Phương Tây lo ngại động thái tiếp theo của Nga tại khu vực then chốt

© Sputnik / Vera Kostamo / Chuyển đến kho ảnh Bắc Cực
 Bắc Cực - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.06.2023
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Các nước phương Tây lo ngại Nga có thể tăng cường ảnh hưởng của mình ở Bắc Cực và được tự do tiếp cận các nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú của khu vực, The Financial Times đưa tin.
“Mối lo ngại là Nga và Trung Quốc có thể tạo ra một Hội đồng Bắc Cực tương tự của riêng họ”, bài báo viết.
Bảy quốc gia phương Tây thành viên của tổ chức lo ngại quyết định ngừng hợp tác với Nga vì cuộc xung đột ở Ukraina có thể phản tác dụng, vì sẽ cho phép Moskvahoạt động tự do trong khu vực và củng cố mối quan hệ chặt chẽ hơn với Trung Quốc.
"Một mặt, nhiệm vụ của chúng tôi ở Bắc Cực không có nhiều ý nghĩa nếu không có Nga. Nước này chiếm 40% lãnh thổ Bắc Cực. Mặt khác, giờ đây chúng tôi không thể hợp tác với Nga. Đây là điều chúng tôi phải chịu đựng”, các nhà ngoại giao phàn nàn.
Tàu ngầm hạt nhân Toledo ở Bắc Cực - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.03.2023
Nga có thể gây thiệt hại nghiêm trọng cho Mỹ ở Bắc Cực

Hội đồng Bắc cực

Hội đồng Bắc Cực được thành lập năm 1996, là một diễn đàn liên chính phủ cấp cao nhằm thúc đẩy hợp tác trong khu vực, đặc biệt là trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Hội đồng bao gồm Đan Mạch (bao gồm cả Greenland và Quần đảo Faroe), Iceland, Canada, Na Uy, Nga, Hoa Kỳ, Phần Lan và Thụy Điển. Việc luân chuyển các nước chủ trì diễn ra hai năm một lần. Chức chủ tịch được chuyển cho Nga vào tháng 5 năm 2021. Vào tháng 3 năm 2022, các quốc gia thành viên phương Tây trong hội đồng tuyên bố đình chỉ tham gia vào bất kỳ hoạt động nào của hiệp hội để phản đối các sự kiện ở Ukraina.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала