Đà Nẵng: Tài xế xe bus đình công, chính quyền "bất lực" với công ty Quảng An 1?

© Ảnh : Báo Giao thôngСông ty CP Công nghiệp Quảng An 1 chưa trả lương khiến gia đình lâm vào cảnh nợ nần, khổ sở, tài xế xe bus trợ giá tại Đà Nẵng đình công
Сông ty CP Công nghiệp Quảng An 1 chưa trả lương khiến gia đình lâm vào cảnh nợ nần, khổ sở, tài xế xe bus trợ giá tại Đà Nẵng đình công - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.06.2023
Đăng ký
Trong suốt 4 tháng qua, công ty CP Công nghiệp Quảng An 1 chưa trả lương khiến gia đình lâm vào cảnh nợ nần, khổ sở, tài xế xe bus trợ giá tại Đà Nẵng đã phải đình công, đòi quyền lợi.
Theo đại diện chính quyền Đà Nẵng, cả Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động thành phố đã vào cuộc, yêu cầu phía Quảng An 1 lên làm việc, giải quyết tình trạng nợ lương cho người lao động, nhưng công ty này vẫn chây ì, không hợp tác.

Tài xế đình công vì công ty Quảng An 1 nợ lương

Thông tin hàng chục tài xế, phụ xe hệ thống xe bus trợ giá thành phố Đà Nẵng đình công vì bị doanh nghiệp nợ lương kéo dài đặc biệt gây chú ý, bởi từ trước đến nay, Đà Nẵng vẫn luôn được coi là "thành phố đáng sống".
Sáng 8/6, nhiều tài xế, phụ xe buýt trợ giá Đà Nẵng do Công ty CP Công nghiệp Quảng An 1 - Chi nhánh Đà Nẵng vận hành (gọi tắt Quảng An 1) tập trung tại trạm xe Xuân Diệu (quận Hải Châu) để đình công đòi tiền lương 4 tháng cùng chế độ bảo hiểm, phúc lợi.
Ghi nhận tại địa phương, xe bus trợ giá Quảng An 1 đứng bánh và xếp hàng dài tại bãi xe Xuân Diệu do tài xế, phụ xe, nhân viên đồng loạt đình công.
Thông tin với phóng viên, báo giới, ông Nguyễn Văn Dũng (55 tuổi, trú tại Đà Nẵng) cho biết, ông đã làm việc cho công ty Quảng An 1 từ những ngày đầu doanh nghiệp này mới thành lập, đến nay, cũng đã hơn 6 năm, nhưng mức lương ông được hưởng chỉ khoảng 8 triệu đồng một tháng.
Từ đầu năm 2023 đến nay, công ty Quảng An 1 mới chỉ trả được duy nhất 1 tháng lương, 4 tháng còn lại – tức từ tháng 2 đến tháng 5, công ty chưa thanh toán cho tài xế, phụ xe, nhân viên.
Ông Dũng khẳng định đã liên hệ với bộ phận nhân sự và các đơn vị liên quan của doanh nghiệp nhưng chỉ được phản hồi là công ty đang "nợ lương" nhân viên.
Đáng chú ý, cũng vì tình cảnh không có lương mà nhiều tài xế, phụ xe, người lao động lâm vào cảnh khó khăn, phải đi vay mượn. Rất đáng lo.

Chẳng hạn, như ông Dũng chia sẻ với báo Thanh Niên: "Chúng tôi làm lái xe chủ yếu sống bằng tiền lương, nhưng đến nay 4 tháng rồi mà công ty vẫn chưa trả một đồng nào cả. Cả gia đình 4 - 5 người dựa vào đồng lương tài xế để sinh hoạt mà bây giờ công ty cứ như vậy thì gia đình phải sống sao? Gia đình rơi vào cảnh nợ nần, khổ sở lắm. Bức xúc quá chúng tôi mới đình công thế này".

Trong khi đó, báo Giao thông dẫn lời ông Nguyễn Văn Nhật (trú quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) cho hay, đây không phải lần đầu Quảng An 1 nợ lương nhân viên kéo dài. Thực tế, vào những năm trước việc nợ lương diễn ra liên tục.
Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay không được công ty trả lương, mọi chi phí sinh hoạt của gia đình đều do vợ ông lo với thu nhập ít ỏi. Có lúc ông Nhật phải đi vay tiền bạn bè, họ hàng để lo cho gia đình.
"Vợ tôi bán áo quần dạo, thu nhập bấp bênh nên khó khăn chồng chất. Có lúc tôi phải đi vay tiền anh em để lo từng bữa cơm cho gia đình", - ông kể.
Ông Nhật cho biết, công ty cứ hẹn trả nợ từ tháng này qua tháng khác.
"Công ty cứ hẹn tới hẹn lui, đợi hoài không thấy trả lương. nên chúng tôi mới phải dừng chạy", - tài xế Nhật bày tỏ.
© Ảnh : Báo Giao thôngSáng 8/6, hàng chục tài xế, phụ xe tại hệ thống xe buýt trợ giá Đà Nẵng đình công vì bị doanh nghiệp vận hành nợ lương kéo dài
Sáng 8/6, hàng chục tài xế, phụ xe tại hệ thống xe buýt trợ giá Đà Nẵng đình công vì bị doanh nghiệp vận hành nợ lương kéo dài - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.06.2023
Sáng 8/6, hàng chục tài xế, phụ xe tại hệ thống xe buýt trợ giá Đà Nẵng đình công vì bị doanh nghiệp vận hành nợ lương kéo dài

Chính quyền "bất lực" vì Quảng An 1 chây ì?

Theo lãnh đạo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, công ty Quảng An 1 nợ lương công nhân là sự việc đã xảy ra liên tục nhiều năm nay.
Chính quyền, Sở Lao động đã nhiều lần có ý kiến chỉ đạo, đứng ra giải quyết đòi quyền lợi cho người lao động nhưng cứ chỉ được vài tháng, Quảng An 1 lại tiếp tục nợ lương.
Ngày 8/6, ông Nguyễn Đăng Hoàng, Giám đốc Sở Lao động –Thương binh và Xã hội TP.Đà Nẵng, cho biết tình trạng nợ lương công nhân của Công ty Quảng An 1 xác nhận việc công ty Quảng An 1 nhiều lần nợ lương, dù Sở liên tục mời đại diện lãnh đạo công ty vào làm việc để giải quyết quyền lợi cho người lao động nhưng cũng không chấm dứt được tình trạng nợ lương nhân viên kéo dài.
"Cứ giải quyết được vài tháng thì công ty này sau đó lại tiếp tục nợ lương. Cứ liên tục và chây ì như vậy", - đại diện Sở LĐ-TB&XH Đà Nẵng bày tỏ sự bất lực.
Bà Dung, một nhân viên thu vé xe bus cho biết, bản thân đã làm việc tại Quảng An 1 từ năm 2019, lương chỉ khoảng 5 triệu đồng/tháng.
Hiện bà Dung bị công ty nợ 4 tháng tiền lương, cộng với các khoản bảo hiểm, phúc lợi thì công ty đã nợ của bà Dung hơn 20 triệu đồng. Đòi mãi nhưng không được giải quyết, cuộc sống hết sức khó khăn.
"Công ty cứ nợ lương rồi hẹn ngày trả nhưng vẫn không chịu trả, chúng tôi chỉ biết lãn công và gửi đơn lên các cấp chính quyền nhờ can thiệp, đòi tiền lương", - bà Dung cho biết.
Chiều 5/4, Phòng CSGT Hà Nội cho biết, tại khu vực ngã tư Xuân La – Võ Chí Công (quận Tây Hồ, Hà Nội) vừa xảy ra một vụ tai nạn giao thông liên hoàn giữa xe ô tô với nhiều người điều khiển xe máy. - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.04.2023
Tài xế bật khóc khi ô tô tông liên hoàn 17 xe máy giữa phố Hà Nội: “Xe tôi mất phanh”

Luôn nằm trong danh sách "đen" doanh nghiệp nợ lương, nợ BHXH

Theo Bảo hiểm Xã hội (BHXH) thành phố Đà Nẵng, chi nhánh II, công ty Quảng An 1 ở Đà Nẵng luôn nằm trong danh sách "đen" các đơn vị nợ lớn, nợ kéo dài.
Thực tế, thống kê đến cuối tháng 8 năm ngoái, tổng số nợ bảo hiểm xã hội (không bao gồm nợ lãi) của Quảng An 1 đã lên tới hơn 7,2 tỷ đồng. Riêng nợ bảo hiểm y tế (BHYT) là gần 900 triệu đồng.
Tại Đà Nẵng, hệ thống xe bus trợ giá của thành phố được khai thác từ năm 2016. Toàn thành phố có 11 tuyến bus thuộc mạng lưới xe bus B40 hoạt động theo hình thức có đấu thầu trợ giá, do công ty CP Công nghiệp Quảng An trúng thầu.
Trong số này, có 5 tuyến bus trợ giá gồm tuyến số 05, 07, 08, 11 và 12 hoạt động từ tháng 12/2016 đến hết thời hạn hợp đồng 5 năm. Sở GTVT Đà Nẵng đã kêu gọi đấu thầu lại.
Việc thanh toán trợ gia cho công ty Quảng An 1 từ năm 2017 đến nay luôn được thành phố Đà Nẵng thực hiện đúng thời hạn, hàng tháng, chi trả đúng và đủ trên cơ sở thực tế.
Được biết, số thanh toán cho 11 tuyến bus trợ giá chỉ tính từ tháng 1 năm 2017 đến tháng 5/2022 đã lên đến gần 138 tỷ đồng.
Blue Dragon đại diện cho nạn nhân tại tòa trong một vụ án về buôn bán người xuyên quốc gia - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.05.2023
Hàng nghìn lao động bị cưỡng ép ở Philippines: BNG Việt Nam có động thái gì?

Hỗ trợ người lao động khởi kiện Quảng An 1

Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Đà Nẵng cho biết, hiện, thực tế, tuyến xe bus trợ giá đầu tư không hiệu quả. UBND thành phố Đà Nẵng đã giao Sở Giao thông vận tải chủ trì nghiên cứu phương án khai thác khác hiệu quả hơn.
Ngoài ra, UBND thành phố Đà Nẵng cũng đã giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp tục đòi quyền lợi cho người lao động nếu công ty Quảng An 1 còn để xảy ra tình trạng nợ lương.
Trong khi đó, Liên đoàn Lao động thành phố Đà Nẵng cho biết, đơn vị đã làm việc với các cơ quan chức năng của thành phố để tìm phương án xử lý sự việc.
Đáng chú ý, theo đại diện Liên đoàn Lao động Đà Nẵng, cả thành phố chỉ có mình Quảng An 1 là doanh nghiệp nổi cộm trong việc nợ lương, nợ bảo hiểm xã hội (BHXH), cùng nhiều khoản khác thuộc quyền lợi của người lao động.
Cũng như Sở Lao động thành phố đã làm, Liên đoàn Lao động nhiều lần mời đại diện công ty Quảng An về làm việc, thậm chí là ra thẳng trụ sở chính của công ty ở Bắc Ninh để yêu cầu xử lý dứt điểm việc nợ lương nhưng doanh nghiệp cứ chây ì, không hợp tác.
"Liên đoàn Lao động thành phố Đà Nẵng luôn quan tâm đến vụ việc và sẵn sàng hỗ trợ mọi thủ tục pháp lý để người lao động khởi kiện công ty", - đại diện Liên đoàn cho biết.
Phía Liên đoàn Lao động thành phố nhấn mạnh, để giải quyết dứt điểm thì Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng nên đứng ra chủ trì và có động thái mạnh mẽ quyết liệt hơn đối với công ty Quảng An 1 nhằm bảo vệ quyền lợi cho người lao động đã bị nợ lương hàng tháng qua.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала