Nga cáo buộc Mỹ gây căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên

© AP Photo / Wong Maye-ECác quân nhân Bắc Triều Tiên trong cuộc diễu binh ở Bình Nhưỡng
Các quân nhân Bắc Triều Tiên trong cuộc diễu binh ở Bình Nhưỡng - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.06.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ, bà Anna Evstigneeva, Phó đại diện thường trực của Nga tại tổ chức này cho biết nguyên nhân sâu xa dẫn đến căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên là do Mỹ và các đồng minh muốn gia tăng sức ép đối với CHDCND Triều Tiên.

"Gần đây, tình hình trong tiểu vùng này đã leo thang đáng kể. Chúng tôi nhiều lần chỉ ra nguyên nhân sâu xa của vòng xoáy căng thẳng hiện nay - đó mong muốn của Hoa Kỳ và các đồng minh gia tăng áp lực lên CHDCND Triều Tiên theo khái niệm được gọi là "răn đe mở rộng", - bà Yevstigneeva nói.

Theo đại diện của Nga, tất cả chắc hẳn phải thấy rõ những hậu quả hết sức tiêu cực của các cuộc tập trận quân sự đang liên tục diễn ra ở tiểu vùng nói trên, nhưng Washington không có ý định giảm bớt tốc độ của vòng xoáy leo thang này.
Như Evstigneeva chỉ rõ, vào ngày 25/5 Hoa Kỳ và Hàn Quốc đã tiến hành bắn đạn thật ở gần biên giới với CHDCND Triều Tiên. Theo tin truyền thông, tham gia tập trận có 2,5 nghìn quân nhân và khoảng 610 đơn vị vũ khí và phương tiện, bao gồm máy bay chiến đấu, trực thăng tấn công, máy bay không người lái, xe tăng và pháo binh.
Bộ Ngoại giao Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.04.2023
Bộ Ngoại giao Nga: Mỹ phải chịu trách nhiệm về leo thang quanh Bán đảo Triều Tiên

“Hơn nữa, các cuộc diễn tập vừa qua chỉ là hoạt động đầu tiên trong một loạt các cuộc tập trận được lên kế hoạch cho đến giữa tháng 6 mang tên “Liên kết bắn đạn thật để hủy diệt hoàn toàn”, - Phó Đại diện lthường trực Nga lưu ý.

Theo bà Evstigneeva, những hành động như vậy không có tác dụng trong việc giảm căng thẳng tiểu vùng.

"Những hành động tương tự gây tác động bất ổn không chỉ đối với tình hình ở Đông Bắc Á và khu vực châu Á - Thái Bình Dương nói chung. Quá trình quân sự hóa đang tiếp diễn và những nỗ lực không che đậy nhằm tạo ra những đường ranh giới mới có tác động tiêu cực đến sự ổn định toàn cầu. Một ví dụ khác chứng tỏ nhận định này là các thỏa thuận gần đây giữa Mỹ và Hàn Quốc về sử dụng vũ khí hạt nhân, yếu tố sẽ chẳng mang lại điều gì ngoài việc gia tăng căng thẳng hơn nữa và kích động chạy đua vũ trang", - nhà ngoại giao kết luận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала