EVN giải thích vì sao công ty con có vạn tỷ gửi ngân hàng những vẫn muốn tăng giá điện

© Ảnh : EVNNhân viên công ty EVN (Vietnam Electricity)
Nhân viên công ty EVN (Vietnam Electricity) - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.06.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - EVN vừa báo cáo một số vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội Khóa XV, trong đó có việc giải thích thông tin EVN xin tăng giá điện nhưng loạt công ty con có hàng chục ngàn tỷ đồng gửi ngân hàng.
Cụ thể, thông tin tới đại biểu Quốc hội Tạ Thị Yên (đoàn Điện Biên) về số tiền gửi mà báo chí đề cập cần được xem xét với số dư nợ ngắn hạn (60.045 tỷ đồng) tại cùng thời điểm của các Tổng công ty Điện lực.
Theo EVN, chưa nói đến các khoản dư nợ dài hạn, chỉ xét riêng các khoản dư nợ ngắn hạn trên thì rõ ràng số nợ vay tại các đơn vị là rất lớn, nhu cầu trả nợ gốc và lãi vay trong năm rất cao nên đòi hỏi các đơn vị phải duy trì số dư đủ trả nợ đến hạn nhằm đảm bảo tín nhiệm tín dụng cho các khoản vay trong thời gian tới.
Ngoài ra, số dư tiền gửi trên được dùng để thanh toán trả nợ cho các nhà cung cấp, thanh toán tiền mua điện cho các nhà máy điện mặt trời mái nhà và nhà máy thuỷ điện nhỏ vào đầu tháng sau theo các hợp đồng đã ký kết để đầu tư hệ thống phân phối - bán lẻ đáp ứng nhu cầu tăng trưởng phụ tải, và chi phí cho hoạt động sản xuất kinh doanh.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp thúc đẩy ban hành hai Thông tư quan trọng về tài chính, ngân hàng - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.06.2023
Lập đoàn thanh tra về quản lý, cung ứng điện của EVN
"Các tổng công ty điện lực phải chủ động cân đối dòng tiền phù hợp để đảm bảo thanh toán nợ gốc và lãi vay kịp thời cho các đơn vị tín dụng, thanh toán cho các nhà cung cấp, các nhà máy điện theo quy định, đồng thời có trách nhiệm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn của đơn vị mình", văn bản của EVN nêu.
Về nguyên nhân chính của khoản lỗ hơn 26.000 tỷ đồng của EVN năm 2022, EVN cho biết nguyên nhân chính là do giá than tăng rất mạnh.
Báo cáo về vấn đề nhập khẩu điện từ Lào và Trung Quốc mà không mua điện gió và điện mặt trời, EVN cho biết sản lượng điện nhập khẩu tương đối nhỏ, trong đó nhập từ Lào khoảng 7 triệu kWh/ngày, Trung Quốc 4 triệu kWh/ngày. Sản lượng điện toàn quốc là trên 850 triệu kWh/ngày, riêng miền Bắc cũng là 450 triệu kWh/ngày trong khi tổng sản lượng điện nhập khẩu khoảng hơn 10 triệu kWh/ngày nên tỷ trọng điện nhập khẩu rất thấp, chưa tới 1,3% toàn quốc.
"Những nguồn này không hẳn là thiếu mới nhập. Chúng ta đã mua điện của Trung Quốc từ năm 2005. Còn nhập khẩu điện từ Lào theo hiệp định liên Chính phủ. Chúng ta cũng bán điện sang Campuchia từ rất lâu dựa trên các hiệp định giữa các nước láng giềng với nhau”, EVN dẫn thông tin được Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An cho biết trong buổi họp báo ngày 24/5 vừa qua.
Nhân viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tại địa điểm dịch vụ - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.06.2023
EVN kêu đang phải chịu lỗ thay dân
Về huy động các nguồn năng lượng tái tạo, EVN cho biết thời gian qua phát triển mạnh nhưng chủ yếu chỉ nằm ở khu vực miền Trung và miền Nam. Tuy nhiên, khó khăn về cung cấp điện trong một số thời điểm lại diễn ra ở miền Bắc.
Việc truyền tải điện từ miền Nam, Trung ra phía Bắc được huy động ở mức độ cao trên đường dây siêu cao áp 500 kV, nhưng do giới hạn về mặt kỹ thuật và đảm bảo an toàn vận hành đường dây, các nguồn bổ sung này cũng không hỗ trợ được nhiều cho miền Bắc.
Trước đó, bà Tạ Thị Yên, Phó trưởng ban công tác đại biểu, cũng đặt vấn đề "tại sao công ty mẹ lỗ, công ty con lại lãi".
"Nếu EVN lỗ do giá đầu vào tăng cao, gồm nhiên liệu, lãi vay hay bị lỗ tỷ giá thì các công ty con cũng đối diện với khó khăn này. Tại sao công ty mẹ lỗ còn các công ty con lại lãi, đây có phải do năng lực quản lý không?", bà nói.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала