Quyết toán giải phóng mặt bằng chậm gây khó quyết toán dự án BOT

Bộ GTVT đang quyết liệt chỉ đạo các đơn vị khẩn trương thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành quyết toán các dự án BOT giao thông.
Sputnik

Tuy nhiên, việc quyết toán các tiểu dự án GPMB do các địa phương thực hiện diễn ra chậm, ảnh hưởng việc quyết toán các dự án BOT giao thông.

Chấp thuận quyết toán 55 dự án BOT

Theo ông Đỗ Văn Quốc, Vụ trưởng Vụ Tài chính (Bộ GTVT), đến nay đã có 62 dự án BOT, BT giao thông hoàn thành, trong đó, nhà đầu tư đã trình quyết toán 60 dự án với giá trị khoảng 62.021 tỷ đồng, còn lại hai dự án (hầm đường bộ Đèo Cả và dự án QL38 qua Bắc Ninh — Hải Dương) đang trong thời gian lập báo cáo quyết toán. Theo kế hoạch, các nhà đầu tư sẽ trình quyết toán trong quý I và II/2018.

Ông Quốc cho biết, trong số 60 dự án BOT, BT được các nhà đầu tư trình quyết toán, Ban QLDA và các đơn vị đã kiểm tra trình Bộ GTVT được 58 dự án, còn lại hai dự án BOT Thái Nguyên — Chợ Mới và tuyến tránh Cai Lậy đang trong quá trình kiểm tra của các Ban QLDA — đại diện cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

"Hiện nay, Bộ GTVT đã chấp thuận quyết toán cơ bản được 55 dự án BOT, với giá trị chấp thuận quyết toán là 51.486 tỷ đồng, còn 3 dự án gồm: Đường Hồ Chí Minh đoạn QL32 qua Phú Thọ, tuyến tránh Sóc Trăng, dự án QL26 và một số hạng mục đang được Bộ GTVT thẩm tra quyết toán theo kế hoạch vào đầu năm 2018", ông Quốc thông tin.

Cũng theo lãnh đạo Vụ Tài chính, so với giá trị quyết toán các nhà đầu tư đã trình, hiện nay, Bộ GTVT chưa chấp thuận quyết toán 5.841 tỷ đồng do nhiều nguyên nhân, điển hình nhất là công tác phê duyệt quyết toán tiểu dự án GPMB của các địa phương rất chậm trễ, cách tính lãi vay trong quá trình xây dựng, việc xác định định mức giếng cát, chi phí trạm trộn bê tông nhựa trên 120 tấn/h…

Báo cáo Thủ tướng các địa phương chậm quyết toán GPMB

Để khẩn trương tháo gỡ những tồn tại, vướng mắc, đẩy nhanh quyết toán các dự án BOT hoàn thành, chủ trì cuộc họp mới đây, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật yêu cầu các nhà đầu tư, Ban QLDA phối hợp đôn đốc các địa phương phê duyệt quyết toán các tiểu dự án thành phần GPMB theo thẩm quyền.

"Năm 2017, Bộ GTVT đã có hai văn bản đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh chỉ đạo, phê duyệt quyết toán tiểu dự án GPMB. Tuy nhiên, đến nay, còn rất nhiều dự án chưa được phê duyệt quyết toán. Bộ GTVT yêu cầu các nhà đầu tư, Ban QLDA phải báo cáo kết quả phê duyệt quyết toán tiểu dự án GPMB của các địa phương về bộ trước ngày 30/3. Sau ngày 30/3, Bộ GTVT sẽ tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo", Thứ trưởng yêu cầu.

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh việc dừng thu phí BOT tự động
Đối với Vụ Đối tác công — tư (PPP), Thứ trưởng Nguyễn Nhật đề nghị đơn vị khẩn trương gửi các nhà đầu tư và Ban QLDA phụ lục hợp đồng mẫu đã bổ sung điều khoản xác định khoản vay và cách tính chi phí lãi vay trong quá trình xây dựng, đồng thời đàm phán, tham mưu Bộ GTVT ký phụ lục hợp đồng với các nhà đầu tư trong quý I/2018.

"Trên cơ sở phụ lục hợp đồng và hợp đồng đã ký, các nhà đầu tư khẩn trương lập quyết toán chi phí lãi vay trong quá trình xây dựng trước ngày 30/4, các Ban QLDA kiểm tra báo cáo Bộ GTVT trước ngày 30/5 và Vụ Tài chính tổ chức thẩm tra, trình Bộ GTVT chấp thuận quyết toán", Thứ trưởng Nguyễn Nhật chỉ đạo.

Thứ trưởng Nguyễn Nhật yêu cầu Cục QLXD&CLCTGT khẩn trương phê duyệt dự toán điều chỉnh đối với các công việc liên quan đến một số định mức kinh tế kỹ thuật mới được Bộ GTVT ban hành, chuyển kết quả kiểm tra dự toán về Vụ Tài chính để thẩm tra quyết toán.

"Riêng với trạm trộn bê tông nhựa từ 120 tấn/h trở lên, Cục QLXD&CLCTGT tiếp tục làm việc với Bộ Xây dựng để ban hành định mức", Thứ trưởng Nguyễn Nhật nhấn mạnh và giao Cục QLXD&CLCTGT tiếp tục kiểm tra dự toán phần mềm thu phí một dừng, chi phí di chuyển thiết bị, định mức dự toán giếng cát…

Nguồn: baogiaothong

Thảo luận