- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

“Xe tăng Leopard ra chiến trường”: Quân đội Ukraina khởi động cuộc phản công như đã hứa

© AP Photo / Joerg SaebachXe tăng Đức Leopard 2 A6
Xe tăng Đức Leopard 2 A6  - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.06.2023
Đăng ký
Quân đội Ukraina khởi động cuộc phản công. Rất nhiều xe bọc thép đã được tung vào chiến trường, và ở một số khu vực các đơn vị Nga rơi vào tình thế khó khăn. Chế độ Kiev lựa chọn chiến thuật quân sự nào? Những chi tiết - trong tài liệu của Sputnik.
Sáng ngày 4/6, Lực lượng vũ trang Ukraina đã phát động một cuộc tấn công quy mô lớn vào 5 phần của tiền tuyến theo hướng Nam Donetsk, Bộ Quốc phòng Nga cho biết hôm thứ Hai. Sáu tiểu đoàn cơ giới và hai xe tăng đã cố gắng chọc thủng hàng phòng thủ. Nhưng, cuộc tấn công không thành công.
Theo số liệu được công bố trên kênh Telegram của Bộ Quốc phòng Nga, quân đội Nga đã phá hủy 16 xe tăng, 21 xe bọc thép chiến đấu và 3 xe chiến đấu bộ binh của đối phương. Ngoài ra, Lực lượng vũ trang Ukraina mất tới 250 binh sĩ.
Quân đội Ukraina tấn công theo hướng Huliaipole (vùng Zaporozhye), Ugledar và Avdeevka (Cộng hòa Nhân dân Donetsk).
Theo Alexander Khodakovsky, chỉ huy lữ đoàn Vostok thuộc quân đoàn 1 của Cộng hòa Nhân dân Donetsk, ở một số nơi, quân đội Ukraina đã thực hiện mấy bước tiến chiến thuật - chiếm một số vị trí.
BQP Nga thông báo cuộc tấn công quy mô lớn của Lực lượng Vũ trang Ukraina bắt đầu - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.06.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
BQP Nga thông báo cuộc tấn công quy mô lớn của Lực lượng Vũ trang Ukraina bắt đầu
"Ở bên trái Ugledar, đối phương với lực lượng hạn chế, sử dụng tới 10 chiếc xe bọc thép, đã tiến hành cuộc tấn công theo hướng Zolotaya Niva - Novodonetskoye. Cho đến nay, đối phương thành công", - ông viết trên kênh Telegram của mình.
Theo sĩ quan Khodakovsky, nhóm tấn công đã lẻn đến tuyến tấn công mà không bị phát hiện và do đó đặt quân đội Nga "vào tình thế khó khăn".
Sau đó, Lực lượng Vũ trang Ukraina đã tung thêm lực lượng vào khu vực này: chỉ riêng gần Novodonetsk có tới ba mươi chiếc xe bọc thép.
Theo Alexander Khodakovsky, chỉ huy lữ đoàn Vostok, đây là lần đầu tiên các chiến sĩ của ông nhìn thấy những chiếc xe tăng Leopard của Đức.

Phân tán lực lượng và tiêu diệt sinh lực

Các cuộc pháo kích vào vùng Belgorod của Nga ngày càng gia tăng. Quận đô thị Shebekinsky bị ảnh hưởng mạnh.
“Trên thực tế, trong một tuần, chúng tôi có [thiệt hại] – giống như trong sáu tháng”, - Thống đốc Vùng Belgorod Vyacheslav Gladkov cho biết. Ở đây nói về 67 tòa nhà chung cư và 370 ngôi nhà riêng.
Mấy nhóm nhỏ tấn công vào Novaya Tavolzhanka. "Quân đoàn tình nguyện Nga"* khét tiếng đã nhận trách nhiệm. Những chiến binh xâm nhập từ Ukraina tuyên bố rằng, họ đã bắt giữ một số binh sĩ Nga.
Máy bay và pháo binh tấn công vào nhóm này. Theo Bộ Quốc phòng Nga, kết quả là những kẻ phá hoại đã bị tiêu diệt.
Hậu quả của cuộc tấn công của DRG Ukraina ở vùng Belgorod - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.06.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Bỉ điều tra việc nhóm phá hoại - trinh sát Ukraina sử dụng vũ khí của Bỉ ở ngoại ô Belgorod

"Bằng cách tấn công khu vực Belgorod của Nga, Kiev đang cố gắng buộc Nga điều quân khỏi tiền tuyến ở Ukraina để bảo vệ khu vực này. Trước hết là điều quân khỏi khu vực Kupiansk", - nhà phân tích quân sự Mikhail Onufrienko cho biết.

Ở khu vực Kupiansk cũng có giao tranh: vào thứ Hai, Bộ Quốc phòng Nga đã báo cáo về việc 90 binh sĩ Ukraina và một số thiết bị quân sự đã bị tiêu diệt, bao gồm cả mấy khẩu pháo tự hành Krab của Ba Lan.

Đã bắt đầu hay chưa?

Kiev không thông báo về việc khởi động cuộc phản công. Tuy nhiên, theo chuyên gia Onufrienko, cuộc phản công đã bắt đầu. Hóa ra chiến dịch này không như nhiều người chờ đợi: Lực lượng vũ trang Ukraina không thể tuyển dụng 100.000 tân binh để tung ra cho đợt phản công.
“Do đó, họ đang sử dụng những nhóm tương đối nhỏ và cố gắng chọc thủng tuyến phòng thủ của Nga ở những nơi khác nhau, tìm kiếm những điểm yếu, gửi quân tiếp viện đến những nơi đó”, - chuyên gia giải thích.
Các đồng nghiệp Mỹ của ông, những người nhận được thông tin từ các nguồn mở, đã gọi những gì đang diễn ra là "đòn đầu tiên để tiết lộ các vị trí và số lượng quân đội Nga", tờ The New York Times viết.
Quân nhân Ukraina tại thị trấn Chasov Yar gần Artemovsk - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.06.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Zelensky tuyên bố Ukraina sẵn sàng phản công
"Chưa rõ những cuộc tấn công nào là hướng chính, và những cuộc tấn công nào chỉ là mánh khóe hay hành động phá hoại. Nhưng, họ đang cố gắng tiết lộ các vị trí của người Nga mà đây là một chiến thuật truyền thống mà Hoa Kỳ dạy cho người Ukraina", - ấn phẩm lưu ý.
Chuyên gia Onufrienko cho rằng, ưu tiên là hướng nam để cắt hành lang trên bộ đến Crưm. Còn những hoạt động quân sự trong khu vực Avdeevka có tính chất chiến thuật.
Thông tin từ vùng này xác nhận điều đó: Lực lượng Vũ trang Ukraina đang cố gắng tiến tới bờ Biển Azov.
"Các lực lượng thậm chí còn lớn hơn so với ngày hôm qua đã được tung vào cuộc tấn công, các đơn vị Ukraina đang cố gắng đột phá trên quy mô lớn hơn và có tổ chức hơn. Giao tranh hiện vẫn đang diễn ra", - Vladimir Rogov, người đứng đầu phong trào công chúng “Chúng ta cùng với nước Nga”, thông báo trên kênh Telegram của mình.
Theo ông, Lực lượng Vũ trang Ukraina đang tiến đến biên giới của vùng Zaporozhye và Cộng hòa Nhân dân Donetsk.

"Quá nhiều điều chưa biết"

Washington từ lâu đã ám chỉ rằng đã đến lúc các "đối tác cấp dưới" phải hành động. Gần đây, phát ngôn viên Nhà Trắng John Kirby tuyên bố rằng, Kiev có mọi thứ cần thiết cho cuộc phản công, người Mỹ đã đáp ứng tất cả các yêu cầu của họ.
Tuy nhiên, Văn phòng Tổng thống Ukraina trên phố Bankova không nghĩ vậy. Phó chánh văn phòng tổng thống Ukraina Igor Zhovkva phàn nàn rằng, không có đủ vũ khí. Ukraina đặc biệt thiếu tên lửa cho hệ thống phòng không Patriot. Dự trữ tên lửa nhanh chóng cạn kiệt do các cuộc không kích của Nga.
Mỹ vẫn chưa gửi tiêm kích F-16 cho Ukraina. Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov mong đợi những chiếc máy bay này không sớm hơn mùa thu hoặc thậm chí là mùa đông. Trước đó, Bộ Quốc phòng Ukraina đã chỉ ra rằng, quân đội phải có 48 phương tiện bay như vậy để lấy lại đường biên giới năm 1991.
Hệ thống tên lửa phòng không «Patriot». - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.06.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Ukraina không nhận được hệ thống phòng không Patriot vì đang phải xếp hàng đợi
Bất chấp những bất đồng, Washington tin chắc rằng, "một cuộc phản công sẽ cho phép lấy lại những vùng lãnh thổ quan trọng chiến lược từ Nga". Những họ không chỉ định ở đây nói về các vùng nào.
Các chuyên gia quân sự phương Tây không lạc quan như vậy. Trong một bài báo cho The Times, nhà khoa học chính trị Mark Galeotti chỉ ra rằng, có "quá nhiều ẩn số" trong phương trình này. Trước hết, Ukraina phải tìm cách thích nghi với những loại khí tài mà phương Tây cung cấp. Và Nga đã có thời gian chuẩn bị thích hợp để đẩy lùi cuộc phản công. Dù Ukraina thành công hay thất bại, thì chắc chắn cuộc phản công này sẽ không giúp chấm dứt xung đột, chuyên gia kết luận.
* Một tổ chức khủng bố bị cấm ở Nga.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала