Thành phố Anh hùng Minsk: Chiến tranh du kích

Những quả bom đã rơi xuống Minsk vào ngày đầu tiên của cuộc chiến tranh vào ngày 22 tháng 6 năm 1941.
Sputnik

Do các vụ không kích của quân Đức kéo dài sáu ngày, 80% khu dân cư trong thành phố Minsk đã bị phá hủy, quận trung tâm và nhà ga đường sắt đã bị phá hủy hoàn toàn.

Thành phố biến thành đống đổ nát

Vào ngày 24 tháng 6 năm 1941, quân Đức quốc xã đã bắt đầu các vụ oanh tạc kéo dài đến chín giờ tối với tần suất 20-30 phút. Hệ thống cấp điện và nước sinh hoạt ngừng hoạt động, các xe điện dừng lại, các tiệm bánh mì và cửa hàng cũng dừng hoạt động. Khói lửa bao trùm toàn bộ khu vực phía đông và trung tâm thành phố.

Thành phố Anh hùng Minsk: Chiến tranh du kích

Con số thương vong là không thể tính toán được, vì nhiều người dân đã chết trong đống đổ nát dưới các tòa nhà bị sụp đổ, tại một số nơi đống đổ nát không thể được dọn sạch cho đến khi kết thúc chiến tranh. Các vụ không kích đã tiếp tục cho đến ngày 27 tháng 6. Ngày hôm sau, quân Đức đã vào thành phố - Cụm Thiết giáp số 3 do tướng Hoth chỉ huy đã đột nhập vào Minsk từ phía tây bắc, và Cụm Thiết giáp số 2 của tướng Guderian - từ phía nam. Thành phố biến thành đống đổ nát.

Chế độ chiếm đóng nghiêm ngặt

Đức quốc xã đã thiết lập chế độ chiếm đóng nghiêm ngặt ở Minsk. Cuộc chiếm đóng đã kéo dài 1.100 ngày đêm. Trong ba năm, quân Đức đã giết chết hơn 400 nghìn người. Trong thời gian cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại, Belarus đã mất 1/3 số dân. Trong tổng số 34.4 triệu binh sĩ Liên Xô tham gia chiến sự trên các mặt trận của Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại, có hơn 1.3 triệu người Belarus và người xuất thân từ Belarus.

Thành phố Anh hùng Minsk: Chiến tranh du kích

Tại Minsk, chính quyền chiếm đóng của Đức đã lập ba biệt khu Do Thái (ghetto), trong đó hơn 80.000 người Do Thái đã bị tra tấn và giết hại trong thời gian Minsk bị chiếm đóng.

Những chiến sĩ dũng cảm của các đội du kích

Nhưng, cư dân Minsk dũng cảm không chịu khuất phục trước kẻ thù và bắt đầu thành lập các đội bí mật thực hiện những hành động phá hoại, trong thành phần những nhóm đó đã có cả các chiến sĩ chống phát xít từ nước ngoài.

Tại Belarus bị quân phát xít chiếm đóng đã mở rộng phong trào du kích lớn nhất ở châu Âu. Hơn 374 nghìn du kích đã chiến đấu chống lại quân xâm lược, hơn 70 nghìn người tham gia hoạt động bí mật chống phát xít. Thành phố Minsk và vùng ngoại ô đã là trung tâm của phong trào du kích.

Những chiến sĩ dũng cảm của các đội du kích ở vùng Minsk đã thực hiện hơn 1,5 nghìn cuộc phục kích, phá hoại, kết quả là một số cơ sở có ý nghĩa quân sự và hành chính đã bị nổ tung ở Minsk, quân du kích nhiều lần làm tê liệt các tuyến đường sắt.

Năm 1943, khi quân Đức Quốc xã cố gắng tấn công Matxcơva từ phía vòng cung Kursk, ở vùng Minsk đã mở rộng “cuộc chiến đường sắt” theo kế hoạch thống nhất của Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Belarus và đảng ủy hoạt động bí mật ở Minsk. Chiến dịch này đã góp phần lớn vào sự thất bại của kẻ thù và đã giúp Hồng quân phát động cuộc tiến công ở phía nam Liên Xô.

600 chiến sĩ du kích của Minsk đã được trao tặng các huân huy chương vì sự dũng cảm và chủ nghĩa anh hùng, 8 người đã được tặng danh hiệu Anh hùng Liên Xô.

Chảo lửa Minsk

Vào ngày 29 tháng 6 năm 1944, Hồng quân đã phát động chiến dịch Minsk - một phần của chiến dịch Belarus. Thành phố được quân đội Liên Xô giải phóng vào ngày 3 tháng 7 năm 1944.

Thành phố Anh hùng Minsk: Chiến tranh du kích
Kết quả là 105 nghìn lính và sĩ quan Đức đã rơi vào "chảo lửa Minsk” ở phía đông thành phố và đã bị đánh bại đến ngày 11 tháng 7. Theo kết quả của chiến dịch này, 53 đơn vị quân đội Liên Xô tham gia giải phóng Minsk được mang tên danh dự của thành phố. Các đội du kích cũng đã tích cực tham gia chiến dịch này.

Thành phố Anh hùng Minsk: Chiến tranh du kích

Vào thời điểm quân đội Liên Xô giải phóng thành phố, tại khu vực trung tâm của Minsk chỉ còn khoảng 70 tòa nhà không bị phá hủy. Vào ngày 16 tháng 7 năm 1944, vào Chủ nhật, tại thành phố Minsk được giải phóng đã tổ chức cuộc diễu hành của các đội du kích.

Vào ngày 26 tháng 6 năm 1974, theo sắc lệnh của Đoàn chủ tịch Xô Viết tối cao Liên Xô, Minsk đã được trao danh hiệu Thành phố Anh hùng.

Thành phố Anh hùng Minsk: Chiến tranh du kích
Thảo luận