Điều Bộ trưởng Thể đã quên

Các dự án BOT “nở rộ” dưới thời ông Đinh La Thăng làm Bộ trưởng và cũng giai đoạn này, ông Thể làm Thứ trưởng. Do đó, tuy không phải chịu trách nhiệm chính nhưng không thể nói rằng ông không có trách nhiệm gì với “sản phẩm của giai đoạn trước, nhiệm kỳ trước”.
Sputnik

BOT quả là rất nóng, nóng ràn rạt, nóng giãy cả lên như lời của Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể "chưa lúc nào nóng như 2017".

Kiến nghị giảm 120 năm thu phí đối với 40 dự án BOT

Mà nó không nóng mới lạ bởi hàng loạt các chuyện vô lý, phi lý như đặt khoảng cách giữa các trạm không đúng cự li (70km), chưa nghiệm thu đã thu phí (à quên thu giá). Rồi làm đường một đằng, đặt trạm thu một nẻo hay "tráng qua" lớp nhựa nhưng thu tiền như làm mới. Rồi dự án "vỗ vai"….

Theo Kiểm toán Nhà nước, chỉ qua 2 lần kiểm tra, đã giảm thời gian thu phí gần 2,5 thế kỉ (247,4 năm) và 4.515 tỷ đồng. Cụ thể, đợt kiểm tra năm 2016, Kiểm toán Nhà nước kiến nghị giảm 127,4 năm thu phí của 27 dự án. Năm 2017, qua kiểm tra 40 dự án BOT, cơ quan này kiến nghị giảm 120 năm so với phương án tài chính ban đầu và giảm tài chính hơn 1.460 tỷ đồng.

Những con số trên cho thấy BOT nóng, rất nóng là có lý do chính đáng của nó.

Trả lời báo chí, Bộ trưởng Thể cho rằng trạm thu giá BOT "rất nóng, chưa lúc nào nóng như 2017" nhưng là "sản phẩm của giai đoạn trước, nhiệm kỳ trước".

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh việc dừng thu phí BOT tự động
Thật ra, nếu với tư cách Bộ trưởng thì điều này hoàn toàn chính xác bởi hình như từ khi nhậm chức đến nay, Bộ trưởng Thể chưa ký một BOT nào.

Nhìn lại "nhiệm kỳ trước", tức là dưới thời Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa, được biết hình như ông Nghĩa cũng chưa ký một dự án BOT nào vì theo Bộ trưởng Nghĩa, "từ giữa năm 2016 Bộ Giao thông vận tải thống nhất tạm dừng". Thời kỳ này, ông Nghĩa tập trung để xác định "dự án ấy của ai, của anh của em sẽ lộ ra" như lời ông Nghĩa nói.

Tuy nhiên, công việc đang dở dang thì Bộ trưởng Nghĩa chuyển công tác khác.

Tìm hiểu qua các nguồn tài liệu cho thấy trước đây, chỉ có những dự án quy mô nhỏ như Cầu Cỏ May trên QL51, Bà Rịa — Vũng Tàu tổng mức đầu tư 120 tỷ đồng; cầu Yên Lệnh nằm trên QL38 thuộc địa phận hai tỉnh Hà Nam — Hưng Yên trên 300 tỷ đồng… Trong giai đoạn 2011-2015 có 62 dự án gồm 58 dự án BOT 170.355 tỷ đồng và 4 dự án BT 16.305 tỷ đồng.

"Di sản" của ông Đinh La Thăng khiến hai đời Bộ trưởng Giao thông chịu nhiều áp lực
Tóm lại, các dự án BOT "nở rộ" dưới thời ông Đinh La Thăng làm Bộ trưởng. Và cũng giai đoạn này (2013-2015), ông Thể làm Thứ trưởng, tức là người giúp việc cho Bộ trưởng Thăng.

Do đó, tuy không phải chịu trách nhiệm chính nhưng "thần thiêng nhờ bộ hạ", không thể nói rằng ông… không có trách nhiệm gì với "sản phẩm của giai đoạn trước, nhiệm kỳ trước".

Được biết, tại cuộc họp báo ngày 18.1 vừa qua, trả lời PV báo Tuổi trẻ về việc ký BOT Cai Lậy khi còn làm Thứ trưởng, Bộ trưởng Thể còn nói: "Về trách nhiệm khi ký hợp đồng BOT Cai Lậy, tôi khẳng định bản thân không có tư túi, lợi ích nhóm, không làm cong bẻ sai".

Vậy thì tại sao giờ đây Bộ trưởng Thể lại nói như thế nhỉ?

Chịu!

Thôi thì đành lý giải, chắc Bộ trưởng Thể nhiều việc quá nên… "quên" chăng?

Theo: Dân Trí

Thảo luận