Làm thế nào để biến BMP-2 thành xe diệt tăng

Bộ Quốc phòng Nga đã quyết định nâng cấp BMP-2 - xe chiến đấu bộ binh phổ biến nhất trong lực lượng vũ trang Nga (hơn 3.500 chiếc).
Sputnik

Theo đơn đặt hàng của Bộ Quốc phòng, các chuyên gia sẽ hiện đại hóa 16 chiếc xe đầu tiên thuộc loại này. Sau đó, phiên bản nâng cấp BMP-2M sẽ trải qua các cuộc thử nghiệm tại một trong những quân khu ở xa biên giới. Sau đây là bài của "Sputnik" về những tính năng của phiên bản nâng cấp BMP-2.

Không chỉ là hồi ức. Vì sao Nga trở lại với xe bọc thép thời những năm 60?

BMP-2 đã được trang bị cho quân đội vào năm 1980. Những chiếc xe loại này đã chiến đấu ở Afghanistan, tham gia các cuộc xung đột trên địa bàn Liên Xô cũ, cũng như vô số cuộc chiến ở châu Phi và Trung Đông. Và BMP-2 đã chứng minh độ tin cậy cao, đã hoạt động hiệu quả trong bất kỳ điều kiện — trên sa mạc, ở vùng núi hoặc vùng đồng bằng. Quân đội Nhân dân Việt Nam cũng sở hữu những chiếc xe bộ binh loại này. Tuy nhiên, trong thế kỷ XXI, phiên bản tiêu chuẩn BMP-2 thiếu sức mạnh hỏa lực.

"Sự khác biệt chính giữa BMP-2M và phiên bản tiêu chuẩn BMP-2 là hệ thống vũ khí, — chuyên gia quân sự Nga về xe bọc thép, tổng biên tập Tạp chí "Kho vũ khí của Tổ quốc", Đại tá Viktor Murakhovsky nói với Sputnik.- Phiên bản nâng cấp sẽ được tái hỏa lực lại bằng mô-đun chiến đấu Berezhok — hệ thống điều khiển hỏa lực mới với các thiết bị quan sát quang ảnh nhiệt. Ngoài các loại vũ khí tiêu chuẩn: pháo tự động 30 mm 2A42 và súng máy PKTM 7,62 mm, mô-đun chiến đấu Berezhok có thêm bốn tên lửa chống tăng được điều khiển tự động bởi kíp lái ngồi trong một khoang tách biệt".

Theo các chuyên gia, trên mô-đun Berezhok có thể cài đặt hệ thống hướng dẫn bằng laser chống tăng, ví dụ như Kornet. Tên lửa chống tăng  Kornet có thể tiêu diệt mục tiêu ở khoảng cách 5.000 mét, và các tên lửa đặt 2 bên tháp pháo có thể xuyên qua lớp giáp dày 1.300mm. Tức là, hầu hết các loại xe tăng chiến đấu hiện có. Ngoài ra, mô-đun chiến đấu mới có mức độ bảo vệ đạn đạo và vỏ thép tốt hơn so với lớp bảo vệ tháp pháo phiên bản tiêu chuẩn BMP-2. Khung gầm, bộ truyền động, hệ thống điều khiển xe chiếu đấu vẫn giữ nguyên (tất nhiên, các bộ phận bị mòn sẽ được thay thế). Nhưng, BMP-2M sẽ có động cơ mới. Thay cho động cơ diesel UTD-20S1 với công suất 285-300 mã lực sẽ cài đặt động cơ turbo diesel UTD-23 với công xuất 360-370 mã lực.

Đã từ lâu các nhà thiết kế đề nghị tái trang bị BMP-2 với mô-đun chiến đấu Berezhok. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga đã đặt cược vào BMP-3 là loại xe chiến đấu bộ binh hiện đại hơn. Nhưng, sau đó họ đã hiểu rằng, không thể nhanh chóng thay thế một đội xe khổng lồ như vậy. Vì thế cần phải tiếp tục sử dụng những chiếc xe cũ, nhưng, BMP-2 phải được nâng cấp lên chuẩn mực thế kỷ XXI.

Xe bọc thép BPM thế hệ mới của Nga đã lọt mắt xanh Việt Nam?

"Xét theo mọi việc, Bộ Quốc phòng đã quyết định cung cấp những cơ hội mới cho BMP-2M", — chuyên gia Victor Murakhovsky giải thích. — Lô xe đầu tiên sẽ được thử nghiệm trong khoảng một năm, các chuyên gia sẽ thử nghiệm các cụm thiết bị trong điều kiện khí hậu khác nhau — vào mùa đông và mùa xuân, vào mùa hè và mùa thu. Theo tôi, dự án hiện đại hóa rẻ tiền và hiệu quả này có triển vọng rất tốt. Quân đội chủ trương tiếp tục sử dụng BMP-2. Số lượng xe BMP-3 (phiên bản hiện đại hơn nhưng cũng đắt tiền hơn) trong biên chế quân đội là ít hơn nhiều".

BMP-3 bắt đầu được trang bị cho quân đội vào năm 1987, nhưng, chủ yếu được xuất khẩu. Hiện nay, trong biên chế quân đội Nga có khoảng 500 chiếc BMP-3. Loại xe này có vũ khí mạnh hơn nhiều so với  BMP-2: có hai pháo — pháo chính 100 mm 2A70 và pháo tự động 30 mm 2A72, đi kèm 1 súng máy. Nhân tiện xin nói luôn, hiện có mấy dự án hiện đại hóa BMP-3. Ví dụ, có thể lắp đặt mô-đun chiến đấu được điều khiển từ xa AU-220M với pháo tự động tính năng cao 57mm có tốc độ bắn 120 phát/phút, tầm bắn xa 12 km, có khả năng không những tấn công bộ binh mà còn tiêu diệt cả xe bọc thép.

Thảo luận