Đông Timor so sánh tầm quan trọng của Trung Quốc đối với Nam bán cầu với vai trò của Liên Xô

© AFP 2023 / Ed JonesBắc Kinh
Bắc Kinh - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.06.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Tổng thống Đông Timor Josе Ramos-Horta đã so sánh vai trò của Trung Quốc trong thế giới hiện đại, với tư cách là một quốc gia mà các mước Nam Bán cầu luôn có thể hy vọng được giúp đỡ, với vai trò của Liên Xô trong thế kỷ 20.

"Vào đầu những năm 1990, tôi đã gặp một nhà ngoại giao trẻ đến từ Somalia. Chúng tôi đã nói rất nhiều về những vấn đề khiến thế giới lo lắng vào thời điểm đó. Và anh ấy nói với tôi: Liên Xô đã sụp đổ, và bây giờ chúng tôi không còn ai để nhờ cậy với sự giúp đỡ thực sự", - Ramos-Horta phát biểu tại Diễn đàn An ninh Châu Á-Thái Bình Dương ''Đối thoại Shangri-La'' đang diễn ra ở Singapore.

"Trước đây, khi các nước phương Tây chỉ rao giảng cho chúng tôi về nhân quyền và từ chối giúp đỡ, chúng tôi đã tìm đến Moskva và được hỗ trợ. Và bây giờ chúng tôi chỉ có một mình, không ai sẽ giúp chúng tôi, nhà ngoại giao này nói với tôi khi đó", - ông nói tiếp.
Lễ khai mạc cuộc tập trận hải quân ba bên Nga-Trung-Nam Phi tại cảng Richards Bay, Nam Phi - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.02.2023
Nga, Trung Quốc, Nam Phi kết thúc tập trận hải quân ở Ấn Độ Dương

Không còn đơn độc nữa

"Nếu quay trở về năm 2023, chúng ta sẽ thấy rằng Trung Quốc hiện là một cường quốc thế giới và là thỏi nam châm thu hút các quốc gia ở Nam bán cầu. Tôi đã lâu không gặp người bạn Somali của mình, nhưng có lẽ hôm nay anh ấy sẽ nói như sau: "Bây giờ chúng tôi không đơn độc. Bây giờ chúng tôi sẽ đến Trung Quốc để được giúp đỡ", - Tổng thống Đông Timor nói.

Ramos-Horta lưu ý rằng nếu không có sự trợ giúp từ bên ngoài, nhiều quốc gia trong khu vực này có nguy cơ rơi vào cảnh nghèo đói và hỗn loạn, trong khi Bắc bán cầu tiếp tục giàu có, nhưng không hỗ trợ đầy đủ cho Nam bán cầu trong các vấn đề quan trọng như cung cấp quyền tiếp cận nước sạch cho người dân, khủng hoảng lương thực ở các quốc gia này, y tế chăm sóc sức khỏe, giáo dục, mà các quốc gia ở Nam bán cầu không có đủ nguồn kinh phí của mình.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала