Vụ khách Tây tố bị lừa đảo:" Chặt chém" du khách 600 nghìn đồng đáng lên án, phải xử lý

Liên quan đến vụ việc khách Tây tố bị xích lô lừa đảo, các chuyên gia cho rằng, việc này có thể sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh đất nước trong mắt bạn bè quốc tế.
Sputnik

Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Nguyễn Phú Đức, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, Chủ tịch danh dự Hiệp hội du lịch Việt Nam cho biết, ông ngỡ ngàng khi đọc được thông tin về vụ việc này.

"Chưa kết luận việc lái xe xích lô có dùng tiền âm phủ trả lại du khách hay không, riêng việc "chặt chém" du khách 600 nghìn đồng cho quãng đường ngắn là đáng lên án, cần phải xử lý", nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch nhận định.

Sau khi đọc thông tin về vụ việc trên Báo Lao Động, PGS.TS Bùi Thị An, Đại biểu Quốc hội khóa XIII cũng "không thể tin chuyện này lại xảy ra giữa Thủ đô".

PGS.TS Bùi Thị An cho rằng, nếu vụ việc này lại tiếp tục được báo chí nước ngoài thông tin giống như vụ du khách Úc tố bị một công ty du lịch lừa đảo khi nghỉ mát tại Hạ Long (tháng 5.2018) thì thiệt hại khó mà đong đếm được.

"Đây không phải là câu chuyện "chặt chém" thông thường mà là chuyện hình ảnh, thương hiệu du lịch của cả một đất nước, một khi bị vấy bẩn, phải mất công sức gấp nhiều lần mới hy vọng lấy lại được sự tin tưởng của du khách", vị đại biểu Quốc hội nhận định.

Hình ảnh hai vị khách nước ngoài "tự sướng" trên chiếc xích lô, và người phía sau được cho là lái xe đã trả lại tiền âm phủ cho hai du khách này.

Theo 2 vị chuyên gia, trách nhiệm quản lý, xử lý sai phạm vụ việc này thuộc về UBND TP Hà Nội và Sở Du lịch TP Hà Nội.

Về hướng xử lý để tránh gây thêm những thiệt hại về mặt hình ảnh, thương hiệu du lịch, theo PGS.TS Bùi Thị An và chuyên gia Nguyễn Phú Đức, cơ quan chức năng cần làm ngay 2 việc.

Thứ nhất, xác minh rõ sự việc. Nếu xác định được lỗi sai của lái xe xích lô, cần xử lý nghiêm minh, đồng thời giải thích rõ với các du khách đây chỉ là những trường hợp, những con người cá biệt ở Việt Nam. Hầu hết người dân Việt Nam đều thân thiện, mến khách và tốt bụng.

Thứ 2, cần hướng dẫn, giáo dục cho một số người dân đang hoạt động, làm việc, phục vụ khách du lịch thực hiện theo quy trình, cách ứng xử phù hợp để hạn chế tối đa những vụ việc tương tự.

Trước đó, Báo Lao Động có thông tin về vụ việc: Ngày 17.7, trên mạng xã hội lan truyền hình ảnh và thông tin về 2 du khách người Pháp sử dụng dịch vụ xích lô dạo quanh phố cổ Hà Nội (quận Hoàn Kiếm) trong 1 giờ với chi phí là 600.000 đồng. Sau đó, khi kết thúc chuyến đi, 2 du khách người Pháp đưa người đạp xích lô 1,5 triệu đồng tiền Việt nhưng người lái xích lô trả lại 2 du khách này 900.000 đồng tiền âm phủ (1 tờ 500.000 đồng và 2 tờ 200.000 đồng).

Hai du khách Pháp không phân biệt được nên đã sử dụng số tiền đó để trả phí đi taxi. Đến lúc này, tài xế taxi thông báo cho du khách rằng số tiền đó là "tiền âm phủ", hoàn toàn không có giá trị để trao đổi tại Việt Nam.

tiền âm phủ mà hai vị khách nước ngoài đưa trả cho tài xế taxi, được cho là bị lái xe xích lô lừa.

Chiều 18.8, Nguyễn Văn Ch. (39 tuổi, quê ở huyện Hải Hậu, Nam Định) đã nhận mình là người lái xe bị nam du khách người Pháp tố trong clip nêu trên. Anh Ch. phản bác lại toàn bộ thông tin trên mạng xã hội và cho biết: "Tôi thấy khách "sộp" nên có lấy đắt 600 nghìn đồng chứ không trả lại tiền âm phủ".

Trao đổi với PV Báo Lao Động, đại tá Hà Mạnh Hùng, Trưởng công an quận Hoàn Kiếm cho biết, vụ việc đang trong quá trình xác minh, làm rõ, sẽ thông tin đến báo chí sau khi có kết luận chính thức.

Nguồn: laodong

Thảo luận