Nga có nhà máy mới và thiết bị dù mới

Tập đoàn “Technodynamika” thuộc cơ cấu của Tập đoàn quốc gia “Rostec”, chuyên phát triển, sản xuất và cung cấp dịch vụ hậu mãi cho các hệ thống và máy móc dành cho ngành hàng không. Trong đó, phải kể tới các thiết bị nhảy dù. Lĩnh vực này thuộc trách nhiệm của Viện nghiên cứu khoa học sản xuất thiết bị dù, thuộc tập đoàn “Technodinamika”.
Sputnik

Tập đoàn này được thành lập vào năm 1946 và hiện nay là nhà sản xuất các hệ thống dù duy nhất ở Nga, sử dụng vào các mục đích khác nhau: quân sự, dân dụng (thểthao, cứuhộ, vậntải), huấn luyện-đào tạo (dànhchonhữngvận độngviênnhảydù mớivàonghề). Một trong những hướng ưu tiên phát triển nhất của Viện là hệ thống dù của thiết bị vũ trụ. Để thực hiện các cuộc thử nghiệm thực tiễn, Viện có Trung tâm bay thử nghiệm, đó là sân bay nằm ở vùng ngoại ô của một thành phố nhỏ mang tên Kirzhach (Tỉnh Vladimir). Xin kể thêm rằng, chính tại nơi này vào những năm 1950-1960-х đã diễn ra khóa huấn luyện nhảy dù đặc biệt dành cho nhà du hành vũ trụ Yuri Gagarin và các thành viên khác thuộc đội phi hành gia đầu tiên của Liên Xô.

Trong tòa nhà này đã diễn ra khóa huấn luyện dù cho các nhà du hành vũ trụ đầu tiên của Liên Xô

Ngày 26/7 ở Nga là ngày lễ kỷ niệm không chính thức, có tên gọi là Ngày lính dù. Chính vào ngày này, trên lãnh thổ Trung tâm bay thử nghiệm của thành phố Kirzhach thuộc Viện nghiên cứu khoa học chế tạo dù, với sự hiện diện của lãnh đạo "Rostec", lãnh đạo tập đoàn "Technodynamika" thuộc Bộ công thương LB Nga cùng đại diện chính quyền tỉnh Vladimir và các nhà báo, nhà máy mới đã được chính thức cắt băng khánh thành.

Các quan chức tại lễ khánh thành nhà máy chế tạo dù

Sứ mệnh của nhà máy là trở thành nhà sản xuất thiết bị dù hàng đầu, vì thế không phải vô tình mà nhà máy được đặt tên là "Nhà máy dù số 1». Trong các gian xưởng mới tinh khôi với diện tích 5000 km2, được trang bị hoàn toàn bằng các thiết bị của Nga, gần 300 nhân viên sẽ có nhiệm vụ sản xuất hơn 2000 chiếc dù dùng cho các mục đích khác nhau. Trong nhà máy có bộ phận dệt may, phòng tShohí nghiệm, các khu thử nghiệm và thậm chí cả khách sạn dành cho khách mời của nhà máy. Một trong những nhiệm vụ chính của nhà máy không chỉ là sản xuất, mà còn là phát triển các hệ thống dù cho tương lai.

Cắt vải dù trong xưởng Nhà máy chế tạo dù

Phát biểu trong lễ khánh thành nhà máy, Tổng giám đốc tập đoàn "Rostec", ông Sergei Chemezov nêu rõ:

«Nhà máynàysẽcungcấpsảnphẩmdànhchocáccơ quanquyềnlực, cáctổchứcdânsựvà cáchiệphộithểthaokhôngchỉNga, mà cảnướcngoài, đó là cácthiếtbịdù hiện đại. Tôimuốn đặcbiệtcảm ơntậpthểcáckỹsư, cácnhà thiếtkế, cácchuyêngiathửnghiệmcủaViệnchếtạodù. Côngsuấtcủanhà máymớichophéptăngkhốilượngsảnxuấtthiếtbịdù lêngấpbalần. Điềunàykhôngchỉchophép đảmbảophụcvụnhucầutrongnước, mà còntạocơ hộibướcrathịtrườngnướcngoàivớimộtsảnphẩmmới, hiện đạivà có tínhcạnhtranhcao».

Tổng giám đốc Tập đoàn nhà nước Rostec Sergei Chemezov đang tham quan nhà máy

Nói về nhu cầu phải xây dựng một nhà máy mới, Thứ trưởng bộ Công thương, ông Oleg Bocharov nhấn mạnh:

«BộCôngthương đánhgiá caocônglaocủatập đoàn "Rosctec" trongviệc đầutư tiền nhà nước một cách có hiệu quả, trongviệckhôiphụctiềmnăngcủangànhcôngnghiệpNga. Đâykhôngchỉlà "nhữnglờicó cánh". Nhiềucôngnghệcủachúngtagầnnhư bị đánhmấthoàntoàn. Nhưnggiờ đây, nhờnỗlựccủacáckỹsư, lĩnhvựcdù cầnvươntớinhững đỉnhcaomới, cạnhtranh đượcvớinhữngnhà sảnxuấtdù trênthếgiới. Khó đánhgiá hết đượcvaitrò củanhà máy đốivớinướcNgacảtronglĩnhvựccủngcốquốcphòngcủa đấtnướclẫntrongviệccungcấpthiếtbịsẽgiúpcácvận độngviênnhảydù củaNga đạt đượcnhữngthànhtíchmới. Vềphầnmình, BộCôngthươngsẽlàmhếtsứcmình đ đảmbảoviệctiêuthủsảnphẩmcủanhà máy, đặcbiệtlà cáchệthốngdù cứuhộ».

 Không chỉ có cơ hội làm quen với nhà máy, các khách mời tham dự lễ khánh thành xí nghiệp còn được làm quen với các sản phẩm dù dành cho đặc công, các nền dù dùng một lần và sử dụng nhiều lần để đưa hàng xuống mặt đất. Thậm chí có cả nền dù có thiết bị tiếp nhận hệ thống định vị GLONASS. Hệ thống này sẽ được sử dụng khi cần tiếp đất một cách chính xác.

Hệ thống dù vận tải YGPS-4000

Phó kỹ sư trưởng của Viện chế tạo dù, ông Nhikolai Lopyrev giải thích thêm:

«Hiệnvậttrưngbàylớnnhấtlà hệthốngxechiến đấu đbộ đườngkhôngBMD-4Mvà xebọcthépchởquân "Rakushka".  Hiệnnay, quá trìnhthửnghiệmmứcquốcgia đốivớihệthốngnày đã hoàntất, trongthờigiansắptới đâythiếtbịnàysẽgianhậplựclượngvũ trang.  Có mộtchitiếtthú vịlà, cảhailoạixenày đềucó thểmangtheokípláixetrongkhi đượcthảxuống đất, lêntới 7 người. Saukhitiếp đất, nhữngngườilính đặccôngcó thểthamgiachiến đấungaylậptức. Ngoàiquân độiNga, khôngmộtquân độinướcnàocó khảnăngthựchiệnchiếnthuậtnày. Bảnthânhệthốngxechiến đấuthảdù "Bakhcha" (MKS-350-12Н serie 2)  gồmnhiềuvòm. Diệntíchcủamỗivòmlà  350 m2.  Tùythuộcvàotrọnglượngcủahànghóacầnthảdù (có thểlêntới 20 tấn), sốlượngvòmdù có thểdao độngtrongkhoảngtừ 9 tới 14 vòmVí dụ, đthảdù xechiến đấu đbộloạinhỏcầnthiếtbịvới 10 vòmdù, còn đối với BMD thì cần 11 vòmdù. Ngoàiracòn ápdụnghệthốngkhấuhao đtrongkhitiếp đất, lựcG đốivớingườingồitrongxe được đảmbảomứcantoàn».

Xe bọc thép chở quân Rakushka và xe chiến đấu đổ bộ đường không BMD-4M với hệ thống hạ cánh không nền

Các chuyên gia thử nghiệm của Viện chế tạo dù và các vận động viên thể thao nhảy dù hoạt động ở các độ cao khác nhau đã trình diễn các hệ thống dù được sản xuất hàng loạt, cũng như các hệ thống dù mới. Ví dụ, lần đầu tiên cho ra mắt hệ thống dù của tàu vũ trụ tiềm năng mang tên "Federation». Chiếc dù ba vòm với diện tích hơn 3 000 m2, có khả năng mở ở độ cao 4 500 mét, đảm bảo thả được tàu vũ trụ 9 tấn với việc tiếp đất nhẹ nhàng. Tốc độ của thiết bị vũ trụ được thả vào thời điểm tiếp đất gần như bằng 0.

Ngoài hệ thống "vũ trụ" đặc biệt kể trên, nhà máy còn giới thiệu «hoạt động" của những chiếc dù quân sự tiềm năng: dù khoác vai D-14, cũng như dù không khoác vai "Shturm". Một số mô hình dù dân dụng cũng được trình bày tại lễ khánh thành nhà máy, ví dụ, dù ba vòm tự động dùng cho những độ cao siêu nhỏ, có tên là "Shanc". Dù này có thể là phương tiện cứu người duy nhất trong trường hợp xảy ra đám cháy hay tình huống khẩn cấp tại một tòa nhà chọc trời. Nếu dùng dù này thì hầu như bất kỳ ai cũng có thể tiếp đất an toàn, với một điều kiện duy nhất là chiều cao tối thiểu từ trên không xuống đất phải không dưới 30 mét, tức là không thấp hơn tòa nhà 9 tầng.

Còn có một "thành viên tham gia" buổi trình diễn trên không, đó là chiếc dù mang tên "Học trò". Cộng tác viên của Viện nghiên cứu khoa học chế tạo dù, phó tiến sĩ kỹ thuật Vladimir Nesterov, chuyên gia thử nghiệm dù cấp 1, người đã thực hiện hơn 13000 cú nhảy dù,  trong cuộc phỏng vấn với Sputnik  đã cho biết đôi điều về "công cụ dành cho những người mới vào nghề":

«Hệthốngdù này đã trảiquathửnghiệmtạinhà máyvàonăm2005 và thử nghiệm ở cấp quốc gia vào năm 2007. Sảnphẩmnày đượckhuyếncáo"cầntiếpnhận đcungcấp" choBộquốc  phòngvà cáctổchứckhácchuyên đàotạocácvận độngviênnhảydù mớivàonghề. Ưu điểmcủaloạidù nàysovớinhữngloạidù thếhệtrướclà chỗhệthốnghạcánh được đưavàocơ sởthiếtkế. Điềunàychophépmộtvận độngviênnhảydù mớivàonghềcó thể "tiếpthukỹnăngngaytrêntrời". Người đó khôngcần điềukhiểngì cả, chỉcầnnhảyxuống đất, dù sẽtựmởra, sau đó là quá trìnhhạ đcaonhẹnhàngchế đ "vòmtrunglập", rồihạcánh đúngvào điểmxác địnhtrước.

Nền dù dành cho các thiết bị có kích cỡ nhỏ

Saukhingười đó đã có mộtsốkỹnăngcơ bản, có thểsửdụngmộthệthốngkháccủadù, mức đphứctạphơn: cú nhảy, sau đó là tìnhtrạngrơitựdokéodài 1.5 giây, rồidù tự độngmởvà người đó có khảnăng điềukhiểndù mộtchút. giai đoạnba, vận độngviên đã có thểtựmìnhmởdù trongkhirơitựdo. Khidù mở, ngườinhảydù quayngườitrongkhôngtrungvà bayxuống đất, mặtphảihướngvềphíatrước, theo đúnghướnggió đang đẩy, có thể điều chỉnh tốc độ hạ cánh, cũng như tốc độ ngang.

Cáchệthốngdù trước đó chưacó khảnăngnày. Hơnnữa, nếutrongkhiquayngườitrongkhôngkhí, tốc đgió lớnhơn 2 méttrêngiây, ngườinhảydù từ đó trở đisẽhạcánhtheotư thếlưngquayvềphíatrước.  Và người đó buộcphảinhàolộntronghệthốngtreođchuẩnbịtiếp đất đúng. Và cònmột điềucuốicùngnữa, hệthốngdù mới đượcchếtạotừnhữngnguyênliệuhiện đại, vì thếcó trọnglượngnhẹhơn».

Nền dù P-7
Thảo luận