«Đâu phải vì thế họ từ biệt». Chuyên gia nói về cơ may của Wallace để lãnh đạo NATO

© AFP 2023 / Andrew Caballero-ReynoldsBộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace
Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.06.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Thủ tướng Anh Rishi Sunak dự định thuyết phục Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden ủng hộ việc bổ nhiệm Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace vào vị trí Tổng thư ký NATO, giới truyền thông cho biết. Đàm đạo với Sputnik, nhà khoa học chính trị Evgenia Voiko đã chia sẻ quan điểm về tình hình này.
Trong chuyến thăm Hoa Kỳ sắp tới, Thủ tướng Anh Rishi Sunak sẽ cố gắng vận động để Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace được đề cử vào chức vụ Tổng thư ký NATO, tờ The Telegraph viết.
Như nguồn tin cho biết, “Sunak sẽ tận dụng chuyến đi tới Washington trong tuần này để thuyết phục Joe Biden ủng hộ Bộ trưởng Quốc phòng Anh đảm trách cương vị hàng đầu trong NATO".
Tờ báo lưu ý rằng ông Sunak đã nêu chủ đề này bên lề cuộc họp gần đây của các nhà lãnh đạo các nước G7, sự kiện diễn ra tại thành phố Hiroshima của Nhật Bản.
Trên sóng đài phát thanh Sputnik, PGS Evgenia Voiko từ Đại học Tài chính trực thuộc Chính phủ LB Nga đã cho ý kiến đánh giá cơ may trở thành tân Tổng thư ký NATO của ứng viên Wallace.
«Có cơ may như vậy, bây giờ Sunak đang tranh thủ vận động hành lang khá ráo riết. Nhưng phải hiểu rằng việc tăng cường yếu tố Anh trong NATO sẽ không tương ứng với lợi ích của các đầu tầu hội nhập châu Âu như Pháp và Đức. Họ đã từ biệt Vương quốc Anh trong Liên minh Châu Âu, đâu phải để rồi một lần nữa quan sát sự thống lĩnh của London ở cấp độ Liên minh Bắc Đại Tây Dương. Vì vậy, tôi cho rằng sẽ có những trở ngại nhất định từ phía họ. Đây là vấn đề của cuộc thương lượng: làm sao để họ thoả thuận, có lẽ sẽ có sự nhượng bộ của các bên với nhau. Nhưng chẳng mấy hứa hẹn là sẽ có con đường trải thảm dành cho Wallace trong NATO. Mặc dù nếu như không chọn lấy trong tốp cầu thủ hàng đầu của Liên minh châu Âu, thì Wallace là nhân vật ít nhiều phù hợp với hầu hết các nước NATO», - chuyên gia Evgenia Voiko phân tích.
Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.06.2023
Sunak định thuyết phục Biden ủng hộ Bộ trưởng Quốc phòng Anh làm người đứng đầu NATO
«Đang xuất hiện khả năng trong khuôn khổ NATO để vận động hành lang nhằm đạt một số điều kiện nhất định dành cho Vương quốc Anh, bao gồm cả việc phân phối kinh phí giữa các quốc gia, để củng cố «nhân tố Anh» trong chính sách toàn cầu của khối liên minh. Giờ đây, chúng ta thấy rằng Vương quốc Anh hoá ra phần nào đứng ở sân sau của chính trị thế giới: đúng là có đóng vai trò nhất định, nhưng không phải là «cây vĩ cầm số 1» bắt nhịp cho tất cả. Ngoài các ưu tiên về tài chính, vận động hành lang, bao gồm cả cơ hội cho tổ hợp công nghiệp-quân sự Anh, có yếu tố hình ảnh ở đây - Vương quốc Anh sẽ được nhắc đến không chỉ như một chư hầu của Hoa Kỳ, mà còn với tư cách là cầu thủ độc lập», - chuyên gia Evgenia Voiko nhận xét.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала