Biển Đông - Sputnik Việt Nam, 1920
Biển Đông
Tin tức, sự kiện, quan điểm, bình luận về tình hình Biển Đông, tranh chấp lãnh thổ, biển đảo.

Đại sứ Đặng Hoàng Giang chủ trì họp Nhóm bạn bè UNCLOS

© Ảnh : TTXVN - Trần Thanh TuấnĐại sứ Đặng Hoàng Giang tham gia chủ trì Phiên họp kỷ niệm Ngày quốc tế Mẹ Trái Đất.
Đại sứ Đặng Hoàng Giang tham gia chủ trì Phiên họp kỷ niệm Ngày quốc tế Mẹ Trái Đất. - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.06.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Ngày 31/5, tại trụ sở Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc, Trưởng Phái đoàn Đặng Hoàng Giang đã chủ trì cuộc họp cấp Đại sứ của 12 nước sáng lập Nhóm bạn bè Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS).
Kể từ khi thành lập vào năm 2020, dù gặp nhiều thách thức như đại dịch Covid-19 và nhiều vấn đề toàn cầu quan trọng, Nhóm bạn bè với số lượng thành viên 115 nước vẫn duy trì được đều đặn các hoạt động, đa đạng về hình thức cũng như nội dung trao đổi được bạn bè và Liên Hợp Quốc đánh giá cao.
Tại cuộc họp, các đại sứ đã cùng nhau thảo luận về phương hướng hoạt động của nhóm trong thời gian tới, nhất là khi sắp có nhiều sự kiện quan trong về biển và đại dương diễn ra tại Liên Hợp Quốc như Hội nghị các nước thành viên UNCLOS (SPLOS 33) và thông qua Hiệp định về bảo tồn đa dạng sinh học ngoài vùng quyền tài phán quốc gia (BBNJ).
Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.04.2023
LHQ: Nghị quyết do Việt Nam đề xuất và soạn thảo về Nhân quyền được thông qua
Đồng thời nhất trí việc Nhóm bạn bè UNCLOS sẽ tiếp tục tích cực phát huy vai trò, đa dạng hóa phương thức hoạt động và kiên trì theo đuổi các mục tiêu khi thành lập, trong bối cảnh thúc đẩy chủ nghĩa đa phương và hợp tác quốc tế ngày càng trở nên cấp thiết.
Nhóm bạn bè là một hình thức phối hợp không chính thức, linh hoạt, nhằm tăng cường hợp tác giữa một số nước có cùng quan tâm về một vấn đề cụ thể để thúc đẩy các mục tiêu chung.
Nhóm bạn bè UNCLOS là nhóm đầu tiên Việt Nam khởi xướng, đồng chủ trì vận động thành lập (cùng Đức) và tham gia nhóm nòng cốt (bao gồm 12 nước là Argentina, Canada, Đan Mạch, Đức, Jamaica, Kenya, Hà Lan, New Zealand, Oman, Senegal, Nam Phi và Việt Nam) chịu trách nhiệm điều phối các hoạt động của nhóm. Đến nay, tham gia Nhóm bạn bè UNCLOS có 115 nước, đại diện cho tất cả các khu vực địa lý.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала