Bộ trưởng Trần Tuấn Anh giải trình lý do tăng giá điện đúng mùa nóng

8 thắc mắc, phản ánh của khách hàng qua Facebook đã được đơn vị chủ động liên hệ xử lý, sau khi được giải thích, khách hàng đã hiểu nguyên nhân và chủ động gỡ bài viết trên mạng xã hội, Vietnamnet dẫn lời Bộ trưởng Công thương cho biết.
Sputnik

Bộ trưởng Công thương thừa ủy quyền của Thủ tướng báo cáo QH về tình hình điều hành giá điện, giá xăng dầu.

"Bộ Công Thương đề nghị không đưa tin trái chiều về giá điện là phản cảm"

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh dẫn cơ sở pháp lý của việc điều chỉnh giá điện năm 2019 là luật Điện lực, Quyết định 24/2017 của Thủ tướng về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân, quy định việc điều chỉnh giá điện được xem xét thực hiện sau 6 tháng kể từ lần điều chỉnh giá điện gần nhất…

Quyết định 34/2017 của Thủ tướng

Còn có một căn cứ khác là Quyết định 34/2017 của Thủ tướng về khung giá của mức bán giá lẻ điện bình quân giai đoạn 2016 - 2020. Theo đó, mức giá bán lẻ điện bình quân giai đoạn này được quy định tối thiểu là 1.606,19 đồng/kwh, tối đa 1.906,42 đồng/kwh.

Bộ trưởng Công thương nhắc lại quy trình xây dựng, ban hành giá bán lẻ điện bình quân năm 2019. Theo quyết định 24, giá điện sẽ được xem xét điều chỉnh từ tháng 6/2018. Tuy nhiên, căn cứ thực tế các yếu tố chi phí đầu vào cấu thành giá điện và để đảm bảo ổn định giá cả, thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, Chính phủ đã quyết định không điều chỉnh giá điện trong năm 2018. Việc này đã góp phần kiềm chế lạm phát ở mức 3,54% và giúp tăng trưởng tổng sản phẩm GDP 7,08%.

Đề nghị Chính phủ báo cáo sự minh bạch trong cách tính giá điện

Chính phủ đã xem xét điều hành điều chỉnh giá điện trong năm nay theo đúng qui định tại luật Điện lực và quyết định số 24, đồng thời thực hiện một số nghị quyết của QH, UBTVQH trong việc điều chỉnh giá khí, giá than bán cho điện, thuế bảo vệ môi trường và phân bổ một phần các khoản chênh lệch tỷ giá còn treo trong các năm trước.

Qua nhiều cuộc họp, Thủ tướng kết luận chủ trương điều chỉnh giá bán lẻ điện năm 2019 theo phương án tăng 8,36% so với mức giá bán lẻ điện bình quân hiện hành và yêu cầu Bộ Công Thương lựa chọn thời điểm thích hợp trong khoảng từ ngày 15-30//3 để điều chỉnh.

Sau đó,  Bộ có văn bản báo cáo Thủ tướng về điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân năm 2019, trong đó đề nghị Thủ tướng cho ý kiến chỉ đạo về việc điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân năm 2019 lên 1.864,44 đồng/kWh, tăng 8,36% kể từ ngày 20/3.

Ngày 20/3, VPCP có văn bản thông báo ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng ý về đề nghị của Bộ Công Thương.

Tăng giá vào tháng 3 không tác động đến CPI

Bộ Công thương báo cáo các nguyên nhân tăng giá điện

Trên cơ sở đó, Bộ Công Thương ban hành Quyết định số 648 về việc điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân và quy định giá bán điện (tăng 8,36% từ ngày 20/3).

Về việc cân nhắc lựa chọn thời điểm tăng giá, Bộ Công thương lý giải là theo đề xuất của liên Bộ và Tổng cục Thống kê.

Theo quy luật, chỉ số CPI thường tăng cao vào tháng 2 (dịp nghỉ Tết âm lịch) và sẽ giảm mạnh trong tháng 3, nên sẽ không tác động nhiều đến chỉ số CPI bình quân cả năm và kiềm chế được lạm phát kỳ vọng.

Theo đánh giá của liên Bộ Công Thương, Tài chính, Ngân hàng Nhà nước và Tổng cục Thống kê, dự kiến điều chỉnh giá điện bán lẻ bình quân tăng bình quân 8,36% vào ngày 20/3 sẽ làm CPI cả năm tăng 0,3%.

Dân choáng váng vì giá điện tăng chóng mặt sau điều chỉnh của EVN

Mặt khác, việc cân nhắc thời điểm điều chỉnh giá điện đã được Chính phủ, Thường trực Chính phủ, Ban Chỉ đạo điều hành giá tính toán tổng thể để đồng bộ với các điều chỉnh về giá xăng dầu, giá dịch vụ y tế, học phí, dự kiến CPI của tháng 3/2019 và cả năm 2019 nhằm đảm bảo CPI của cả năm nằm trong khoảng từ 3,3 - 3,9%, thấp hơn 4% mức CPI chỉ tiêu đã được QH thông qua.

Tháng 4 tiền điện tăng cao do nắng nóng

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng thông tin về kết quả kiểm tra ban đầu về lý do tiền điện cho các hộ sinh hoạt tăng cao trong tháng 4 vừa qua.

Khi có thông tin từ khách hàng về giá điện tăng cao đột xuất trong tháng 4, Thủ tướng đã chỉ đạo Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan kiểm tra việc điều chỉnh mức giá bán điện, phương pháp tính giá và việc thu tiền điện thời gian qua; làm rõ đúng, sai, báo cáo Thủ tướng trong tháng 6.

Bộ Công Thương đang phối hợp tích cực với Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan kiểm tra việc điều chỉnh mức giá bán điện, phương pháp tính giá và việc thu tiền điện thời gian qua, để sớm có kết luận cụ thể, công bố công khai theo chỉ đạo của Thủ tướng và Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá.

"Sao chúng tôi phải bù lỗ cho ngành điện?": EVN trần tình lý do tiền điện tháng 4 tăng chóng mặt

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho hay, Bộ Công Thương đã thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành, trong đó có cả Hội Bảo vệ người tiêu dùng VN, Ủy ban Kinh tế QH, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, EVN.

Kết quả trong tháng 4, nhiệt độ trung bình toàn quốc tăng 16% so với tháng 3 dẫn đến nhu cầu phụ tải điện toàn quốc và ở cả 3 miền tăng cao hơn so với tháng 3 và cùng kỳ 2018.

Theo EVN, trong tháng 4, tổng điện năng thương phẩm tăng 10,26% so với cùng kỳ năm 2018 và 14,23% so với tháng 3. Trong đó phụ tải quản lý, tiêu dùng (bao gồm sinh hoạt) tăng 14,15% so với cùng kỳ năm 2018 và tăng 21,03% so với tháng 3.

Theo số liệu từ phần mềm Hệ thống thông tin quản lý khách hàng (CMIS) của EVN, so sánh riêng số liệu thống kê của tháng 4 so với bình quân năm 2018 cho thấy số lượng khách hàng sử dụng điện dưới 200 kWh/tháng giảm trong khi số lượng khách hàng dùng trên 200 kWh/tháng tăng.

Tại sao EVN lãi lớn vẫn tăng giá điện?

Phần lớn khách hàng sinh hoạt trên cả nước ngay trong tháng 4 nắng nóng cũng chỉ sử dụng điện dưới 200 kWh/tháng. Cụ thể tháng 4, số lượng khách hàng sinh hoạt dưới 200 kWh/tháng chiếm tỷ lệ 68,15%, trong đó với mức sử dụng điện dưới 100 kWh/tháng chiếm tỷ lệ 31,6%. Trong khi đó số lượng khách hàng sử dụng điện trên 200kWh/tháng chỉ chiếm tỷ lệ 31,85%.

Trước ý kiến của một số khách hàng thắc mắc về hoá đơn tiền điện tháng 4 tăng cao, Bộ Công Thương đã thành lập đoàn kiểm tra hoạt động niêm yết công khai giá, công tác ghi chỉ số công tơ, công tác chốt chỉ số, tính tiền điện, thanh toán tiền điện.

Kết quả, công tác niêm yết công khai giá điện mới đã được các đơn vị thực hiện đúng quy định, đảm bảo thông tin về việc điều chỉnh giá điện đến các khách hàng kịp thời.

Công tác ghi chỉ số công tơ, chốt chỉ số, tính tiền điện, áp giá bán lẻ điện và thanh toán tiền điện được các đơn vị thực hiện đúng quy trình kinh doanh của EVN, tuân thủ theo Nghị định số 137/2013/ của Chính phủ về ghi chỉ số công tơ, thanh toán tiền điện và Thông tư số 16/2014 của Bộ Công Thương.

Thanh tra giá điện: "Không phát hiện bất thường!"

Qua kiểm tra thực tế cho thấy, hóa đơn tiền điện của nhiều khách hàng sinh hoạt trong tháng 4 tăng là do 3 nguyên nhân.

Cụ thể sản lượng điện tiêu thụ của khách hàng tăng do thời tiết nắng nóng, nhiệt độ tăng cao; tác động của việc điều chỉnh tăng giá điện 8,36%; kỳ ghi chỉ số công tơ của tháng 4 là 31 ngày, dài hơn 3 ngày so với kỳ ghi chỉ số công tơ của tháng 3.

Phần lớn các khách hàng sử dụng điện phục vụ sản xuất, kinh doanh đã nghiên cứu và chủ động điều chỉnh kế hoạch kinh doanh như: thay thế, sử dụng đèn tiết kiệm điện; sử dụng điều hòa nhiệt độ ở nhiệt độ phù hợp; cải tiến thay thế các thiết bị điện tiêu hao sử dụng nhiều điện; bố trí lại và tối ưu hoá quá trình sản xuất để nâng cao hiệu suất sử dụng điện.

Theo thống kê của EVN từ số liệu phần mềm quản lý chăm sóc khách hàng, từ ngày 20/3-4 /5, Tập đoàn tiếp nhận và giải đáp 71.504 yêu cầu của khách hàng liên quan đến hóa đơn tiền điện. Trong đó có 14.541 kiến nghị của khách hàng, chiếm tỷ lệ gần 20% thắc mắc về chỉ số công tơ điện, hoá đơn tiền điện. Các thắc mắc đã được trả lời 100%, khách hàng đều hài lòng, đồng ý với kết quả giải quyết.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Tăng giá điện gây tâm tư trong dân, cần thiết phải báo cáo lại

Từ ngày 20/3-4/5 có 11 bài báo trên các báo mạng và báo in, 8 trường hợp đăng trên Facebook nêu thắc mắc, phản ánh của khách hàng có địa chỉ cụ thể. Các thắc mắc, phản ánh của khách hàng thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, truyền hình, báo đài đã được đơn vị chủ động liên hệ xử lý, giải thích cặn kẽ, khách hàng đã đồng ý với cách giải quyết của đơn vị.

8 thắc mắc, phản ánh của khách hàng qua Facebook đã được đơn vị chủ động liên hệ xử lý, sau khi được giải thích, khách hàng đã hiểu nguyên nhân và chủ động gỡ bài viết trên mạng xã hội.

Thảo luận