Trong nhiệm kỳ của mình Bộ trưởng Nhạ đã làm được gì?

Đại biểu hỏi khó Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Trong nhiệm kỳ của mình Bộ trưởng đã làm được gì?
Sputnik

Ngay từ sáng 6.6, phiên chất vấn Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã "nóng" với 63 đại biểu đăng ký đặt câu hỏi chất vấn. Đại biểu thẳng thắn đề nghị Bộ trưởng Bộ GDĐT nêu giải pháp quyết liệt cho các vấn đề bức xúc trong giáo dục hiện nay.

Bộ trưởng Nhạ! Đừng làm Quốc hội tốn thời gian thêm nữa

Bộ trưởng đã làm được gì?

Đại biểu Hồ Thị Vân dẫn lại câu nói của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khi ông mới đảm nhận "ghế nóng" ngành giáo dục:

"Giáo dục ta đang trong giai đoạn quá độ nên phải chấp nhận để đổi mới?. Bộ trưởng khẳng định đổi mới lĩnh vực này không thể nóng vội, đây vấn đề nhạy cảm phải có lộ trình, bước đi cụ thể. Ví dụ vấn đề thi cử. Bộ đã cải cách hai kỳ thi mỗi năm thành một kỳ. Năm 2017 việc thi cử tương đối ổn định, được cử tri và nhân dân cả nước ủng hộ".

Sau đó, Đại biểu đặt câu hỏi: "Chúng ta phải đi hết bao lâu trên con đường quá độ? Đã tới đoạn nào của quá độ? Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ dự kiến trong nhiệm kỳ của mình đã làm được gì, đến lúc hết nhiệm kỳ sẽ đi hết bao nhiêu % mục tiêu giáo dục mình đưa ra?".

Bài học lớn dành cho Bộ trưởng Nhạ
Về những câu hỏi khó này, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng đây là vấn đề lớn, cần có quá trình, trong nhiệm kỳ của mình Bộ trưởng cố gắng hoàn thiện chương trình sách giáo khoa; đẩy mạnh tự chủ đại học; nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh của các cơ sở đào tạo…

"Chúng ta phải đổi mới, về căn bản giáo dục không thể đứng yên. Hiện chúng ta đang đi đến giai đoạn thực hiện nhiều nhiệm vụ có kết quả, điển hình là phổ cập mầm non với trẻ 5 tuổi và việc này được nhiều nước ghi nhận. Trẻ 5 tuổi vào mầm non ở Việt Nam đạt tỉ lệ cao chỉ sau Singapore. Kết quả đổi mới trung học, phổ thông cũng được nhiều tổ chức quốc tế uy tín như Worldbank đánh giá cao.

"Để kết luận làm được gì thì chưa đủ căn cứ, nhưng chúng tôi có cơ sở tin rằng trong nhiệm kỳ sẽ có kết quả không chỉ chuyển biến mà là rõ nét", Bộ trưởng Giáo dục tự tin nói.

Bộ GD-ĐT lên án việc làm nhục, xúc phạm giáo viên
Tuy nhiên, ngay sau đó, Bộ trưởng Nhạ cũng thừa nhận hiện còn nhiều vấn đề, như xây dựng chương trình phổ thông tổng thể một cách kỹ lượng và hiện vẫn đang trong thời gian thẩm định, chuyển từ phương thức đào tạo về nội dung, sang phát triển năng lực học sinh.

"Tôi chưa thể kết luận là làm được gì, với nhiệm kỳ Quốc hội phân cho, tôi sẽ cố gắng hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông, sách giáo khoa mới sẽ ban hành, đẩy mạnh tự chủ, đột phá, các trường đại học công lập…", Bộ trưởng Nhạ nói thêm.

Nhức nhối vấn đề bạo hành trẻ em

Về câu trả lời của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, Đặng Thuần Phong (Bến Tre) xin tranh luận. Ông dẫn lại một trong những việc Bộ trưởng vừa nói mình đã làm được là "đẩy mạnh phát triển giáo dục mầm non".

Cẩm nang "quy tắc ứng xử" học đường của Bộ trưởng Nhạ
Đại biểu Phong cho rằng: Ai đánh giá cao giáo dục mầm non của nước ta tôi không rõ, tôi chỉ thấy giáo dục mầm non còn quá nhiều hạn chế. Quy mô phát triển không đồng đều, nguồn lực đầu tư cho giáo dục mầm non còn thấp, tỉ lệ chi cho giáo dục mầm non thấp, phụ huynh phải đóng góp nhiều… Chúng ta chưa có đề án gì để giải quyết cho giáo dục mầm non. Tôi mong bộ trưởng cho giải pháp về vấn đề này".

Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thừa nhận, đây là một trong vấn đề gây bức xúc xã hội, dư luận thời gian qua.

"GS quần đùi", sự im lặng ghê sợ của những người "biết lẽ phải" & cái chết của sự sáng tạo
Hiện toàn ngành có 15.000 cơ sở giáo dục mầm mon, 337.000 giáo viên. Ông Nhạ đánh giá, cơ bản các thầy cô tâm huyết, yêu nghề, mến trẻ, song cũng đã xuất hiện tình trạng bạo hành trẻ ở một số cơ sở mầm non.

"Những vụ bạo hành trẻ mà báo chí đã nêu là không thể chấp nhận được. Cá nhân tôi với trách nhiệm người đứng đầu ngành giáo dục rất phản đối, có ý kiến chỉ đạo kiên quyết, với những giáo viên không đủ năng lực thì phải đưa ra khỏi ngành, không chần chừ. Các cơ sở để xảy ra tình trạng này phải bị đình chỉ, đóng cửa", ông nói.

Về giải pháp khắc phục, ông Nhạ nói căn cơ nhất là đội ngũ giáo viên phải được quy hoạch, đào tạo bồi dưỡng thường xuyên và có chế độ hợp lý.

"Hiện chế độ cho giáo viên mầm non thấp quá, ra trường khoảng 2,4 triệu đồng một tháng thì các cô rất khó khăn, đây cũng là lý do gây áp lực. Bộ Giáo dục đã làm việc với Bộ Nội vụ, một mặt tăng cường chất lượng đào tạo, chuẩn bị đội ngũ giáo viên chuyên nghiệp, mặt khác tăng chế độ đãi ngộ cho giáo viên mầm mon", Bộ trưởng Nhạ nêu giải pháp giải quyết "điểm nóng" này.

Theo: Lao Động

Thảo luận