Học giả Thụy Điển nhắc lại và thừa nhận lời cảnh báo của Nga về Ukraina

© Sputnik / Alexey Vitvitsky / Chuyển đến kho ảnhTrụ sở NATO tại Brussels
Trụ sở NATO tại Brussels - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.06.2023
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Nga đã cảnh báo NATO trong nhiều thập kỷ việc mở rộng liên minh sẽ dẫn đến sự bế tắc mà tổ chức này gặp phải ở Ukraina.
Tuyên bố này được tác giả Jan Oberg, giám đốc tổ chức nghiên cứu xuyên quốc gia Thụy Điển về Nghiên cứu Hòa bình & Tương lai (Transnational Foundation for Peace & Future Research) đưa ra trong một bài báo đăng trên Global Times.

“Cũng như bất kỳ biểu hiện nào của chủ nghĩa gia tăng (chủ nghĩa gia tăng là một chiến lược trong đó việc ra quyết định chính trị không phù hợp với tình hình chính trị thực tế) và bất kỳ hoạt động phi hiệp ước nào, chắc chắn sẽ có ngày bạn va vào tường. Ukraina đã trở thành bức tường như vậy đối với NATO, mặc dù các chính trị gia cấp cao của phương Tây và tất cả các tổng thống và ngoại trưởng Nga trong 30 năm qua nhiều lần cảnh báo liên minh về khả năng này", Oberg nói.

Quân nhân NATO gần khẩu lựu pháo M-777 - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.06.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
"Như vật liệu tiêu hao". Những quốc gia NATO nào có thể đưa quân vào lãnh thổ Ukraina

Vi phạm của NATO

Theo nhà phân tích, NATO hàng ngày vi phạm tất cả các điều khoản của hiệp ước bằng cách tiến hành các hoạt động bên ngoài biên giới các nước thành viên. Ngoài ra, tác giả lưu ý, theo Điều 51 của Hiến chương Liên Hợp Quốc, phương tiện quân sự của các quốc gia trong liên minh chỉ được sử dụng để tự vệ.
Trong số các vi phạm khác của NATO, tác giả cũng xác định việc phát minh ra danh mục "đối tác" - các quốc gia phải là thành viên của tổ chức, nhưng trên thực tế, họ có thể được coi là những bên tham gia đầy đủ.
Kết luận, Oberg lưu ý trong suốt 74 năm tồn tại của NATO, mà nội dung tài liệu chính nêu rõ mong muốn chung sống hòa bình với tất cả các dân tộc và chính phủ, thì tổ chức này lại không thể đạt được hòa bình thực sự. Thay vào đó, tác giả nhấn mạnh, liên minh phát triển đến quy mô toàn cầu và lan truyền chủ nghĩa quân phiệt.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала