- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Lầu Năm Góc không thể hiểu quân đội Ukraina đã bắt đầu tấn công hay chưa

© AP Photo / Damon Moritz/U.S. NavyLầu Năm Góc
Lầu Năm Góc - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.06.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đưa ra những tuyên bố trái ngược nhau về chuyện quân đội Ukraina bắt đầu phản công, Politico đưa tin.
Theo một quan chức Mỹ không muốn nêu tên, cuộc phản công đã "chính thức" bắt đầu. Tuy nhiên một quan chức khác của Lầu Năm Góc, theo tờ báo, lại lưu ý rằng quân đội Ukraina có sự gia tăng hoạt động, nhưng theo ông ta điều đó không có nghĩa là họ đã bắt đầu phản công.
Đồng thời, tờ New York Times viết rằng các quan chức Ukraina không cho các đồng nghiệp Mỹ của họ biết về ngày bắt đầu phản công, mà chỉ cho biết khung thời gian dự kiến bắt đầu hoạt động này. Các quan chức giấu tên cho biết hoạt động hiện tại phù hợp với khuôn khổ đã được thông báo.
Quân đội Ukraina gần Artemovsk - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.06.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
"Đã bắt đầu": cuộc phản công của Ukraina còn lại những gì?
Sáng ngày 4 tháng 6, theo tuyên bố của người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, LLVT Ukraina đã phát động cuộc tấn công quy mô lớn tại 5 khu vực mặt trận ở hướng Nam Donetsk. Theo ông, tổng cộng LLVT Ukraina với sự tham gia của sáu tiểu đoàn cơ giới và hai tiểu đoàn xe tăng đặt ra mục tiêu chọc thủng hàng phòng ngự của Nga ở khu vực dễ bị tổn thương nhất theo quan điểm của họ, nhưng kết quả quân địch không đạt được mục tiêu đó. Vào đêm rạng sáng ngày thứ Ba, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố LLVT Nga đã đẩy lùi một đợt tấn công mới của quân đội Ukraina ở hướng Nam Donetsk mà chế độ Kiev đã thực hiện sau khi sắp xếp lại. Theo cơ quan quân sự Nga, trong ngày 5 tháng 6 địch tiếp tục tấn công sau khi tập trung nỗ lực chủ yếu vào khu vực mỏm đá Vremevsky ở hướng Nam Donetsk. Bộ Quốc phòng nhắc lại rằng trước đó quân địch đã bị tổn thất nặng nề. Lực lượng Vũ trang Nga sau khi đẩy lùi đợt tấn công mới của quân đội Ukraina theo hướng Nam Donetsk đã tiêu diệt hơn 1.500 binh sĩ Ukraina, 28 xe tăng trong đó có 8 chiếc Leopard, cũng như 3 xe tăng bánh lốp AMX-10RC của Pháp.
“Pion” trên địa bàn chiến dịch quân sự đặc biệt. - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.05.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Chuyên gia quân sự: Nga phá hủy thiết bị phương Tây để phá vỡ cuộc phản công của Ukraina
Thời điểm phản công của Ukraina đã nhiều lần bị hoãn lại và tiếp tục thay đổi. Các nhà bình luận Nga liên kết "sự rắc rối" này, thứ nhất, với cuộc chiến thông tin - những thông báo liên tục về cuộc tấn công sắp tới được đưa ra để khiến Nga luôn luôn căng thẳng, và thứ hai - với việc phương Tây yêu cầu chính quyền Kiev phải nhanh chóng có được kết quả và chiến thắng, nên họ phải liên tục "tường trình".
Báo Economist hôm thứ Hai dẫn lời các quan chức đưa tin phương Tây dự kiến Ukraina sẽ phát động một cuộc phản công từ hai tuần trước, và một số quan chức phương Tây đã bắt đầu mất kiên nhẫn. Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraina Anna Malyar cho biết quân đội Ukraina tiếp tục các hoạt động phòng thủ và ở một số hướng mặt trận đang chuyển sang phản công. Đồng thời trước đó cùng ngày Bộ Tổng tham mưu LLVT Ukraina, theo các phương tiện truyền thông phương Tây cho biết, đã phủ nhận việc Ukraina bắt đầu cuộc phản công, nói rằng họ không có thông tin về việc này.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала