Hiện đại hóa Su-27. Tại sao Việt Nam chọn Belarus?

Tạp chí Military Watch có bài viết về kế hoạch của Không quân Việt Nam nâng cấp phi đội máy bay chiến đấu. Ví dụ, hiện đại hóa Su-27 đã được mua vào những năm 1990. Sputnik yêu cầu chuyên gia quân sự Nga, Đại tá Không quân Makar Aksenenko bình luận về nội dung này.
Sputnik

Công nghệ Nga

Trong dòng tiêm kích Su-27 mang định danh NATO “Flanker” được phát triển từ thời Liên Xô có các phiên bản xuất khẩu khác nhau. Ví dụ, Su-27 SK một chỗ ngồi và Su-27UBK hai chỗ ngồi (máy bay huấn luyện chiến đấu). Khác với các phiên bản Su - 27 thông thường, hai phiên bản này có càng đáp trước được gia cố để gia tăng tối đa trọng lượng cất cánh, cũng như các thiết bị được sửa đổi một chút.

Hiện đại hóa Su-27. Tại sao Việt Nam chọn Belarus?

Vào những năm 1990, Ấn Độ, Trung Quốc và Việt Nam đã mua những chiếc máy này. Tất nhiên, hiện nay các máy bay đó không còn đáp ứng đầy đủ trình độ không quân hiện đại. Tạp chí Military Watch viết, "mặc dù tính năng của Su-27SK và Su-27UBK được đánh giá cao vì cung cấp các khả năng đặc biệt cho chiến đấu tầm xa, tuy nhiên hệ thống điện tử hàng không, cảm biến và tác chiến điện tử trang bị cho máy bay đã có từ những năm 1980. Điều này có nghĩa là các tiêm kích Su-27SK/UBK đang ngày càng tỏ ra thua kém so với những biến thể hiện đại hóa của chúng, ví dụ như Su-27SM3 của Nga hay J-11B và J-16 do Trung Quốc chế tạo".

Su-27 Việt Nam có cơ hội lột xác nhờ công nghệ Israel?

Đã đến lúc nâng cấp chúng lên chuẩn Su-27UBM và Su-27SKM, nhờ đó đảm bảo hiệu quả chiến đấu cao hơn. Việt Nam có toàn quyền lựa chọn các đối tác nước ngoài trong sự hợp tác kỹ thuật quân sự, rõ ràng dựa trên những cân nhắc về tiết kiệm tiền bạc và thời gian. Để nhận sự giúp đỡ, Hà Nội đã hướng tới Belarus chứ không phải tới nước sản xuất các máy bay này. Military Watch cho rằng, Không quân Việt Nam đã nhận được chiếc Su-27UBK hiện đại hóa đầu tiên vào cuối tháng 10/2019. Máy bay có số hiệu 8523 đã trải qua sửa chữa lớn và nâng cấp tại Nhà máy sửa chữa hàng không số 558 đặt tại Baranovichi, Cộng hòa Belarus.

Theo Military Watch, Không quân Belarus không còn sử dụng các máy bay chiến đấu Su-27 do Liên Xô sản xuất và đang thay thế chúng bằng các máy bay Su-30SM hiện đại của Nga. Tuy nhiên, Nhà máy sửa chữa hàng không số 558 của Belarus có đủ kinh nghiệm trong việc hiện đại hóa dòng máy bay Su-27, họ đã thực hiện các công việc này cho cả quân đội Belarus và Không quân Kazakhstan. Trên thực tế, tất cả các giải pháp kỹ thuật cho việc hiện đại hóa loại máy bay này đã được phát triển ở Nga bởi Liên hiệp chế tạo máy bay thành phố Irkutsk (IAPO), công ty Sukhoi và một số công ty và doanh nghiệp khác. Phiên bản đầu tiên của Su-27UBM được nâng cấp cũng đã được giới thiệu tại Nga vào tháng 3/2001. Các công việc hiện đại hóa bao gồm trang bị cho Su-27UBK các thiết bị điều khiển và thông tin tiên tiến trong buồng lái, hệ thống kỹ thuật số để giám sát các thông số, hệ thống thông tin và phân tích thời gian thực, hệ thống ghi video các thông tin về chuyến bay, cũng như mở rộng đáng kể danh sách các loại vũ khí có thể được sử dụng, nhờ đó máy bay có thể tiêu diệt các mục tiêu trên không và trên mặt đất.

Tướng Nguyễn Đức Soát lý giải vì sao Việt Nam lựa chọn Su-27, thay vì MiG-29

Theo các chuyên gia, về tiềm năng chiến đấu, tiêm kích Su-27UBM không thua kém gì máy bay tiêm kích tấn công mạnh nhất của Mỹ F-15E hai chỗ ngồi.

Chương trình hiện đại hóa máy bay chiến đấu đa chức năng một chỗ ngồi Su-27SK lên chuẩn Su-27SKM cũng đã được phát triển ở Nga bởi công ty Sukhoi và Nhà máy sản xuất máy bay Komsomolsk trên sông Amur (KnAAPO). Nó bao gồm gia tăng số lượng lắp ráp hệ thống treo vũ khí (12), hệ thống nhiên liệu có thêm 2 giá treo ở dưới mỗi cánh để lắp đặt 2 thùng nhiên liệu chứa thêm 2.000 lít mỗi thùng, hệ thống tiếp nhiên liệu trên không, thiết bị dẫn đường, liên lạc và quan sát tiên tiến, hệ thống gây nhiễu đối phó chủ động và giá treo điều khiển vũ khí. Các đặc tính của Su-27SKM một chỗ ngồi được nâng cấp hơi khác so với Su-27UBM hai chỗ ngồi.

Theo yêu cầu của khách hàng, Su-27SKM có thể được sửa đổi để trang bị các thiết bị điện tử và vũ khí sản xuất ở phương Tây.

Hiện đại hóa Su-27 - một biện pháp tạm thời

Trong bài bình luận cho Sputnik, chuyên gia quân sự, Phó tiến sĩ khoa học quân sự, Đại tá Không quân Makar Aksyonenko lưu ý:

Việt Nam sẽ lụa chọn tiêm kích hiện đại nào thay thế cho Su-27?
"Tình hình với Việt Nam là rõ ràng. Họ đang cố gắng sử dụng kỹ thuật quân sự của họ một cách khôn ngoan. Về mặt này, kế hoạch nâng cấp các máy bay Su-27 lên chuẩn hiện đại là bước đi đúng đắn. Quyết định của họ trong việc lựa chọn đối tác để hiện đại hóa cũng rất rõ. Belarus vẫn duy trì tiềm năng của các nhà máy sửa chữa kỹ thuật quân sự mặc dù họ không có ngành công nghiệp quân sự phát triển mạnh như ở Nga. Nhưng, Belarus có các nhà máy, có kỷ luật sản xuất và cách tiếp cận các công nghệ quân sự của Nga. Belarus đang sử dụng hiệu quả tiềm năng của mình và ... kiếm tiền. Không có gì bí mật rằng, trong thành phần Lực lượng Không gian Vũ trụ Nga, hơn một nửa phi đội bao gồm các máy bay Su-27 được nâng cấp với những mức độ hiện đại hóa khác nhau (thế hệ 4+, 4 ++)".

Tuy nhiên, theo chuyên gia Nga, việc nâng cấp Su-27 chỉ là một giải pháp, như các bác sĩ nói, chăm sóc giảm nhẹ (palliative care). Ví dụ, trong thành phần Không quân Nga đã xuất hiện các máy được cập nhật nhất trên nền tảng Flanker - Su-35C (NATO gọi là Flanker-E +). Các máy bay này đã được thử nghiệm trong điều kiện thực tế trên bầu trời Syria. Sẽ đến lúc Việt Nam cũng phải ngừng sử dụng các máy bay Su-27 của mình.

Theo Military Watch, Việt Nam cũng đang xem xét nâng cấp phi đội máy bay chiến đấu đa năng Su-30MK2 của mình lên một tiêu chuẩn hiện đại hơn cũng ở Belarus. Ngoài ra Việt Nam được cho là đã lên kế hoạch tìm hiểu phiên bản xuất khẩu của máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm Su-57 có thể sẽ thay thế phi đội Su-27 Flanker.

Thảo luận