Lập đoàn thanh tra về quản lý, cung ứng điện của EVN

© Ảnh : Dương Giang-TTXVNThủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp thúc đẩy ban hành hai Thông tư quan trọng về tài chính, ngân hàng
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp thúc đẩy ban hành hai Thông tư quan trọng về tài chính, ngân hàng - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.06.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Thủ tướng Phạm Minh Chính giao Bộ Công Thương lập đoàn thanh tra về quản lý, cung ứng điện của EVN từ đầu 2021 đến tháng 6 năm nay.
Công điện gửi Bộ trưởng Bộ Công Thương; Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp; Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Chủ tịch, tổng giám đốc các tập đoàn: Điện lực Việt Nam (EVN), Dầu khí Việt Nam (PVN), Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV).
Công điện nêu rõ tình hình nắng nóng gay gắt và tác động của hiện tượng El Nino diễn ra tại nhiều nơi đã làm tăng nhu cầu điện. Nước về các hồ thủy điện rất thấp do thiếu mưa ở miền Bắc đã gây ảnh hưởng rất lớn đến cung ứng điện.
Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương rà soát, đánh giá kỹ về tình hình cung ứng điện. Đặc biệt cần rà soát các yếu tố phát sinh để tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; hướng dẫn EVN xây dựng các kịch bản chủ động kịp thời ứng phó, hoàn thành việc này trước ngày 10/6.
Khẩn trương hoàn thiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường tiết kiệm điện trong giai đoạn 2023 - 2025 và các năm tiếp theo, trong đó tập trung các giải pháp thiết thực, hiệu quả trong giai đoạn khó khăn về cung ứng điện hiện nay, trình Thủ tướng ban hành trước ngày 8/6/2023.
Nhân viên công ty EVN (Vietnam Electricity) - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.05.2023
Dự kiến 2023 lỗ đậm: EVN lại đề xuất tăng giá điện
Đồng thời khẩn trương hoàn thiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về đảm bảo cung ứng điện, cung cấp than, khí cho sản xuất điện trong thời gian tới, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/6/2023.
Với các dự án điện gió, điện mặt trời đã thực hiện đầu tư xây dựng nhưng không đáp ứng thời hạn áp dụng cơ chế giá FIT (đã hết hạn), cần nghiên cứu, hướng dẫn xử lý dứt điểm theo thẩm quyền. Trong đó, cần hướng dẫn về công tác đàm phán giá điện trên tinh thần "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ", hoàn thành trong tháng 6/2023.
Các quy định của pháp luật về điện lực cũng được yêu cầu rà soát để có hướng dẫn về đầu tư lưới điện truyền tải. Trong đó, cần đẩy mạnh đầu tư theo hình thức hợp tác công tư, trình Thủ tướng ban hành kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện 8.
Đáng chú ý, Thủ tướng giao Bộ Công Thương khẩn trương điều chỉnh việc quản lý, chỉ đạo Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia về bộ theo quy định trong tháng 6/2023; nghiên cứu thực hiện các chính sách phù hợp, hiệu quả.
Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp được giao chỉ đạo EVN, PVN và TKV phối hợp chặt chẽ, hiệu quả thực hiện các giải pháp bảo đảm cung ứng điện, kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền.
EVN được giao tập trung huy động hiệu quả mọi nguồn lực, nỗ lực cao nhất để thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện. Xây dựng các kịch bản linh hoạt ứng phó với những khó khăn về cung ứng điện, thực hiện nghiêm theo quy định và theo các chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Công Thương.
Tập đoàn này cũng có nhiệm vụ chỉ đạo và trực tiếp tháo gỡ khắc phục sự cố các nhà máy điện, nhất là các nhà máy điện tại miền Bắc để đưa vào vận hành trong thời gian sớm nhất.
Nhân viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tại địa điểm dịch vụ - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.06.2023
EVN kêu đang phải chịu lỗ thay dân
Tập trung cao độ thực hiện hiệu quả các giải pháp về tăng cường tiết kiệm điện, đặc biệt trong tháng 6/2023.
Các tập đoàn khác gồm TKV và PVN được yêu cầu đảm bảo cung cấp đủ than, khí cho các nhà máy điện theo đề nghị của EVN; phối hợp chặt chẽ để bảo đảm cung ứng điện, khắc phục ngay sự cố các nhà máy điện thuộc thẩm quyền, sớm đưa vào vận hành trong tháng 6/2023.
UBND các tỉnh, thành phố phối hợp với EVN, tổng công ty điện lực trong thực hiện công tác tiết kiệm điện tại địa phương đạt hiệu quả cao nhất và thực hiện các kịch bản ứng phó với những khó khăn về cung ứng điện trong thời gian tới.
Thủ tướng giao Bộ trưởng Bộ Công Thương chỉ đạo thành lập đoàn thanh tra chuyên ngành theo quy định của pháp luật về quản lý và cung ứng điện của EVN từ ngày 1/1/2021 đến ngày 1/6/2023.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала