Rolldock Star về tới Singapore, Việt Nam sắp nhận đủ bốn Gepard

Trang thông tin hàng hải Marine Traffic vừa cập nhật lịch trình mới nhất của tàu vận tải siêu trường siêu trọng Rolldock Star đang chở tàu Gepard 3.9 của Việt Nam.
Sputnik

Theo thông báo của Marine Traffic, tàu vận tải Rolldock Star mang quốc tịch Hà Lan đang vận chuyển tàu hộ vệ tên lửa Gepard 3.9 thứ tư của Hải quân Việt Nam sẽ về tới cảng Singapore vào lúc 16h00 ngày 17/1/2018.

Hải quân VN đón liền 2 tàu Gepard hiện đại: Chiếc thứ 4 đã được đưa lên Rolldock Star

Như vậy sau khi khởi hành từ quân cảng Novorossiysk trên bờ biển Đen vào cuối tháng 11/2017 thì sau 1 tháng rưỡi hành trình trên biển, con tàu đã chuẩn bị hoàn thành chặng đường dài của mình.

Tàu hộ vệ tên lửa Gepard 3.9 thứ tư của Hải quân nhân dân Việt Nam được Nga đánh số hiệu tạm thời là 487, sau khi làm lễ tiếp nhận và thượng cờ cùng tàu Gepard 3.9 thứ ba 015 — Trần Hưng Đạo thì dự kiến con tàu sẽ nhận tên cùng số hiệu với là 016 — Ngô Quyền.

Tính đến nay thì tàu vận tải Rolldock Star đã 4 lần được Việt Nam tín nhiệm giao cho nhiệm vụ vận chuyển các khí tài hiện đại của hải quân về nước.

Trong 3 lần đầu tiên, tàu Rolldock Star nhận nhiệm vụ vận chuyển 3 trong tổng số 6 tàu ngầm lớp Kilo 636 (gồm các tàu Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng và Đà Nẵng) về nước.

Mới đây con tàu đã hoàn thành sứ mệnh vận chuyển tàu Gepard thứ 3 của Việt Nam đến cảng Cam Ranh an toàn vào ngày 27/10.

Kỷ lục mà Tàu Rolldock Star tạo ra khi cùng sát cánh với Hải quân Việt Nam
Sau khi kết thúc chuyến đi này, tàu Rolldock Star sẽ thiết lập một kỷ lục mới, có thể nói là "vô tiền khoáng hậu", đó là 5 lần chuyên chở các tàu chiến, tàu ngầm Kilo hiện đại bàn giao cho Hải quân Việt Nam.

Trong tương lai nếu Việt Nam quyết định đặt hàng thêm các chiến hạm Gepard 3.9 bản nâng cấp hay khinh hạm Dự án 20385 lớp Gremyashchy có lượng giãn nước trên 2.000 tấn thì có khả năng tàu Rolldock Star sẽ lại trở thành "người vận chuyển".

Tuy nhiên nhiều chuyên gia dự đoán có khả năng sau tàu Gepard 3.9 Hải quân Việt Nam sẽ tiến lên đặt hàng các tàu chiến lớn hơn có lượng giãn nước lên tới trên 3.000 tấn.

Nếu vậy thì sẽ quá khả năng của khoang hàng tàu Rolldock Star và chúng ta sẽ phải ký hợp đồng với một tàu vận tải khác.

Nhưng còn một viễn cảnh nữa đó là Việt Nam sẽ tái khởi động dự án SIGMA 9814, khi đó chiếc tàu đầu tiên sẽ được đóng tại Hà Lan và các "chị em" thuộc gia đình tàu Rolldock sẽ tiếp tục nhận nhiệm vụ vận tải chúng về nước.

Hoặc cũng có thể sắp tới đây Rolldock sẽ là con tàu chuyên chở tàu cứu hộ đa năng mà Ba Lan đóng cho Cảnh sát biển Việt Nam về Dải đất hình chữ S.

Nguồn: Báo Đất Việt

Thảo luận