Ba Lan coi việc Ukraina gia nhập EU là mục tiêu của mình

© AP Photo / Liis TreimannTổng thống Ba Lan Andrzej Duda
Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda  - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.06.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Một trong những mục tiêu của nhiệm kỳ Chủ tịch Liên minh châu Âu do Ba Lan đảm nhiệm vào năm 2025 sẽ là việc gia nhập liên minh của Ukraina và Moldova, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda tuyên bố trong bài phát biểu trên truyền hình.

"Chỉ một năm rưỡi nữa thôi là chúng ta sẽ tiếp nhận chức chủ tịch EU sắp tới của Ba Lan. Chúng ta cần phải chuẩn bị thật tốt", - ông nói và nêu ra ba mục tiêu chủ yếu của nhiệm kỳ chủ tịch này.

"Thứ nhất là củng cố hợp tác xuyên Đại Tây Dương, quan hệ giữa EU và Mỹ. Mục tiêu thứ hai - đó là tiếp tục mở rộng cộng đồng qua việc kết nạp Ukraina, Moldova và Tây Balkan, còn trong tương lai là các quốc gia khác cũng hướng tới điều này. Mục tiêu thứ ba - là tăng cường an ninh năng lượng của châu Âu", - ông Duda chỉ rõ.
Theo lời ông, "đó là những mục tiêu đầy tham vọng".
Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.03.2023
Tổng thống Serbia Vucic mong đợi các cuộc đàm phán về việc Ukraina gia nhập EU vào tháng 6
"Để thực hiện chúng, cần có sự hợp tác chặt chẽ giữa Tổng thống, Chính phủ, Hạ nghị và Thượng viện. Chính vì vậy nên ngày mai tôi sẽ đệ trình một dự thảo luật mô tả phạm vi hợp tác này trong bối cảnh Ba Lan là chủ tịch EU", - Tổng thống kết luận.
Lãnh đạo các quốc gia và chính phủ của Liên minh châu Âu tại hội nghị thượng đỉnh ở Brussels ngày 23/6/2022 đã phê chuẩn việc dành cho Ukraina và Moldova tư cách ứng cử viên gia nhập liên minh. Để bắt đầu đàm phán gia nhập, các nước đó cần phải đáp ứng một số điều kiện, bao gồm việc tiến hành cải cách.
Có được tư cách ứng cử viên chỉ là bước khởi đầu của một hành trình khá dài để gia nhập EU. Thổ Nhĩ Kỳ là ứng cử viên từ năm 1999, Bắc Macedonia - từ năm 2005, Montenegro từ năm 2010 và Serbia - từ năm 2012. Croatia là quốc gia cuối cùng gia nhập EU vào năm 2013, quá trình này của họ kéo dài 10 năm.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала