Xác định được tàu hàng đâm chìm tàu cá, bỏ mặc 3 ngư dân giữa biển Bình Định

Sau khi tàu cá bị tàu hàng Pacific Express Sai Gon đâm chìm, 3 ngư dân Phú Yên bị bỏ mặc tại vùng biển Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.
Sputnik

Tàu chở hàng đâm trúng tàu cá rồi bỏ chạy?

Ngày 26/4, Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Quy Nhơn (thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Định), cho biết qua công tác điều tra, cơ quan chức năng đã xác định được tàu hàng đâm chìm tàu cá ngư dân đang đánh bắt hải sản tại vùng biển Quy Nhơn, tỉnh Bình Định ngày 10/4/2020.

Trước đó, theo trình báo của ngư dân Võ Trọng Lưu (44 tuổi, phường Xuân Thành, thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên), chiều ngày 9/4, tàu cá mang số hiệu PY 40087 - TS (dài 12,9 m, công suất 45 CV) do ông Lưu làm chủ tàu kiêm thuyền trưởng cùng hai ngư dân xuất phát từ cảng cá Vạn Phước (phường Xuân Thành, thị xã Sông Cầu) di chuyển ra vùng biển tỉnh Bình Định để đánh bắt hải sản.

Mỹ quan tâm đến việc vụ tàu đánh cá Việt Nam bị chìm ở Biển Đông

Đến khoảng 6h sáng 10/4, khi tàu PY 40087 - TS đang đánh bắt trên vùng biển Quy Nhơn thì bị một tàu hàng đâm mạnh vào đuôi tàu. Tàu cá của ngư dân chìm ngay sau đó. Rất may 3 người trên tàu PY 40087 - TS đã kịp nhảy xuống biển thoát thân. Lúc này, tàu cá mang số hiệu PY 3572 - TS của ông Phạm Văn Hòa (trú tại thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên) đang đánh bắt gần đó chạy tới ứng cứu, vớt 3 ngư dân lên tàu.

Sau khi được cứu vào bờ, chủ tàu cá gặp nạn đã đến các ngành chức năng tỉnh Phú Yên để trình báo vụ việc, khai báo nhận dạng tàu hàng đâm chìm tàu cá. Tiếp đó, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Phú Yên đã gửi báo cáo vụ việc cho Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Định phối hợp hỗ trợ điều tra.

Chủ tàu hàng cam kết bồi thường cho ngư dân bị nạn

Theo báo Giao thông, thông qua lịch trình ra vào cảng Quy Nhơn, Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Định phát hiện tàu biển có tên Pacific Express Sai Gon (IMO 9167851; quốc tịch Việt Nam) cập cảng Quy Nhơn lúc 11h ngày 24/4 có đặc điểm nhận dạng giống miêu tả của các chủ tàu và ngư dân bị nạn nên đã cùng Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn đến làm việc.

Thiếu tá Phạm Văn Đảm, Đội trưởng Thủ tục (Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Quy Nhơn) cho biết, qua kiểm tra thời điểm từ ngày 8 - 11/4, tàu Pacific Express có hành trình từ Hải Phòng đến Cảng Sài Gòn. Nhật ký hàng hải và Memo của tàu thời điểm từ 4 - 8h sáng 10/4 thể hiện rõ tàu đang có mặt ở vùng biển Quy Nhơn, vị trí trùng với điểm tàu cá của ngư dân Phú Yên bị nạn. Chủ tàu cá cũng xác định chính tàu hàng Pacific Express đã đâm chìm tàu của mình.

Trung Quốc đâm chìm tàu, bắt ngư dân Việt Nam ở Hoàng Sa: Thói vô nhân đạo

Ngày 24/4, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Quy Nhơn đã mời thuyền trưởng và ngư dân tàu cá bị nạn đến đối chất nhưng thuyền trưởng và đại phó tàu Pacific Express đều không thừa nhận vụ việc trên. Sau đó, Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn quyết định tạm giữ tàu Pacific Express 5 ngày để thu thập thêm chứng cứ phục vụ công tác điều tra. Cơ quan chức năng đã phát hiện một vài vết xước và vết sơn xanh của tàu cá ngư dân ở mạn tàu hàng.

Đến sáng 25/4, bằng các chứng cứ xác thực do lực lượng chức năng đưa ra, tàu Pacific Express đã thừa nhận việc gây ra tai nạn trên. Thuyền trưởng tàu Pacific Express Sai Gon, Bùi Tiến Dũng đã ký biên bản xác nhận đã va quệt với tàu cá PY 40087 - TS dẫn đến tàu này bị chìm. Tuy nhiên, ông Bùi Tiến Dũng cho rằng không hề biết có va quệt dẫn đến chìm tàu cá nên vẫn tiếp tục hành trình vào Cảng Quy Nhơn mà không dừng lại ứng cứu ngư dân bị nạn.

Cùng ngày, Công ty Trách nhiệm hữu hạn MTV Vận tải biển Gemadept (chủ tàu hàng Pacific Express Sai Gon) đã ủy quyền cho Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại và Tiếp vận Quốc tế phối hợp với các cơ quan chức năng để giải quyết, bồi thường thiệt hại cho ngư dân bị nạn.

Thảo luận