Mikhail Gordin: động cơ mới mở "cánh cửa" vào châu Âu cho MC-21

Công nghiệp chế tạo động cơ hàng không của Nga đạt đến một cấp độ mới, và chẳng mấy chốc sự phụ thuộc trong lĩnh vực này vào các nhà sản xuất nước ngoài sẽ được khắc phục.
Sputnik

Tổng giám đốc của Viện chế tạo động cơ hàng không (TSIAM) mang tên Baranov Mikhail Gordin đã nói về công việc của các nhà chế tạo động cơ trong cuộc phỏng vấn với Sputnik.

Động cơ PD-14 sẽ mở ra «một cánh cửa” đến Châu Âu và «Ansat» sẽ nhận được «trái tim» Nga

Trước hết, tổng giám đốc TSIAM lưu ý các khoản đầu tư phát triển ngành công nghiệp động cơ máy bay từ vài năm trước đang bắt đầu mang lại kết quả dưới dạng các mẫu sản phẩm hoàn chỉnh.

"Đầu tiên là động cơ phản lực PD-14 dành cho hàng không dân dụng. Động cơ rất tốt, đã nhận được chứng chỉ phân loại và hiện đang được thử nghiệm tại «phòng thí nghiệm bay», Mikhail Gordin nói-  Chúng tôi hy vọng PD-14 sẽ trở thành hệ động lực chính trong các máy bay MC-21 mới nhất. Một sản phẩm nữa là động cơ tuabin cánh quạt (trực thăng) TV7-117V dùng cho máy bay trực thăng hạng trung Mi-38. Chúng tôi còn có ý tưởng để biến động cơ máy bay VK-800S thành động cơ trực thăng VK-800V, có thể được sử dụng trên trực thăng hạng nhẹ Ansat. Ngoài ra có kế hoạch chế tạo động cơ nội địa cho trực thăng Ka-62 và Ka-226. Một kết quả về khoa học và kỹ thuật không tồi về các hệ động lực".

"Siêu âm thương mại"

Viện Chế tạo Động cơ Hàng không sẽ tham gia Triển lãm Hàng không - Vũ trụ MAKS-2019 trong thành phần trưng bày của Trung tâm Nghiên cứu Khoa học mang tên Zhukovsky. Sẽ có hai hiện vật chính: mô hình máy bay dân sự siêu thanh đầy hứa hẹn và máy bay với động cơ hybrid. 

«Một trong những xu hướng phát triển là công nghệ siêu thanh trong ngành hàng không dân dụng, - Mikhail Gordin nói, - Tất nhiên tôi muốn ngay lập tức chế tạo một máy bay siêu thanh chở khách, nhưng điều này không dễ dàng. Máy bay siêu âm hạng thương nhân là thực tế hơn, có kích thước và khối lượng nhỏ gọn. Chúng tôi đề xuất tuân thủ theo phương pháp chế tạo kỹ nghệ hàng không trong nhiều thập kỷ qua, mà đã được chứng minh. Đầu tiên, hãy thực hiện một «máy bay để trình diễn», giới thiệu trên đó các công nghệ cơ sở để bắt đầu công việc phát triển. Còn nếu ngay lập tức tạo ra một nguyên mẫu, thì các công nghệ được sử dụng trên đó chưa chắc sẽ được chấp nhận trong hàng không dân dụng. Vấn đề chính là ảnh hưởng âm thanh đến hành khách và độ ồn cao trong khu vực sân bay. Đối với máy bay quân sự, «cú sốc âm thanh» hay tiếng ồn không phải là trở ngại, còn các quy định của ICAO hiện cấm bay siêu thanh trên các khu dân cư».

Vấn đề thứ hai của hàng không dân dụng siêu thanh, theo giám đốc TSIAM, đó là động cơ "dân sự" phải được chế tạo "từ số 0". Nếu hiện tại bắt đầu công việc phát triển, thì chiếc máy bay này sẽ xuất hiện sau 15 năm nữa. TSIAM hiện đã tiến hành nghiên cứu phát triển một động cơ như vậy, và trong lĩnh vực này, Nga đang trong cùng một xu hướng trên toàn cầu.

Hệ động lực chạy điện và hybrid (lai) trong kỹ nghệ hàng không

Mikhail Gordin nhắc lại: lượng khí thải CO2 có hại vào năm 2030 cần phải giảm xuống một nửa, điều không thực tế đối với với một tuabin khí. Vì vậy ngành hàng không không thể từ bỏ động cơ điện và hệ động lực hybrid. Hiện giờ công việc theo hướng này đang được tiến hành. 

Chuyến bay của máy bay thí điểm MC-21-300 (Video)

"Bây giờ mọi thứ đang ở giai đoạn giới thiệu hoặc chuẩn bị cho việc phát triển -  tổng giám đốc TSIAM nói - Chúng tôi đang thực hiện hai hợp đồng cấp nhà nước liên quan đến hệ động lực chạy điện. Thứ nhất: động cơ điện khối lượng chỉ 20 kg, tạo ra công suất 60 KW (80 mã lực), sẽ sớm lên kế hoạch lắp đặt lên chiếc máy bay «Sigma-4» siêu nhẹ để thử nghiệm. Điều này sẽ mở đường cho việc tạo ra thiết bị bay với động cơ điện mạnh hơn: 120, 180, 240 kW. Động cơ công suất 240 KW (320 mã lực) — đã có thể sử dụng cho trực thăng chở được 4 người.

Hợp đồng thứ hai là việc tạo ra động cơ điện hybrid với công suất 500 KW (679 mã lực). Và ở đây chúng ta không thể làm gì nếu không sử dụng chất siêu dẫn. Nếu nghiêm túc nói về việc chế tạo ra các động cơ hybrid thương mại dùng cho máy bay, thì đây là chuyện trong 5 năm tới».

Động cơ máy bay piston cũng không bị lãng quên

Năm 2018, đã công bố nối lại việc sản xuất ở Nga động cơ piston cho máy bay nhỏ. Với câu hỏi của Sputnik về việc mọi thứ đang diễn ra như thế nào, Mikhail Gordin đã trả lời:

"Để chế tạo động cơ máy bay piston hiện đại nội địa, các doanh nghiệp Nga đã hợp tác để sẵn sàng sản xuất hàng loạt các chi tiết và lắp ráp. Chúng tôi đã thỏa thuận về hình thức động cơ tiêu chuẩn. Đầu tiên là động cơ xăng công suất 80 KW. Hy vọng công việc phát triển sẽ được bắt đầu trong năm nay. Động cơ thứ hai, chạy bằng nhiên liệu diesel 200 KW - dùng cho máy bay huấn luyện (như DA42). Thứ ba là động cơ 500 KW, tương tự như và đối thủ cạnh tranh trực tiếp của nó — động cơ Đức RED A03 (Tua bin V-12 xi-lanh , thể tích - 6,2 lít, công suất tăng lực (khi cất cánh) - 500 mã lực tại 4.000 vòng / phút), "gốc rễ" bắt nguồn từ động cơ  xe đua "Công thức 1". Chúng tôi cũng không quên động cơ ô tô dòng xe "Aurus", mà chúng tôi dự định chuyển đổi dùng trong hàng không. Động cơ 500 mã lực sẽ được sử dụng ban đầu trên "máy bay không người lái". Sau khi sửa đổi phù hợp, chúng sẽ được đưa lên máy bay nhỏ có người lái: máy bay nông nghiệp T-500 hoặc máy bay huấn luyện Yak-152”.

Thảo luận