Việt Nam thiếu điện trầm trọng không phải "chuyện lạ"

© Trần Huy HùngHà Nội thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện
Hà Nội thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.06.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh khẳng định đã đưa ra cảnh báo thiếu điện từ trước khi diễn ra dịch Covid-19.
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online bên hành lang Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết khi Quốc hội tổng kết Nghị quyết 31 về dừng đầu tư hai nhà máy điện hạt nhân tại Ninh Thuận, Ủy ban Kinh tế cũng đã kiến nghị xem xét lại chủ trương đầu tư lĩnh vực điện.
Thực tế về phát triển nguồn điện trong thời gian qua, ông Vũ Hồng Thanh cho rằng, sự phát triển “ồ ạt” của nguồn điện gió, điện mặt trời đã tác động đến nguồn cung hệ thống. Nguồn điện năng lượng tái tạo này cần phải phát triển có mức độ, chiếm tỉ trọng nhất định trong tổng đầu tư thôi chứ không thể phát triển ồ ạt.
“Vừa qua, Bộ trưởng Diên nói rằng có nắng, có gió mới ra điện mặt trời được. Trong khi vùng đó không có phụ tải, phải truyền tải đi, mà muốn làm vậy phải có quy hoạch, kế hoạch, có chiến lược đầu tư, chứ còn đầu tư ra rồi lại không đầu tư hệ thống truyền tải thì không được”, ông Thanh nêu quan điểm.
Nhân viên công ty EVN (Vietnam Electricity) - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.06.2023
EVN giải thích vì sao công ty con có vạn tỷ gửi ngân hàng những vẫn muốn tăng giá điện
Ông Thanh thẳng thắn, nếu tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam phục hồi lại ở mức khoảng 6-7% như những năm trước, tình trạng thiếu điện sẽ còn diễn ra nhiều hơn chứ không phải như hiện nay.
Đáng chú ý, về tình trạng thiếu điện hiện nay, ông Thanh khẳng định Ủy ban Kinh tế “đã có báo cáo hết cả rồi”. Ủy ban Kinh tế đã chỉ ra rất rõ “địa chỉ” chậm ở các dự án nguồn điện do các tập đoàn năng lượng triển khai đầu tư, bao gồm Tập đoàn Điện lực, Dầu khí, Than và Khoáng sản.
Đặt trong bối cảnh thực hiện Quy hoạch phát triển điện lực Quốc gia giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch điện 8) sẽ có nhiều bài toán đặt ra để đảm bảo cung ứng điện.
Trên công trường xây dựng tổ hợp thủy điện Hoà Bình trên sông Đà - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.06.2023
Tình hình rất "căng": Hồ thủy điện Hòa Bình sẽ về mực nước chết?
Liên quan đến vế đề này, sáng ​​nay bên hành lang Quốc hội, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng cho biết đã giao Phó thủ tướng Trần Hồng Hà phụ trách theo dõi vấn đề để xử lý ngay khi cần thiết.
Trước thực tế người dân và doanh nghiệp đang gặp rất nhiều khó khăn khi thiếu điện, Thủ tướng cho biết, Chính phủ đã ban hành chỉ thị tiết kiệm điện trong giai đoạn 2023 - 2025.
Về phương án hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh bị ảnh hưởng do thiếu điện, Thủ tướng khẳng định đã giao cơ quan chức năng nắm chắc tình hình, giải quyết kịp thời cho doanh nghiệp. Đồng thời, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cũng trực tiếp phụ trách để xử lý vấn đề này.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала