Biển Đông - Sputnik Việt Nam, 1920
Biển Đông
Tin tức, sự kiện, quan điểm, bình luận về tình hình Biển Đông, tranh chấp lãnh thổ, biển đảo.

Việt Nam có động thái cứng rắn với Đài Loan

© Sputnik / Ha LinhPhó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng
Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.06.2023
Đăng ký
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng tuyên bố, việc Đài Loan diễn tập bắn đạn thật ở vùng biển xung quanh đảo Ba Bình, thuộc quần đảo Trường Sa là hành động xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này.
Việt Nam kiên quyết phản đối, yêu cầu chính quyền Đài Loan hủy bỏ hoạt động quân sự phi pháp nêu trên, đồng thời, không tái diễn vi phạm tương tự trong tương lai.

Việt Nam phản đối Đài Loan bắn đạn thật xung quanh đảo Ba Bình

Việt Nam đã lên tiếng phản đối hoạt động quân sự phi pháp của chính quyền Đài Loan quanh đảo Bình Ba, thuộc Trường Sa.
Chiều ngày 8/6, cổng TTĐT Bộ Ngoại giao đã đăng tải toàn bộ phát biểu của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng về phản ứng của Việt Nam trước việc Đài Loan tiến hành tập trận bắn đạn thật ở vùng biển xung quanh Ba Bình, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Theo đó, thông tin từ Bộ Ngoại giao cho biết, ngày 8/6, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị nêu phản ứng của Việt Nam trước việc ngày 7/6/2023, Đài Loan đã tiến hành tập trận bắn đạn thật ở vùng biển xung quanh đảo Ba Bình, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, phát ngôn viên Phạm Thu Hằng một lần nữa kêu gọi chính quyền Đài Loan ngừng ngay hoạt động xâm phạm chủ quyền của Hà Nội đối với quần đảo, cũng như gây đe dọa đến tình hình an ninh, hòa bình, ổn định chung của khu vực.
Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.03.2023
Biển Đông
Việt Nam phản đối Đài Loan tập trận bắn đạn thật ở Trường Sa
“Việt Nam kiên quyết phản đối, yêu cầu Đài Loan huỷ bỏ hoạt động trái phép nêu trên và không tái diễn vi phạm tương tự trong tương lai”, - người phát ngôn Phạm Thu Hằng nêu rõ.

Xâm phạm chủ quyền của Việt Nam

Như đã biết, đảo Ba Bình là đảo có diện tích tự nhiên lớn nhất thuộc quần đảo Trường Sa mà Việt Nam đã tuyên bố chủ quyền nhưng bị phía chính quyền Đài Loan chiếm đóng trái phép.
Theo truyền thông xứ Đài, hiện lực lượng quân sự Đài Loan đóng trên đảo Ba Bình chủ yếu là các đơn vị cảnh sát biển thay vì thủy quân lục chiến đồn trú như giai đoạn trước.
Lãnh đạo cơ quan phòng vệ Đài Loan Khâu Quốc Chính từng nhấn mạnh, việc Đài Loan tăng cường lực lượng cảnh sát biển lên đảo Ba Bình do Trung Quốc Đại lục tăng cường hoạt động uy hiếp tình hình an ninh trong khu vực.
Dù vậy, theo lãnh đạo cấp cao Quân đội Đài Loan, lực lượng phòng vệ Đài Loan chưa xem xét tái bố trí đơn vị quân sự đồn trú trên đảo Ba Bình.
Tàu Trung Quốc ở Biển Đông. - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.04.2023
Biển Đông
Việt Nam khẳng định chủ quyền đối với Hoàng Sa và Trường Sa
“Việc Đài Loan tổ chức diễn tập bắn đạn thật ở vùng biển xung quanh Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam là hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này”, - phát ngôn viên Phạm Thu Hằng tuyên bố thẳng thắn.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cũng nêu rõ, hành động tổ chức diễn tập bắn đạn thật của phía Đài Loan xung quanh đảo Ba Bình “đe dọa hòa bình, ổn định, an toàn, an ninh hàng hải”.
Đối với hoạt động quân sự lần này, việc tập trận bắn đạn thật gây căng thẳng và làm phức tạp thêm tình hình ở Biển Đông, theo quan điểm của Bộ Ngoại giao Việt Nam.

Tuyên bố chủ quyền của Việt Nam

Trước đó, Thời báo Đài Bắc đưa tin cho hay, quân đội Đài Loan đã triển khai tên lửa chống thiết giáp Kestrel phát triển nội địa trên đảo Ba Bình.
Việc này được lý giải là để phục vụ chiến lược “chống đổ bộ”, đồng thời, tăng cường khả năng phòng thủ của đơn vị đồn trú trong bối cảnh Bắc Kinh gia tăng nhiều hoạt động đe dọa an ninh trên bán đảo.
Không chỉ Đài Loan, Trung Quốc Đại lục cũng đã hết lần này đến lần khác nêu yêu sách chủ quyền phi pháp với phần lớn diện tích ở Biển Đông. Không những thế, Bắc Kinh còn đưa lực lượng xây sựng nhiều cơ sở quân sự trái phép, bồi đắp các thực thể thuộc hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam.
Trong các tuyên bố chính thức của mình, Việt Nam đã nhiều lần phản đối hành vi diễn tập bắn đạn thật, hay bất kỳ động thái quân sự đơn phương nào của Đài Loan đối với đảo Ba Bình, thuộc Trường Sa, gây ảnh hưởng đến an ninh chung của khu vực và xâm phạm chủ quyền, quyền chủ quyền của Hà Nội đối với các quầnđảo.
Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.03.2023
Thi thể có giấy tờ tuỳ thân Việt Nam trôi dạt trên biển Đài Loan
Chính quyền Hà Nội cũng đã nhiều lần tuyên bố rằng, Việt Nam có đầy đủ chứng cứ lịch sử, cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế.
Tại tuyên bố ngày 8/6, phát ngôn viên Phạm Thu Hằng một lần nữa tái khẳng định:
“Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền của mình đối với quần đảo Trường Sa”.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала