Trung Quốc muốn giành ưu thế trên không với máy bay KJ-600?

Báo chí Trung Quốc cho biết đang tiến hành thử nghiệm tích cực nguyên mẫu máy bay cảnh báo sớm KJ-600 trên tàu sân bay, đã được phát triển trong vài năm qua. Chuyên gia quân sự Nga Vasily Kashin trong một bình luận với Sputnik cho biết máy bay sẽ được trang bị radar mảng pha chủ động (AFAR) mới.
Sputnik

Máy bay thực hiện chuyến bay đầu tiên vào tháng 8 năm 2020 và dự kiến ​​sẽ được sử dụng trên tàu sân bay thứ ba của Trung Quốc hiện đang đóng ở Thượng Hải. Không giống như các tàu sân bay Liêu Ninh và Sơn Đông hiện sử dụng sàn nhẩy cầu để cất cánh, tàu sân bay thứ ba sẽ được trang bị máy phóng điện từ, giúp cho việc sử dụng các phương tiện hạng nặng động cơ phản lực cánh quạt có tỷ lệ lực đẩy trên trọng lượng tương đối thấp. KJ-600 là một chiếc máy bay như vậy.

Về kích thước và đặc điểm, nó giống với máy bay vận tải động cơ phản lực cánh quạt Y-7 (An-24) cũ.

​Tại Đại học Hàng không Hải quân Trung Quốc ở Yên Đài, Sơn Đông đã thành lập một trung đoàn huấn luyện Y-7, trên đó các học viên thực hành các thao tác hạ cánh điển hình trên tàu sân bay. Rõ ràng, sau khi hoàn thành các cuộc thử nghiệm KJ-600, trước tiên chúng ta sẽ thấy một phiên bản đơn giản để huấn luyện dựa trên máy bay vận tải.

Đồng bộ hóa với tàu sân bay có được không?

Trung Quốc có thể sẽ cố gắng đồng bộ hóa tốc độ thử nghiệm KJ-600 với hoạt động trên tàu sân bay 003, dự kiến ​​sẽ hạ thủy vào năm 2021 và có thể được trang bị vào năm 2025. Trong trường hợp này, Trung Quốc sẽ trở thành nước thứ hai sau Hoa Kỳ có khả năng sản xuất loại máy bay như vậy. Và do đó, một nhóm tàu sân bay tấn công đầy hứa hẹn của Trung Quốc sẽ có những khả năng độc đáo để giành ưu thế và chống lại các mục tiêu trên không.

Máy bay AWACS (Tổ hợp dẫn đường và tầm soát vô tuyến trên không), và đặc biệt là sử dụng trên hạm tàu, là một hệ thống phức tạp, việc xử lý các yếu điểm có thể mất khá nhiều thời gian, chủ yếu do yêu cầu đảm bảo hoạt động ổn định của tổ hợp radar và phần mềm liên kết. Tuy nhiên, nhiều khả năng nhiệm vụ cất cánh và triển khai các máy bay này sẽ được hoàn thành đúng tiến độ.

Khả năng phát hiện không chỉ trên không mà còn cả các mục tiêu mặt đất của những chiếc máy bay này sẽ mang lại cho nhóm tác chiến tàu sân bay Trung Quốc những cơ hội đáng kể để tương tác với các đơn vị tên lửa lục quân.

​Một nhóm tấn công tàu sân bay với các máy bay như vậy sẽ có thể chỉ định mục tiêu đáng tin cậy cho các lữ đoàn tên lửa đạn đạo chống hạm DF-21D và DF-26D, nâng cao đáng kể năng lực hạm đội Trung Quốc.

Cơ hội xuất khẩu

Cũng rất thú vị khi xem xét khả năng xuất khẩu máy bay này. Người Mỹ đã xuất khẩu khá rộng rãi máy bay AWACS E-2 Hawkeye hạm tàu, và trong hầu hết các trường hợp, đó là việc bán các phiên bản mặt đất cho các quốc gia và vùng lãnh thổ không có tàu sân bay. Trong số đó có Israel, Nhật Bản, Singapore, Ai Cập, cũng như đảo Đài Loan.

Những chiếc máy bay như vậy có thể là một giải pháp thay thế rẻ hơn và nhỏ gọn hơn cho các phương tiện AWACS "cỡ lớn" trên mặt đất. Trung Quốc cũng đã bắt đầu xuất khẩu máy bay AWACS (ZDK-03 cho Pakistan). Và KJ-600 mới có thể trở nên hấp dẫn đối với các đối tác Trung Quốc từ các quốc gia có vùng lãnh thổ tương đối nhỏ không cần đến loại lớn hơn và bay nhanh hơn.

Thảo luận