Vào quán cà phê Matxcơva gặp robot Trung Quốc phụ việc bồi bàn

Trong đội ngũ nhân sự của chuỗi cửa hàng cà phê «Shokoladnitsa» ở Matxcơva đã bổ sung những nhân viên lạ thường. Từ ngày 30 tháng 10, robot do công ty Trung Quốc «Pudu Robotics» sản xuất sẽ bắt đầu «đi làm». Số robot này sẽ đảm trách vai trò phụ việc cho nhân viên chạy bàn.
Sputnik

Hiện thời chỉ có thể thấy «người máy» Trung Quốc trong hai quán cà phê ở thủ đô Nga. Bài viết của Sputnik thuật lại công việc trong ngày cuối tuần đầu tiên của các «nhân viên công nghệ cao» này.

Mới vào làm nhưng robot nhận nhiều trách nhiệm – đón chào khách, nhận đơn đặt hàng, tiếp đãi khách và nói lời chúc mừng sinh nhật. Robot hiểu những mệnh đề cần thiết cơ bản bằng ba thứ ngôn ngữ - Nga, Anh và tiếng Trung.

Robot đang làm việc tại hai cơ sở của chuỗi nhà hàng, nếu thử nghiệm thành công, thì các quán cà phê khác sẽ tuyển bổ sung robot phụ việc.

Thủ trưởng bộ phận báo chí của «Shokoladnitsa» kể với phóng viên Sputnik rằng theo kết quả cuối tuần, doanh thu tại các nhà hàng có «nhân viên robot» vượt hơn nhiều so với các quán cà phê khác cùng chuỗi. Do đó, ngay bây giờ đã có thể ghi nhận kết quả tích cực của thí nghiệm.

«Ngay từ ngày đầu nhận việc robot đã làm rất xuất sắc, chúng tôi nhận nhiều phản hồi tích cực từ thực khách. Dịp cuối tuần nhiều người chủ ý tìm đến những quán cà phê có robot đang qua thời gian thử thách», - chị Valeria Slivka phụ trách bộ phần truyền thông của «Shokoladnitsa» cho biết.

Hai «người máy» đã thử nghiệm tại nhà hàng tên là BellaBot và PuduBot. Các phụ tá bồi bàn này được trang bị ba hàng khay với đơn đặt hàng, định hướng tốt trong gian và phản ứng tương tác với khách rất ổn.

Robot sẽ phục vụ khách ở nhà hàng Hà Lan
«Các vị khách nhỏ tuổi yêu thích robot nhất. Các cháu vuốt ve robot và rất khoái chí khi nó cất tiếng đáp lại», - chị Slivka nói.

Tuy nhiên, cũng theo lời chị Valeria Slivka, hiện chuỗi nhà hàng chưa định vội dùng «người máy» thay thế các nhân viên cơ hữu làm việc cố định.  

«Chúng tôi nhận robot để thử nghiệm miễn phí và chỉ để phụ giúp nhân viên chạy bàn của quán. Tất nhiên, robot sẽ không thể thay thế con người. Robot hỗ trợ nhân viên và đảm nhận những công việc phụ để người phục vụ có thêm thời gian cung cấp dịch vụ chất lượng cao cho khách hàng của chúng tôi», - chị  giải thích.

Trên thế giới số các nhà hàng dùng robot phục vụ hiện vẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay. Ví dụ, ở Bangkok, trong nhà hàng Hajime Robot có những người máy mặc trang phục samurai phục vụ thực khách. Trên một trong những con tàu du lịch của hãng Mỹ Royal Carribean có một quán bar nơi robot rót đồ uống, và ở California, robot chuẩn bị bánh pizza ngay trong xe giao hàng Zume Pizza.

Tháng 6 năm 2020, KFC cũng đã khai trương một nhà hàng kiểu mới ở Matxcơva. Tất cả các đơn đặt hàng từ bếp đi vào gian qua băng chuyền, tiếp đó cánh tay robot chuyển món ăn vào các ô khay đặc biệt để khách có thể nhận. Hồi tháng 8, trong nhà hàng ở chợ Leningrad chuỗi «Mnogo Lososya» đã bố trí một đầu bếp robot. Người máy này chuẩn bị poke - một món ăn nguội với cơm, cá đỏ và rau.

Đối với Trung Quốc tất nhiên robot trong vai phục vụ không phải chuyện lạ. «Người máy» còn thường xuyên diễu qua trên phố, hộ tống trong các cửa hiệu. Một «vua bếp robot» đã giúp đỡ các bác sĩ ở Vũ Hán, chuẩn bị thức ăn cho các thầy thuốc mà không sợ nguy cơ lây nhiễm.

Còn tại một trong những khách sạn ở Hàng Châu trong cảnh bùng phát đại dịch coronavirus người ta đã sử dụng một robot để mang đồ ăn đến tận phòng cho khách.

Thảo luận