Việt Nam an toàn.
Bộ Ngoại giao họp báo thường kỳ tháng 5/2023 - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.05.2023
9 người mang giấy tờ Việt Nam tử vong ở Trung Quốc, nghi liên quan nạn buôn người
Trước đó, ngày 25/5, Ban chỉ đạo Bảo hộ công dân của Bộ Ngoại giao đã họp đánh giá tình hình và tìm giải pháp phối hợp với phía Philippines đưa 437 công dân về nước trong thời gian sớm nhất.
Sau khi nhận được tin, Cục Lãnh sự và Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng sở tại. Phía Việt Nam đã thăm hỏi, hỗ trợ, phỏng vấn, lên danh sách và thu thập thông tin những người này, đặc biệt là những người có giấy tờ đi lại hết giá trị.
Cục Lãnh sự và Sở Ngoại vụ Thành phố Hồ Chí Minh đã chuẩn bị các phương án, phối hợp với các cơ quan quản lý cửa khẩu để tiếp nhận, bàn giao công dân cho người nhà, địa phương liên quan.
Rạng sáng 30/5, 60 người Việt đầu tiên trong nhóm trên đã về nước.
Bộ Ngoại giao chỉ đạo Cục Lãnh sự và Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines tiếp tục trao đổi để sớm hồi hương số người còn lại an toàn.
60 công dân Việt Nam từ Philippines về nước an toàn - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.05.2023
Giải cứu người Việt ở Philippines: 60 người Việt đầu tiên được hồi hương
Hồi đầu tháng 5, lực lượng chức năng Philippines cho biết đã giải cứu hơn 1.000 người, trong đó có công dân Việt Nam bị ép buộc làm việc trong cơ sở do Tập đoàn Clark Sun Valley Hub làm chủ ở Pampanga, gần thủ đô Manila.
Những người này bị lừa bán sang Philippines, bị giam giữ và ép phải tham gia các vụ lừa đảo trực tuyến. Theo giới chức Philippines, các nạn nhân bị tịch thu hộ chiếu và bị ép làm việc 18 tiếng một ngày. Nếu bị phát hiện trò chuyện với những người xung quanh hoặc nghỉ lâu hơn thời gian cho phép, họ sẽ bị trừ lương.
Ít nhất 12 nghi phạm đã bị bắt và sắp bị buộc tội buôn người. Trong đó có 7 người Trung Quốc, 4 người Indonesia và 1 người Malaysia.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала