Macron phản đối việc mở văn phòng NATO ở Tokyo

© Sputnik / Chuyển đến kho ảnhTổng thống Pháp Emmanuel Macron
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.06.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phản đối đề xuất của NATO mở văn phòng tại Tokyo vì không muốn làm trầm trọng thêm quan hệ với Trung Quốc, báo Financial Times trích dẫn nguồn thạo tin về vấn đề này cho biết.

"Nếu... chúng ta thúc đẩy NATO mở rộng phạm vi và địa lý thì chúng ta sẽ mắc sai lầm lớn", - tờ báo dẫn lời ông Macron phát biểu tại hội nghị của liên minh.

Theo ấn phẩm, Paris cho rằng hiến chương của liên minh giới hạn phạm vi hoạt động của nó ở "Bắc Đại Tây Dương". Pháp không muốn hỗ trợ bất cứ điều gì "góp phần gây căng thẳng giữa NATO và Trung Quốc". Cần lưu ý rằng việc mở văn phòng đó có thể phá vỡ niềm tin từ phía Trung Quốc, cụ thể là trong vấn đề Ukraina.
Bộ Ngoại giao Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.05.2023
Bộ Ngoại giao Nga phản ứng trước việc NATO định mở văn phòng ở Tokyo
Trước đó, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg xác nhận liên minh đã thảo luận về việc mở văn phòng tại Tokyo. Ngoại trưởng Nhật Bản Yoshimasa Hayashi trước đó cũng cho biết có các cuộc thảo luận về vấn đề này. Văn phòng liên lạc với NATO ở Tokyo nếu được mở sẽ là văn phòng đầu tiên thuộc loại này ở châu Á. Cho đến nay, các cơ cấu tương tự bên ngoài liên minh mới chỉ được mở ở Ukraina và Gruzia. Ngoài Nhật Bản, liên minh coi Hàn Quốc và Úc là các đối tác trong khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova trước đó lưu ý rằng kế hoạch mở văn phòng tại Tokyo của NATO là bằng chứng thực tế về ý định của liên minh nhằm bám trụ ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Bà nói thêm rằng việc khối Bắc Đại Tây Dương tiến vào châu Á sẽ dẫn đến việc quân sự hóa khu vực này và gia tăng đối đầu phe khối.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала