«Roskosmos» tiết lộ giá thành tên lửa mới của Nga với động cơ mêtan

MATXCƠVA (Sputnik) - Chi phí sản xuất tên lửa đẩy mới sử dụng nhiều lần của Nga với động cơ làm việc bằng khí mê-tan sẽ là khoảng 900 triệu rúp, rẻ hơn khoảng 1/3 so với tên lửa «Soyuz-2.1b».
Sputnik

Các dữ liệu này từ bài thuyết trình do ông Dmitry Rogozin, CEO «Roskosmos» trình bày tại cuộc gặp các thành viên tham gia Hội nghị khoa học-  thực hành toàn Nga lần thứ V «Quỹ đạo của tuổi trẻ», tổ chức  tại ĐHTH Kỹ thuật quốc gia Baltic mang tên Ustinov ở Saint-Peterburg.

Trên slide từ bài thuyết trình đăng trên trang web của «Roskosmos» có thông báo rằng chi phí sản xuất tên lửa «Soyuz-2.1b» là khoảng 1,28 tỷ rúp, còn tên lửa với động cơ mê-tan là gần 900 triệu rúp.

Tên lửa mới của Nga xung trận chinh phục thị trường thế giới

Ngoài ra, có lưu ý rằng chi phí phóng tên lửa mới cũng  rẻ hơn 10% so với phóng «Soyuz-2.1b», - tức là 40,5 triệu USD thay vì 45 triệu USD.

Đồng thời, tên lửa mới phóng từ sân bay vũ trụ «Vostochnyi» có thể đưa 9 tấn lên quỹ đạo gần Trái đất và 2,2 tấn vào Quỹ đạo chuyển tiếp địa tĩnh. Trong khi đó,
với «Soyuz-2.1b» những chỉ số này lần lượt là 8,2 tấn và 2 tấn.

Hồi tháng 5, ông Rogozin cho biết Nga sẽ chế tạo tên lửa có sức tải 9 tấn với động cơ khí mê-tan để thay thế tên lửa «Soyuz». Ông lưu ý rằng việc dùng loại động cơ này «sẽ cho phép tái sử dụng».

Vào tháng 7 năm 2018, CEO của cơ sở «Energomash», ông Igor Arbuzov nói với Sputnik rằng xí nghiệp đã bắt đầu phát triển động cơ tên lửa RD-169 chạy bằng khí mê-tan. Theo lời ông, kỳ thử nghiệm kiểm tra có thể thực hiện trong ba đến bốn năm nữa.

Thảo luận