Không quân Mỹ đang thay đổi chiến thuật trong tập kích đường không

Máy bay không người lái đầy hứa hẹn của Mỹ XQ-58A Valkyrie đã bước vào giai đoạn thử nghiệm tiếp theo. Nó đã thể hiện khả năng phóng các UAV cỡ nhỏ. Các chuyên gia Mỹ cũng khẳng định rằng, họ tích hợp công nghệ trí thông minh nhân tạo lên XQ-58A Valkyrie để nó có thể hoạt động trong đội hình hỗn hợp với máy bay chiến đấu F-35 Lightning.
Sputnik

Nga cũng có tổ hợp phương tiện bay không người lái tương tự. Chi tiết - trong tài liệu của Sputnik.

Cố gắng tiết kiệm chi phí

Trong cuộc thử nghiệm thứ sáu, X-58A Valkyrie lần đầu tiên phóng thành công một hệ thống máy bay không người lái (UAV) cỡ nhỏ ALTIUS-600 từ khoang chứa bom bên trong. UAV ALTIUS-600 nặng khoảng 12 kg, mang theo 3 kg trọng tải: hệ thống tác chiến điện tử nhỏ gọn, thiết bị trinh sát. Nhưng, nó cũng có thể mang đầu đạn sát thương.

Máy bay chiến lược thế hệ mới của Nga sẽ mang những đặc điểm gì?

Hoa Kỳ đã khởi động dự án máy bay không người lái đa chức năng hạng nặng XQ-58A Valkyrie từ năm 2016. Một trong những mục tiêu chính của dự án này là giảm chi phí sử dụng máy bay chiến đấu có người lái. Người Mỹ nhận thức rõ rằng, trong trường hợp xảy ra xung đột với nước có sức mạnh ngang ngửa với Hoa Kỳ, không quân sẽ chịu tổn thất nặng nề. Nhưng, mất những chiếc F-15 mới nhất hay những chiếc F-35 tàng hình có giá khoảng 100 triệu USD là một chuyện. Và mất chiếc Valkyrie với giá 2 triệu USD lại là một chuyện hoàn toàn khác. Dù    Valkyrie không phải là một phương tiện chiến đấu hoàn chỉnh, nhưng nó có khả năng thực hiện các chức năng xung kích hoặc trinh sát.

Các chuyên gia phát triển XQ-58A đảm bảo rằng, thiết kế của nó là đa chức năng và có ưu điểm dễ tùy chỉnh máy bay không người lái phù hợp cho từng nhiệm cụ thể. Tầm bay của nó là hơn 2.000 dặm; khoang bên trong có thể chứa hai quả bom hoặc một số UAV cỡ nhỏ. Ngoài ra, thiết bị này sử dụng công nghệ “tàng hình”, các hệ thống phòng không của đối phương khó phát hiện nó. XQ-58A được tích hợp công nghệ trí thông minh nhân tạo để hoạt động trong đội hình hỗn hợp với máy bay chiến đấu, và nếu cần thiết, có thể được sử dụng để làm lá chắn cho máy bay chiến đấu kiểm soát khả năng tác chiến đồng đội trên không, sẵn sàng “lấy thân mình” đỡ đạn cho máy bay có phi công lái.

Không quân Mỹ đang thay đổi chiến thuật trong tập kích đường không

Bản chất của chiến thuật không quân mới

Theo chuyên gia quân sự Alexei Leonkov, rất có thể người Mỹ có ý định sử dụng “bầy đàn” UAV như vậy (với nhiều kiểu sửa đổi khác nhau) dưới sự điều khiển và giám sát của các phi công tiêm kích F-35.

Không quân Mỹ đang thay đổi chiến thuật trong tập kích đường không
“Bằng cách này họ cố gắng tạo ra ba đợt không kích trong một cuộc tấn công, -  chuyên gia Nga nhận xét trong cuộc phỏng vấn của Sputnik. – Đợt không kích thứ nhất – các máy bay không người lái cỡ nhỏ, sau đó - các máy bay Valkyrie, và chỉ sau đó – các phương tiện bay có người lái. Các chuyên gia Mỹ kỳ vọng rằng, radar của đối phương sẽ nhìn thấy nhiều mục tiêu, các hệ thống tên lửa phòng không sẽ bắn vào những máy bay không người lái, sử dụng hết cơ số đạn. Đối phương sẽ phải nạp đạn, và ngay lúc đó các máy bay chiến đấu sẽ dễ dàng chế áp toàn bộ hệ thống phòng không”.

Chiến thuật này là rất thú vị. Họ có ý định kết hợp các phương tiện tiến công đường không cùng với việc sử dụng rất nhiều UAV làm mồi nhử. Nếu họ phải đối đầu với một đối thủ được trang bị kém, chiến thuật này sẽ hiệu quả. Tuy nhiên, chuyên gia Alexei Leonkov nói thêm, khó có thể đánh lừa các hệ thống phòng không đa cấp như của Nga theo cách này. Các hệ thống phòng không của Nga có đủ thời gian để xác định các mục tiêu giả, "loại bỏ" chúng và sử dụng "mọi lực lượng và phương tiện" chống lại các mục tiêu thực.

Không quân Mỹ đang thay đổi chiến thuật trong tập kích đường không

Nga đáp trả thứch thức mới

Tuy nhiên, Nga cũng có những phát triển tương tự như Valkyrie.

Ví dụ như UAV Grom đã được giới thiệu công khai lần đầu tiên vào năm 2020. Mục đích chính của nó là yểm trợ các máy bay chiến đấu Su-35 và Su-57. Nhiệm vụ của Grom là phá hủy hệ thống phòng không của địch, bảo đảm an toàn cho các phương tiện tấn công có người lái.

Không quân Mỹ đang thay đổi chiến thuật trong tập kích đường không

UAV Grom có trọng lượng cất cánh 7 tấn, có khả năng mang tải trọng hữu ích lên tới 1,5 tấn. Tầm bay lên đến 800km. Trong "kho vũ khí" của Grom có các tên lửa không đối đất và bom dẫn đường trọng lượng 500kg. Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông, Grom cũng có thể mang theo "bầy đàn" máy bay không người lái cỡ nhỏ - trinh sát hoặc xung kích. UAV Grom điều phối hành động của chúng tùy thuộc vào tình huống.

Không quân Mỹ đang thay đổi chiến thuật trong tập kích đường không

Nga còn có máy bay không người lái hạng nặng khác với trí thông minh nhân tạo được làm theo thiết kế khí động học của “cánh bay”. UAV S-70 Okhotnik với trọng lượng cất cánh 20 tấn đang được thử nghiệm. S-70 Okhotnik có thể thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu song song với tiêm kích Su-57 và một cách độc lập. Chuyên gia Alexei Leonkov giải thích thêm rằng, mặc dù Okhotnik có một số chức năng nhất định của máy bay tiêm kích (trong khuôn khổ các cuộc thử nghiệm, nó đã thực hiện các cuộc tấn công bằng bom nhằm vào các mục tiêu mặt đất, sử dụng tên lửa không đối không mô phỏng). Tuy nhiên, trước hết, S-70 sẽ được sử dụng như  máy bay không người lại tàng hình trinh sát mục tiêu tầm xa.

Thảo luận