Vụ tiếp viên Vietnam Airlines xách ma tuý còn tiếp, Bộ Công an VN lật lại manh mối

© Ảnh : TTXVN - Phạm Trung KiênHọp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2023
Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2023 - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.06.2023
Đăng ký
Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, liên quan vụ tiếp viên hãng Vietnam Airlines xách ma tuý vào Việt Nam, lực lượng công an đã lật lại manh mối, truy xét, bắt giữ khoảng 200 đối tượng liên quan và việc này vẫn còn tiếp tục.
Đặc biệt, người phát ngôn Bộ Công an cũng lưu ý đến nạn cấp khống, bán các loại giấy chứng nhận sức khoẻ. Đây là vấn đề khó xử lý triệt để do nhu cầu giấy khám sức khoẻ, giấy chứng nhận sức khoẻ nói chung là rất cao.
Tướng Xô ví dụ, có trường hợp bệnh nhân nam có chứng nhận viêm các bộ phận của nữ giới; hay người cụt cả 2 tay vẫn được cấp bằng lái xe vì được chứng nhận đủ sức khoẻ; hay có người chạy tội bằng giấy chứng nhận mắc bệnh tâm thần.

Bắt 200 đối tượng vụ tiếp viên hàng không xách ma tuý

Chiều 3/6, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2023, cung cấp thông tin về tình hình kinh tế xã hội tháng 5 và 5 tháng đầu năm cùng một số vấn đề dư luận xã hội quan tâm.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn chủ trì hội nghị. Cùng tham dự họp báo có đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương...
Tại buổi họp báo, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an đã trả lời câu hỏi của phóng viên về tình hình tội phạm ma tuý.
Theo đó, Bộ Công an luôn xác định, tội phạm ma tuý là tội phạm của các loại tội phạm, từ tội phạm ma tuý sẽ dẫn đến các loại tội phạm khác như trộm cắp, cướp giật, giết người cướp tài sản... Chính vì lẽ đó, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma tuý được chỉ đạo rất quyết liệt, sát sao, thu được nhiều kết quả.
Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất phát hiện hơn 11kg ma túy trong hành lý của tiếp viên hàng không - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.06.2023
Vụ tiếp viên Vietnam Airlines xách ma tuý: Số bị can bị khởi tố tăng mạnh
"Trong gần 6 tháng qua, lực lượng Công an toàn quốc đã phát hiện, khởi tố trên 13.000 vụ án liên quan đến ma tuý, trên 20.000 đối tượng, thu giữ 14.225kg heroin; 4.023kg ma tuý tổng hợp; hơn 982.000 viên ma tuý tổng hợp và 217kg cần sa", - đại diện Bộ Công an cho hay.
Bộ Công an nhận thấy, tình trạng mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý trên nhiều tuyến, địa bàn trọng điểm, có sự liên kết chặt chẽ với các loại tội phạm khác/
Có tình trạng các đối tượng người nước ngoài câu kết, móc nối với các đối tượng trong nước vận chuyển, mua bán trái phép chất ma tuý. Có xảy ra việc người nước ngoài lợi dụng tuyến hàng không để vận chuyển trái phép chất ma tuý tại một số sân bay Việt Nam.
“Một số đối tượng nhập cảnh, quá cảnh để đưa ma tuý vào Việt Nam tiêu thụ, đưa sang nước thứ ba. Điển hình như vụ 4 tiếp viên hàng không, sau khi phát hiện, Bộ Công an đã truy xét, lật lại các manh mối, bắt giữ khoảng 200 đối tượng liên quan và việc này sẽ còn tiếp tục”, - Trung tướng Tô Ân Xô nói.
Tại một số vũ trường, quán bar, nhà cao tầng ở một số địa phương, tình trạng tổ chức sử dụng ma tuý diễn biến rất phức tạp do lợi nhuận thu về rất lớn. Một số tụ điểm vui chơi, giải trí tại một số địa phương chủ cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự và các dịch vụ nhạy cảm đã làm ngơ, cho sử dụng ma tuý ngay tại cơ sở...
Với tinh thần kiên quyết đấu tranh, đến nay ngành Công an đã chặn được nguồn cung về ma tuý. Tuy nhiên, theo người phát ngôn Bộ Công an, điều quan trọng nhất là phải giảm được nguồn cầu, tức giảm số người sử dụng, nghiện hút ma tuý.
Tính đến ngày 15/3 năm nay, tổng số người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma tuý được ghi nhận là 233.906 người. Trong đó, có 184.427 người nghiện và 49.479 người sử dụng. Con số này đã giảm 8.043 người so với thời điểm 15/12/2022.
Thượng tá Lê Mạnh Hà cung cấp thông tin - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.03.2023
Vì sao thả 4 tiếp viên Vietnam Airlines xách ma tuý?
Tướng Xô cho biết, mục tiêu hiện nay là giảm nguồn cầu, tuyên truyền đến các khu dân cư, thôn xóm không có ma tuý, người dân phải đấu tranh với tội phạm ma tuý, giúp người nghiện cai nghiện ma tuý, làm sao để người dân khi nghe tới ma tuý phải ghẻ lạnh, bài trừ ma tuý...
Đồng thời, tuyên truyền tốt Chỉ thị 36 của Bộ Chính trị về nâng cao chất lượng, hiệu quả phòng chống tội phạm ma tuý; Luật Phòng, chống ma tuý và Kết luận của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, Chủ tịch Uỷ ban Quốc gia về phòng chống ma tuý tại hội nghị vừa qua...
"Lực lượng công an sẽ tiếp tục tiến hành các chuyên án bắt, chặn các nguồn cung, đánh vào tổ chức, đường dây, kẻ cầm đầu chứ không đánh lẻ tẻ các đối tượng vận chuyển; hợp tác với các quốc gia có chung đường biên giới để cùng đánh, chặn ma tuý từ sớm, từ xa, từ nơi xuất phát", - Trung tướng Tô Ân Xô bổ sung thêm.

Tình trạng cấp khống, bán giấy chứng nhận khám sức khoẻ

Tại buổi họp báo, Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, tình trạng cấp khống, bán các loại giấy chứng nhận sức khoẻ đã xảy ra rất lâu, tại nhiều địa phương.
Lực lượng công an cùng với các lực lượng chức năng khác đã vào cuộc xử lý, nhưng chưa ngăn chặn triệt để do nhu cầu giấy khám sức khoẻ, giấy chứng nhận sức khoẻ nói chung là rất cao, như để lái xe, đi học tập, lao động, xin việc, bảo hiểm... Thậm chí, đến cả việc chạy tội cũng cần giấy chứng nhận y tế.
"Từ đó xảy ra các tiêu cực, hành vi vi phạm pháp luật, có những bệnh nhân nam mà có chứng nhận viêm các bộ phận của nữ giới chẳng hạn, tức là ký khống; có người cụt cả 2 tay nhưng vẫn được cấp bằng lái xe vì có giấy chứng nhận đảm bảo sức khoẻ; hoặc các đối tượng chạy tội thì lấy giấy chứng nhận có vấn đề về tâm thần...", - Trung tướng Tô Ân Xô lấy ví dụ.
Liên quan đến vấn đề này, mới đây, Công an tỉnh Đồng Nai đã ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp với 18 đối tượng và sẽ khởi tố trong thời gian sớm.
Bắt giữ thành công 4 đối tượng, hơn 11 kg chất ma túy - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.03.2023
Sau vụ 4 tiếp viên Vietnam Airlines xách ma tuý: Bao nhiêu kg chất cấm có thể bị tử hình?
Đại diện Bộ Công an cho biết thêm, hiện tượng vừa rồi đa số là cho những người nghỉ việc hưởng BHXH có giấy khám sức khỏe trên toàn TP. Biên Hòa.
"Bước đầu qua khám xét thu giữ 135.000 giấy chứng nhận nghỉ hưởng BHXH, 400 tờ giấy khám sức khỏe ghi khống kết quả, chưa có thông tin người khám sức khỏe", - tướng Xô nói.
Bước đầu, nhà chức trách xác định có 2 đối tượng cầm đầu câu kết, móc nối với các đối tượng tại các phòng khám ở TP. Biên Hòa thực hiện hành vi viết, viết thêm, giả chữ ký của người khám sức khỏe để lập hồ sơ rút tiền BHXH của những người lao động nghỉ việc lý do không chính đáng nhưng BHXH vẫn phải chi trả đầy đủ tiền vì lý do có bệnh.
Có trường hợp dùng để lập hồ sơ rút tiền BHXH cho công nhân trong khi thực tế công nhân không bị bệnh, không đi khám bệnh nhưng các phòng khám vẫn được hưởng tiền khám chữa bệnh từ nguồn BHYT. Điều này dẫn đến thiệt hại rất nghiêm trọng cho Nhà nước.
Hiện Bộ Công an đã chỉ đạo Công an tỉnh Đồng Nai tiếp tục mở rộng điều tra làm rõ các hành vi phạm tội để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала