Khu vực phố cà phê đường tàu: kiểm tra an toàn giao thông đường sắt

Theo UBND quận Hoàn Kiếm, từ khi phong tỏa khu vực phố cà phê đường tàu đoạn từ Điện Biên Phủ - Phùng Hưng (ngày 10/10) đến nay, lực lượng chức năng của quận vẫn tiếp tục chốt giữ, không để tái hoạt động.
Sputnik

Nhiều du khách đến vui chơi, quay phim, chụp ảnh đã được lực lượng chức năng giải thích nhằm đảm bảo an toàn cho khách và an ninh trật tự cho khu vực. Lực lượng Công an quận Hoàn Kiếm, Công an các phường Hàng Bông, Cửa Nam, Cửa Đông phối hợp với Thanh tra Giao thông thường xuyên kiểm tra, giám sát, nhắc nhở các hộ kinh doanh cà phê không bày bán, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt.

Hà Nội: Cà phê đường tàu chính thức bị xóa xổ?

Ngày 15/10, người dân sinh sống tại phố cà phê đường tàu đã nộp văn bản đề nghị lên các cơ quan chức năng đề xuất xóa bỏ barie, tiếp tục được kinh doanh kèm theo các giải pháp để có thể vừa đảm bảo an toàn hành lang đường sắt, vừa phát triển du lịch tại khu phố đường tàu.

Theo đó, các hộ kinh doanh cà phê hoặc ngành nghề khác cam kết tuân thủ thực hiện mọi hoạt động trong phạm vi an toàn hành lang đường sắt với khoảng cách tối thiểu 1,5m tính từ đường ray vào đến nhà và chỉ hoạt động trong phạm vi trong nhà. Mỗi khi tàu qua, du khách sẽ được đảm bảo trong khu vực kẻ vạch sơn an toàn, có barie chắn lối đi bằng inox, có dây kéo chặn trước mỗi cửa hàng và nhà dân.

Khu vực phố cà phê đường tàu: kiểm tra an toàn giao thông đường sắt

Ông Phạm Tuấn Long - Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, quận đã nhận được đơn kiến nghị của người dân tại phố cà phê đường tàu. Tuy nhiên, theo quy định thì khoảng cách đó vẫn không đảm bảo an toàn hành lang đường sắt nên kiến nghị của người dân không thể thực hiện được.

Nguy hiểm luôn tiềm ẩn

Thời gian qua cà phê đường tàu Phùng Hưng thu hút rất đông du khách nước ngoài đến check-in. Có công ty du lịch còn đưa phố cà phê đường tàu vào điểm du lịch City Tour Hà Nội. Tuy nhiên, việc hàng trăm người đứng chen nhau ngay sát đường ray mỗi khi có tàu chạy qua là vô cùng nguy hiểm.

Anh Dương Quốc Tuấn – cán bộ giám sát ATGT đường sắt Công ty CP Đường sắt Hà Hải (đơn vị quản lý trực tiếp đoạn đường sắt trên) cho biết: “Vào đầu năm 2019 đã có một nữ du khách người Canada bị tàu hỏa móc vào balo kéo ngã. Rất may du khách trên chỉ bị xây xước nhẹ nên đã đi luôn sau đó mà không báo cáo vụ việc với cơ quan chức năng.
Chúng tôi đã phối hợp với chính quyền địa phương các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa để xử lý tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt. Các phường đã vào cuộc quyết liệt từ đầu năm đến nay nhưng không ăn thua”.

Theo anh Tuấn, việc xử phạt không hiệu quả. Lúc cơ quan chức năng đi xử lý thì người dân dọn vào, một lúc sau lại dọn ra.

Phố cafe sát đường tàu thu hút sự chú ý của Cục CSGT

Ông Nguyễn Văn Dũng - Thanh tra Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, thực trạng vi phạm hành lang ATGT đường sắt ở quận Hoàn Kiếm đã được ban, ngành vào cuộc xử lý quyết liệt. Thời gian tới, đơn vị tiếp tục có văn bản gửi các cơ quan chức năng xem xét có biện pháp xử lý dứt điểm đối với vi phạm của các chủ quán nước, quán cà phê quanh khu vực này nhằm đảm bảo tuyệt đối ATGT đường sắt mỗi khi có tàu đi qua.

Mới đây, ông Đoàn Duy Hoạch - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam chia sẻ, việc du khách đi lại xung quanh đường tàu gây mất an toàn khi có tàu chạy qua và gây cản trở đến việc duy tu, bảo trì đường sắt. Ngoài ra, khi đi qua tụ điểm cà phê, tàu thường phải chạy chậm hơn 30 km/h và lái tàu phải chờ du khách nhường đường, gây chậm tàu. Nhiều đoàn tàu thay đổi giờ chạy nên có thể đi qua bất ngờ và không đảm bảo an toàn cho du khách đi lại khu vực này.

Không thể thành điểm du lịch

Về việc dẹp bỏ điểm cà phê đường tàu đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ các chuyên gia. Đại diện người dân tại phố cà phê cho rằng, các quán cà phê bên đường tàu đã mở ra một nét văn hóa mới, một điểm đến thú vị cho du khách khi đến thăm Hà Nội. Loại hình kinh doanh này cũng phù hợp với xu hướng mới của giới trẻ là du lịch trải nghiệm và khám phá văn hóa bản địa qua các tụ điểm. 

Trong khi đó, PGS.TS Nguyễn Văn Thụ (nguyên Viện trưởng Viện Quy hoạch và Quản lý Giao thông Vận tải) cho rằng, cần dẹp bỏ các hàng quán, tụ điểm cà phê, chụp ảnh quanh khu vực đường sắt tại Hà Nội. Theo ông Thụ, kinh doanh, sinh hoạt ở khu vực giao thông đường sắt lúc nào cũng rất nguy hiểm.

“Phố cà phê đường tàu” Hà Nội sắp bị giải tán

Cùng quan điểm đó, ông Dương Quốc Tuấn cũng khẳng định hành lang 1,5m đã vi phạm vào giới hạn bảo vệ đầu máy, toa xe. Trong khi đó, theo các quy định về đường sắt, khoảng cách tối thiểu của hành lang bảo vệ là 3m. “Đã là quy định liên quan đến tính mạng của người dân thì phải tuân thủ, không còn là văn hoá nữa”, ông Tuấn nói.

Bộ GTVT có văn bản đề nghị UBND Hà Nội chỉ đạo một số quận xử lý dứt điểm các hành vi vi phạm an toàn giao thông đường sắt. Trong đó yêu cầu ngăn chặn, giải tán các điểm tụ tập đông người dọc đường sắt để quay phim, chụp ảnh, uống cà phê.

Bộ VH-TT&DL cũng cho rằng, cà phê đường tàu là điểm du lịch tự phát, cần dẹp bỏ. Theo đó, ông Nguyễn Thái Bình - Chánh Văn phòng Bộ VH-TT&DL cho rằng, cà phê đường tàu là điểm hút khách du lịch trong đó có cả khách quốc tế. Tuy nhiên, nơi này cần được đảm bảo an ninh, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt. Theo ông Bình, UBND thành phố Hà Nội cần có chỉ đạo giải phóng khu này để đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và đường bộ, đường sắt.

Thảo luận