Xe bọc thép BRDM-2 hiện đại hóa mang tên "Bekas"

Xe bọc thép «Bekas» - một trong những phiên bản hiện đại hóa sâu sắc từ xe trinh sát và tuần tra bọc thép Liên Xô (BRDM-2). Chi tiết trong tài liệu của Sputnik.
Sputnik

Xe bọc thép dùng trong mọi trường hợp

BRDM-2 (còn gọi là GAZ-41) - xe lội nước chạy mọi địa hình 4x4 bọc thép hạng nhẹ, động cơ đặt sau, do các kỹ sư nhà máy ô tô Gorky phát triển vào đầu những năm 1960, sản xuất từ năm 1963 đến 1989 tại 2 nhà máy Liên Xô và cấp phép chế tạo ở Ba Lan, Tiệp Khắc, Nam Tư.

Xe bọc thép BRDM-2 hiện đại hóa mang tên "Bekas"

Xe nặng 7 tấn, sản xuất hơn 9000 chiếc, sử dụng trong quân đội Liên Xô và xuất khẩu. Tại nhiều nước (kể cả Việt Nam), hiện vẫn được sử dụng thực hiện nhiều chức năng khác nhau: trinh sát, tuần tra, trinh sát phóng xạ và hóa học, mang tên lửa chống tăng, tên lửa phòng không, tuyên truyền (trạm phát thanh), dùng trong tang lễ nghi thức quân sự. Ngoài quân sự, BRDM-2 được các lực lượng đặc biệt, cảnh sát sử dụng ở một số quốc gia khác. Chiếc xe đáng chú ý vì khả năng cơ động cao, phạm vi hoạt động chấp nhận được - lên tới 750 km, có thể tăng tốc 100 km \ giờ, hay chạy với tốc độ người đi bộ.

65 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Nhìn lại sự giúp đỡ của Liên Xô cho Việt Nam

Tuy nhiên, theo các tiêu chuẩn thế kỷ 21, BRDM-2 bản gốc đã tỏ ra lỗi thời. Khả năng tự bảo vệ kém, vũ trang yếu, tốn nhiên liệu và nguy cơ hỏa hoạn do động cơ xăng. Xe đã được đưa ra khỏi trang bị quân đội Nga.

Những nhà thiết kế, có lẽ không thực sự không cố tình muốn điều này, đã đặt trong cỗ máy một tiềm năng cao để hiện đại hóa. BRDM-2 hiện vẫn còn trong các kho lưu trữ quân đội. Sputnik đã từng viết về một phiên bản hiện đại hóa xe này của Bộ Quốc phòng Liên bang Nga. Năm ngoái, một nhà máy sửa chữa xe tăng vùng Viễn Đông (Nga) đã giới thiệu chiếc BRDM-2 hiện đại hóa cho các tùy viên quân sự nước ngoài, trở thành phương tiện vận chuyển, hỗ trợ hỏa lực hiện đại cho các lực lượng đặc biệt. Và gần đây hơn, công ty tư nhân B-ARMS từ thành phố Istra (ngoại ô Moskva) đưa ra phiên bản hiện đại hóa khác của xe bọc thép, được gọi là «Bekas» BRDM-2MB.

Đầu tiên, xe được gia cố tăng cường lớp giáp bảo vệ, cải thiện công thái học tổng thể. Diện tích bọc thép tăng 50-90% (đặc biệt là mặt trước và phía dưới), và giờ đây bộ giáp bảo vệ đáng tin cậy trước đạn cỡ nòng lớn. Bên trong xe, lắp đặt ghế ngồi thoải mái với hệ thống chống mìn. Ở mỗi bên đều có cánh cửa để đội xe nhanh chóng ra vào. Cản trước vững chắc cho phép «Bekas» tự tin lao vào chướng ngại vật. Camera quan sát và gương chiếu hậu bên ngoài cải thiện đáng kể tầm nhìn cho người lái và chỉ huy xe. Ánh sáng ngoài trời được thay thế bằng đèn LED hiện đại. Xe bọc thép được trang bị điều hòa không khí và lắp đặt vách ngăn kín giữa khoang xe và khoang động cơ.

Xe bọc thép BRDM-2 hiện đại hóa mang tên "Bekas"

Thứ hai, BRDM-2 hiện đại hóa thay đổi hoàn toàn "trái tim". Hai động cơ V8 ZMZ-41 lỗi thời thay thế bằng động cơ turbo diesel 4 xi-lanh YaMZ-534 công suất 140 mã lực. Tầm hoạt động tăng gấp đôi (lên tới 1500 km), và tốc độ tối đa vẫn là 100 km/h. Hộp số cơ khí, nhưng bây giờ đã được đồng bộ hóa hoàn toàn với động cơ.

Các tùy viên quân sự đánh giá cao sức mạnh của xe trinh sát và tuần tra bọc thép mới của Nga

Thứ ba, để duy trì trọng lượng chiến đấu và khả năng cơ động, đã loại bỏ cặp con lăn và thiết bị lội nước cồng kềnh, sử dụng bánh xe của BTR-80. Tháp pháo BPU-1 với hệ thống dẫn đường hiện đại cũng từ BTR-80 được lắp đặt. Súng phóng lựu khói được lắp thêm, cùng với súng máy 14,5 mm và 7,62 mm. BRDM-2MB được nâng cấp vẫn giữ được khả năng lội nước.

Đội xe «Bekas» - 5 người: chỉ huy, lái xe, người điều khiển vũ khí và hai xạ thủ. Các nhà thiết kế tin rằng chiếc xe bọc thép hiện đại hóa có thể được sử dụng trong lực lượng đặc biệt của quân đội, cảnh sát, cũng như "các nhóm phản ứng nhanh" biên phòng.

Thảo luận