4 điều cần làm rõ vụ xe đầu kéo tông Innova đi lùi trên cao tốc

Cần thực nghiệm hiện trường, làm rõ tốc độ lùi của chiếc Innova, xác định tài xế xe đầu kéo phanh khi nào… là những điều cần làm rõ trong vụ tại nạn làm 4 người chết, zing cho biết.
Sputnik

Ngày 6/11, ông Nguyễn Hòa Bình, Chánh án TAND Tối cao, khẳng định đã yêu cầu đơn vị nghiệp vụ rút toàn bộ hồ sơ gốc liên quan đến vụ án xe đầu kéo chở thép tông ôtô Innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội — Thái Nguyên làm 4 người tử vong. Sau khi nhận được hồ sơ, Tòa tối cao sẽ làm việc với các cơ quan tố tụng và chuyên gia để xem xét vụ việc.

Theo tiến sĩ — luật sư Lê Văn Thiệp (Đoàn Luật sư Hà Nội), cơ quan công tố tỉnh Thái Nguyên chưa đưa ra được căn cứ buộc tội đầy đủ, thuyết phục. Do đó, bản án phúc thẩm không được đa số dư luận đồng thuận.

Thực nghiệm điều tra hiện trường

Về việc cơ quan công tố quy buộc tài xế Hoàng phạm lỗi "không giữ khoảng cách an toàn", luật sư Thiệp nói theo quy định, tài xế chỉ giữ khoảng cách an toàn với xe đi cùng chiều hoặc xử lý để tránh đối với chướng ngại vật cố định. Tuy nhiên, trong vụ án này, người lái Innova lại điều khiển ôtô đi lùi.

Hiện trường vụ tai nạn.

Vụ án chưa thực nghiệm điều tra hiện trường để trưng cầu giám định xem việc Innova chở quá số người quy định (xe 8 chỗ nhưng chở 11 người) có phải là nguyên nhân gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm chết nhiều người?

Ngoài ra, việc thực nghiệm hiện trường để xác định tầm nhìn của tài xế trong điều kiện thời tiết như hôm xảy ra vụ tai nạn.

Tại tòa, HĐXX cho rằng tài xế xe đầu kéo đã thiếu quan sát, không giữ khoảng cách an toàn. Đó là kết luận thiếu chính xác.

Cần xác định tốc độ lùi của Innova chở 11 người

Luật sư phân tích việc tài xế Sơn điều khiển ôtô đi lùi trên cao tốc đã vi phạm nghiêm trọng luật Giao thông đường bộ. Ngoài ra, người này còn chở quá số người quy định, vi phạm nồng độ cồn (0,192 mg/l khí thở).

Bản án phúc thẩm cũng như tài liệu truy tố đều chưa xác định lúc đi ngược chiều, chiếc Innova đã đi lùi với vận tốc bao nhiêu? Đây là một tình tiết thiếu sót cần phải làm rõ.

Ở phiên tòa phúc thẩm, tài xế điều khiển xe đầu kéo container khai anh ta đi trên cao tốc với tốc độ khoảng 62 km/h. Đến gần nút giao Yên Bình, Hoàng thấy Innova dừng sát mép đường bên phải, cách xe đầu kéo container 70 m nên đã rà phanh.

Khi thấy Innova đi lùi ngược chiều ra giữa đường, do có xe khác từ sau đang lên nên Hoàng không đánh sang trái để tránh được. Sau đó, lái xe đã giẫm chết phanh, đánh lái sang phải để tránh Innova. Tuy nhiên, do phương tiện này đang lùi, 2 xe đâm nhau nên xe đầu kéo container đẩy Innova trượt tiến về bên phải một đoạn rồi dừng lại.

Hai tài xế Ngô Văn Sơn (trái) và Lê Ngọc Hoàng tại phiên tòa

Xe đầu kéo cần bao nhiêu mét để dừng an toàn?

Luật sư Thiệp phân tích tốc độ của xe đầu kéo trước thời điểm đâm va là khoảng 62 km/h. Ôtô này chở theo 10 bó thép nặng gần 27 tấn.

Tuy nhiên, cơ quan điều tra thị xã Phổ Yên trưng cầu Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an), kết luận trước 15h38'59" vận tốc của xe đầu kéo là 62 km/h. Từ sau 15h39, vận tốc xe này bằng 0. Do đó, ngay trước lúc tốc độ về 0, xe tải không giảm tốc độ.

Vị tiến sĩ luật học cho rằng đó là điều không phù hợp, bởi trong vòng một giây xe đầu kéo từ 62 km/h về 0 thì cabin có thể bị biến dạng, các khối thép sẽ gây nguy hiểm cho người trong buồng lái.

Do đó, vụ án cần trưng cầu giám định của các cơ quan có thẩm quyền để xác định xem với trọng tải của xe đầu kéo chở hàng chục tấn thép, đang lưu thông tốc độ khoảng 62 km/h thì cần bao nhiêu mét để xe dừng lại an toàn?

Tài xế ôtô chở thép có phanh trước khi va chạm?

Luật sư tiếp tục đánh giá và khẳng định trong vụ án này, tài xế xe đầu kéo đi trên phần đường được pháp luật cho phép lưu thông, có giấy phép lái xe đầy đủ và với tốc độ đúng quy định.

Trong khi đó, bị cáo còn lại lái xe đi lùi ngược chiều trên đường cao tốc, là cung đường cho phép các phương tiện lưu thông tốc độ cao theo quy định.

Bản án phúc thẩm kết luận tài xế Hoàng không chú ý quan sát, không giảm tốc độ. Do đó, khi ôtô cách chiếc Innova 30 m, Hoàng mới phát hiện xe đang lùi rồi nhấn phanh. Bị cáo Hoàng phạm lỗi vô ý, quá tự tin.

Trong khi đó, tài xế xe tải trọng lớn khai anh ta đã rà phanh khi cách chiếc xe đang dừng đỗ khoảng 70 m. Sau đó, thấy ôtô con đi lùi ngược chiều ra giữa đường, Hoàng giẫm chết phanh nhưng do quá gần nên không tránh kịp.

Luật sư cho rằng cần giám định lại vị trí 2 phương tiện đâm va ban đầu, làm rõ việc tài xế Hoàng có phanh trước khi va chạm, hay va rồi mới phanh?

Thảo luận