'Make in Vietnam' sẽ đưa ngành ICT tăng trưởng gấp 2-4 lần GDP

Tại Hội nghị tổng kết năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021 vào sáng 12/01, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đánh giá tiềm năng ngành ICT sẽ có mức tăng trưởng gấp 2-4 lần mức tăng GDP cả nước.
Sputnik

Theo Bộ trưởng Bộ truyền thông & Thông tin Nguyễn Mạnh Hùng, chiến lược "Make in Vietnam" sẽ giúp ngành công nghiệp ICT thực hiện sứ mệnh mới, giúp biến Việt Nam thành quốc gia công nghệ.

Mở đầu hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đánh giá, ngành Thông tin và Truyền thông chưa bao giờ có sứ mệnh lớn lao như hiện tại và đây cũng là cơ may hiếm có để ngành định vị lại mình. Ông Hùng phát biểu:

"Chúng ta hiện sống trong một giai đoạn đặc biệt, thế giới đang thay đổi nhanh, khó đoán định vì nhân loại đang bước vào một không gian sống mới. Sự di chuyển từ thế giới thực vào thế giới số là sự di chuyển vĩ đại nhất trong lịch sử nhân loại. Trong cuộc di chuyển này, thách thức lớn và cơ hội lớn luôn song hành".
'Make in Vietnam' sẽ đưa ngành ICT tăng trưởng gấp 2-4 lần GDP

Năm 2045, ICT sẽ thúc đẩy Việt Nam trở thành nước phát triển

Theo Bộ trưởng, nếu công nghiệp ICT vẫn là lắp ráp, gia công, làm thuê thì lĩnh vực này vẫn như cũ. Tuy nhiên, nếu công nghiệp ICT đi theo chiều hương "Make in Viet Nam", có nghĩa là phát triển các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam, làm chủ công nghệ, thiết kế, sáng tạo và làm ra tại Việt Nam sẽ giúp đất nước phát triển, từ đây đi ra chinh phục thế giới.

Chính điều này sẽ biến Việt Nam thành quốc gia công nghệ và theo tính toán, ngành công nghiệp ICT sẽ có mức tăng trưởng gấp 2-4 lần mức tăng GDP cả nước. Từ đó "Make in Vietnam" cũng sẽ đưa Việt Nam thành hùng cường thịnh vượng, thành nước phát triển, thu nhập cao vào năm 2045.

Báo chí là phải phản ảnh trung thực dòng chảy của xã hội

Đối với mảng viễn thông, bên cạnh vai trò về hạ tầng thông tin, lĩnh vực này phải trở thành hạ tầng sản xuất. Cụ thể là kinh doanh của nền kinh tế số, cung cấp công nghệ, dịch vụ tới mọi người dân, doanh nghiệp để giúp sáng tạo sản phẩm. Bộ trưởng nhìn nhận được "không gian, sứ mệnh mới đã và đang dần hình thành” của viễn thông.

Bộ Thông tin và Truyền Thông Việt Nam thay đổi hàng loạt lãnh đạo các Cục
Theo Bộ trưởng, sứ mệnh mới của báo chí phải là khơi dậy khát vọng hùng cường thịnh vượng, góp phần tạo ra sức mạnh tinh thần cho Việt Nam bứt phá vươn lên trở thành nước phát triển thu nhập cao, ông Hùng nhận định:

"Nếu vẫn tiếp tục là đưa tin ai, ở đâu, làm gì, khi nào, thì báo chí vẫn như cách đây hàng trăm năm".

Để có thể khơi dậy khát vọng hùng cường, báo chí phải phản ánh trung thực dòng chảy chính của xã hội, cũng như tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước tới từng người dân, lan toả năng lượng tích cực, tạo đồng thuận và niềm tin xã hội.

Ngoài ra, ông Nguyễn Mạnh Hùng đánh giá, ngành Thông tin và Truyền thông đã làm được nhiều việc trong năm 2020, cũng như cả nhiệm kỳ 2015-2020 và tiếp nối những thành quả của các thế hệ đi trước, giữ gìn được những giá trị cốt lõi.

Thảo luận