Xe địa hình của Nga "Sherp": vượt qua mọi chướng ngại (Video, ảnh)

Trong khuôn khổ Hội thao Quân đội quốc tế lần thứ IV (ArMY-2018), trên thao trường "Alabino" gần Moskva đã diễn ra triển lãm thiết bị dành cho quân sự và dân sự. Phóng viên Sputnik đã làm quen với một sản phẩm trưng bày tại đây - xe chạy mọi địa hình Sherp.
Sputnik

Chiếc xe bốn bánh tương đối nhỏ này khiêm tốn đứng dưới "bóng" của những chiếc xe tăng nặng nhiều tấn, pháo tự hành hay xe chiến đấu bộ binh. Nó không có một bộ giáp bảo vệ chắc chắn và cũng không có động cơ mạnh mẽ. Tuyệt đối không trang bị vũ khí. "Vũ khí" chính của nó là khả năng di chuyển, có thể vượt qua bất kỳ phương tiện chiến đấu nào. Xe địa hình hạng nhẹ của Nga "SHERP" hoạt động trên bánh xe áp suất cực thấp với gai lốp vượt địa hình (tương tự như lốp của máy kéo "Belarus"). Nó được sản xuất tại nhà máy cùng tên ở St. Petersburg và được thiết kế để di chuyển trong điều kiện địa hình khó khăn. Bất cứ nơi nào mà xe jeep, xe tải  cầu chủ động hoặc máy kéo bánh xích không thể vượt qua.

Pavel Lebeshenkov, thành viên đội lái thử nghiệm của nhà máy SHERP, đã nói về chiếc xe độc ​​đáo với phóng viên Sputnik:

"Xe của chúng tôi là hoàn toàn phổ quát về mặt ứng dụng. Nó có thể "vượt qua" vùng lãnh nguyên, đầm lầy, trên đất sét, cát, vượt qua các chướng ngại vật nước bằng cách lội nước, bơi nổi hoặc đi trên băng tuyết. Tính năng này đạt được nhờ hệ thống điều chỉnh áp suất lốp. Người lái xe có thể điều chỉnh áp suất từ ​​0,2 atm (tối đa) đến 0,02 atm (tối thiểu) trực tiếp từ ghế lái. Lốp xe cũng rất độc đáo — là những chiếc lốp áp suất cực thấp duy nhất trên thế giới có gai lốp cao. Chỉ  mất không quá 40 giây để tăng hoặc giảm áp lực, nhưng trong xe không dùng máy nén khí, bên trong lốp xe là khí thải ".

Xe đa địa hình "Sherp"

Kỹ thuật tương tự có trên thế giới, nhưng hoàn toàn tương tự như Sherp thì không có. Nói về các đặc điểm kỹ thuật của chiếc xe chạy mọi địa hình, Pavel Lebeshenkov lưu ý những điều sau:

"Chiếc xe của chúng tôi cực kỳ đơn giản trong thiết kế, và do đó đáng tin cậy, giống như một khẩu súng tự động Kalashnikov. Toàn bộ truyền dẫn là xích — ma sát. Mỗi bánh xe có chuỗi xích riêng của nó, và mô-men xoắn được chuyển gần như hoàn toàn từ động cơ tới  mỗi bánh xe  (đó là động cơ diesel 1,5 lít do Nhật Bản sản xuất). Chiếc xe địa hình vòng trái hay phải bằng cách dừng hoạt động các chuỗi xích bên này hoặc bên kia. Với một bình nhiên liệu đầy, bình chính 58 lít và 55 lít trong mỗi bánh xe — phạm vi hoạt động của xe là 100 giờ liên tục trên đường off-road hoặc 800 đến 1.000 km. Tốc độ tối đa của chiếc xe là 45 km/h trên bộ, trên mặt nước — 6 km/h".

Xe đa địa hình "Sherp"

Siêu xe địa hình Sherp vượt mọi rào cản
"SHERP" — chiếc xe được sản xuất hàng loạt trong hơn 3 năm qua. Đã được thử nghiệm trong những điều kiện khắc nghiệt. Vào mùa hè năm 2017, một cuộc thám hiểm mang tên "Về phương Đông" đã được tổ chức. Ba chiếc xe 4 bánh và một phiên bản xe mười bánh — đã vượt qua thành công tuyến đường chiều dài 10000 km xuyên qua Nga từ Arkhangelsk tới Petropavlovsk-Kamchatsky, hoàn toàn hoang dã, những nơi không có người ở dọc theo Vòng Bắc Cực.

"Xe của chúng tôi có thể hoạt động ở bất kỳ vùng khí hậu nào",  Pavel Lebeshenkov, người lái xe thử nghiệm nhấn mạnh. — Mười chiếc xe địa hình  thương hiệu này, thích nghi với vùng nhiệt đới, đang hoạt động thành công ở châu Phi. Việc thích nghi khí hậu chỉ bao gồm một sự thay đổi nhỏ trong hệ thống làm mát, và thậm chí đó chỉ là đề phòng trước. Chúng tôi không sử dụng  động cơ tuabin, không cần phải dùng tới sức mạnh và vòng quay của động cơ xăng. Các thiết bị trong điều kiện tiêu chuẩn có thể chịu được nhiệt độ cao. Hiện nay khu vực Moskva rất nóng, và "Sherp" leo qua lớp đất sét của thao trường mà không có dấu hiệu quá nóng".

1 / 3
Xe đa địa hình "Sherp"
2 / 3
Xe đa địa hình "Sherp"
3 / 3
Xe đa địa hình "Sherp"

Khả năng độc đáo của siêu xe Nga làm thị trường nước ngoài quan tâm lớn. Đại diện của nhà máy đặc biệt chú ý đến điều này.

"Các văn phòng bán hàng của chúng tôi đã có mặt tại Hoa Kỳ, Canada, một số quốc gia ở Nam Mỹ, ở Ba Lan và Litva. Các đại lý bán hàng gần như trên toàn thế giới. Gxe dao động từ 6,2  triệu — 6,8 triệu rúp  (theo tỷ giá hiện nay là 97700-107160 USD  hoặc 84 380-92 550 EUR). Tuy nhiên ưu điểm chính của "SHERP" là chi phí hoạt động thấpcấu trúc kỹ thuật rất đơn giản của nó", Pavel Lebeshenkov nói.

Thảo luận