Sản xuất tại Nga: Máy bay hạng nhẹ của Agan Aircraft

Một trong những vấn đề giao thông mà Nga đang phải đối mặt là việc mở rộng sản xuất để cung cấp máy bay hạng nhẹ. Cả các tập đoàn chế tạo máy bay và những công ty tương đối nhỏ đều tham gia giải quyết nhiệm vụ này. “Agan Aircraft Industry” là một trong những công ty tương đối nhỏ nhưng có trình độ chuyên môn cao.
Sputnik

Vào tháng 1 năm 1997, một nhóm sinh viên từ Viện Hàng không Matxcơva (MAI) đã quyết định bắt tay vào thiết kế thiết bị bay lượn. Trong thời gian 5 năm, họ đã tạo ra hơn 20 phi cơ mà thiết kế của chúng phù hợp với ngày nay. Vào năm 2003, nhóm sinh viên này đã thành lập Phòng thiết kế “Agan Aircraft Industry” và đặt ra một mục tiêu đầy tham vọng - hồi sinh ngành sản xuất máy bay hạng nhẹ trong nước.

Khi nào Bộ Quốc phòng Nga nhận lô máy bay mới Il-112V?

Nga là một quốc gia rộng lớn với các khoảng cách dài, nhưng, có mạng lưới đường bộ kém phát triển (đặc biệt là ở phía Bắc và vùng Siberia), không có đủ cảng hàng không có khả năng tiếp nhận máy bay hạng nặng. Vì thế Nga có nhu cầu rất lớn về máy bay hạng nhẹ cỡ nhỏ. Chính bởi vậy dưới thời Liên Xô tại một số vùng xa xôi người ta đã xây dựng khá nhiều sân bay với đường băng ngắn dành cho các máy bay hạng nhẹ. Sau sự sụp đổ của Liên Xô, hầu hết các sân bay này đã rơi vào tình trạng hư hỏng. Và chỉ trong mấy năm gần đây, các nhà chức trách Nga mới quay trở lại vấn đề này ở cấp nhà nước.

Các mẫu máy bay của Agan Aircraft

Trả lời phỏng vấn của Sputnik, Trợ lý Giám đốc của công ty “Agan Aircraft Industry” Konstantin Solin cho biết:

“Công ty chúng tôi chuyên sản xuất máy bay hạng nhẹ, máy bay trực thăng, máy bay không người lái. Chúng tôi hoạt động theo chu kỳ đầy đủ: từ thiết kế đến sản xuất và dịch vụ sau bán hàng. Kỹ sư trưởng của công ty trước đây đã làm việc trong Phòng thiết kế MiG, và tất cả các nhà thiết kế hàng đầu đều tốt nghiệp MAI. Nên tôi nghĩ có thể nói một cách tự hào rằng, chúng tôi là một ekip chuyên nghiệp có đủ khả năng đảm bảo sự an toàn và chất lượng cho các phát triển của chúng tôi".

Mẫu máy bay "nhẹ nhất" của Agan Aircraft Industry là máy bay một chỗ ngồi Flex-11 với trọng lượng cất cánh chỉ 115 kg. Cơ chế điều khiển đơn giản đến mức không cần có phi công chuyên nghiệp. Đồng thời, công ty đang thử sức trong việc chế tạo các loại máy bay nặng hơn. Đây là dự án Admiral-777. Tại cuộc triển lãm HeliRussia-2020, công ty đã giới thiệu mẫu máy bay này đang được sản xuất theo lô nhỏ.

Sản xuất tại Nga: Máy bay hạng nhẹ của Agan Aircraft
“Trước hết phải nói về máy bay BUSH 505 SL hai chỗ ngồi hạng nhẹ, một đại diện điển hình của loại máy bay bụi rậm (bush plane), một loại“ xe jeep bay”, - ông Konstantin Solin nói. - Nhờ cơ giới hóa cánh tiên tiến, hệ thống treo khung chắc chắn, cũng như động cơ piston đủ mạnh (180 mã lực), nó có thể hạ cánh tại nơi không có đường băng (bãi cỏ trong rừng, bờ sông, vùng núi) và có thể cất cánh đầy tải từ đường băng dài 300 mét. Máy bay đang có nhu cầu, chỉ riêng số lượng đặt trước là 20 chiếc”.
Sản xuất tại Nga: Máy bay hạng nhẹ của Agan Aircraft

Mẫu thứ hai là máy bay trực thăng hạng nhẹ theo sơ đồ cổ điển KW 505. Với sức chứa 4 người - một phi công và 3 hành khách -  chiếc máy bay này có tầm bay 550 km, tốc độ 180 km/giờ. Thân máy bay, bộ càng đáp và một số hệ thống là sự phát triển độc đáo của Agan Aircraft Industry. Nhưng, hộp giảm tốc trục vít là sản phẩm nước ngoài bảo đảm chất lượng và sử dụng hiệu quả. Máy bay trực thăng được trang bị động cơ piston Lycoming IO540 với công suất 300 mã lực. Theo ông Konstantin Solin, việc trang bị một số bộ phận đã được cấp giấy chứng nhận trong một thời gian dài tạo điều kiện thuận lợi cho việc chứng nhận máy bay trên thị trường thế giới. Và ở Nga, mẫu trực thăng KW 505 đã được chứng nhận và được cấp số đăng ký. Tức là, các trực thăng này "có đủ quyền thực hiện các chuyến bay" và chúng đang bay.

Sản xuất tại Nga: Máy bay hạng nhẹ của Agan Aircraft

Mẫu thứ ba là loại máy bay cỡ nhỏ hai chỗ ngồi với thiết bị hạ cánh cố định (bộ càng đáp ở phần mũi) GN-155. Máy bay này là "bạn cùng lớp" của Cessna 172 Skyhawk nổi tiếng, và thậm chí trông giống nó. Nhưng, toàn bộ thiết kế, tất cả các thiết bị điện tử đều là độc quyền của Agan Aircraft.

“Mẫu máy bay hạng nhẹ này có một số phiên bản, - ông Konstantin Solin nói tiếp. – Mẫu này có phiên bản cơ sở Cruse. Ngoài ra còn có những phiên bản khác sử dụng cất cánh và hạ cánh thẳng đứng (short take-off – landing). Máy bay đang được sản xuất hàng loạt, khoảng 15 chiếc đã được bán".

Với trọng lượng cất cánh 950 kg, GN-155 có tầm bay tới 900 km và tốc độ 200 km/giờ. Theo đại diện của công ty, đây là tính năng rất tốt đối với loại máy bay hạng nhẹ. Máy bay được trang bị động cơ boxer 4 xy lanh với các piston UL Power 350i (118 mã lực) do Bỉ sản xuất. Lợi thế của GN-155 là ở chỗ: không giống như trực thăng KW 505, mẫu trực thăng này không dùng xăng hàng không AVGAS 100LL rất đắt tiền. Động cơ chạy bằng xăng RON 95 giá cả phải chăng, chỉ tiêu hao 17 lít nhiên liệu trong 1 giờ. Nhờ đó trực thăng này có thể được sử dụng như phương tiện huấn luyện ban đầu các phi công nghiệp dư. Ngoài ra, máy bay có khoang hành lý rộng rãi và thiết bị cứu hộ.

Sản xuất tại Nga: Máy bay hạng nhẹ của Agan Aircraft

Về khả năng cạnh tranh

Thị trường hàng không hạng nhẹ thế giới đã bão hòa. Các tập đoàn chiếm thị phần lớn và có sự ổn định trên thị trường này, nhưng, có cả những nhà sản xuất mới đang tích cực vào đây. Trả lời câu hỏi của Sputnik về khả năng cạnh tranh của các sản phẩm Agan Aircraft Industry, ông Konstantin Solin nói:

Chiếc nôi của những Ansat và Mi-8 nổi tiếng: Nhà máy trực thăng Kazan
“Các mẫu máy bay của chúng tôi có thế mạnh vượt trội về mức giá và chất lượng tương đương trong số các loại máy bay hạng nhẹ. Người tiêu dùng không nghi ngờ gì về chất lượng, các đặc tính của sản phẩm phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật được công bố. Và công ty chúng tôi được biết đến trên thị trường thế giới. Máy bay trực thăng KW 505 đang được sử dụng ở UAE, công ty đang thực hiện một đơn đặt hàng của Trung Quốc. Nếu có khó khăn về chứng nhận, chúng tôi sẵn sàng bán dự án cho khách hàng nước ngoài, nếu anh ta sẵn sàng chứng nhận máy bay trên phạm vi toàn cầu trong tương lai. Nhưng, điều này là hợp lý chỉ sau khách hàng mua ít nhất 50 chiếc. Và ở Nga, máy bay trực thăng KW 505 đã được chứng nhận và được cấp số đăng ký. Tức là, các trực thăng này "có đủ quyền thực hiện các chuyến bay" và chúng đang bay.
Thảo luận