Veni, Vidi, VinFast: Vingroup đổ bộ sang Mỹ, biểu tượng cho sự trỗi dậy của Việt Nam

Veni, Vidi, VinFast – Ta đến, Ta thấy, VinFast. Vingroup của Việt Nam đẩy mạnh tham vọng tiến vào thị trường xe hơi Mỹ. Con đường ghi tên mình lên bản đồ ngành công nghiệp ô tô thế giới của tỷ phú Phạm Nhật Vượng là biểu tượng cho sự trỗi dậy của Việt Nam.
Sputnik

Theo truyền thông Anh, Mỹ kế hoạch của VinFast, Vingroup là “sự tự tin phi thường” trên hành trình chinh phục ngành kinh doanh, sản xuất xe ô tô của tỷ phú Phạm Nhật Vượng.

Giới chuyên gia nhấn mạnh rằng, thực tế hiện vẫn chưa có một doanh nghiệp xứng tầm nào sẵn sàng đưa thương hiệu “Made in Vietnam”, mang bản sắc Việt Nam, ra thị trường quốc tế. Và nếu có ai đó đã và đang chuẩn bị làm điều này, thì đó chính là Vingroup.

Veni, Vidi, VinFast: Tham vọng chinh phục thị trường Mỹ của Vingroup

Nếu Julius Caesar từng có câu nói nổi tiếng “Veni, Vidi, Vici” (Ta đến, ta thấy, ta chinh phục), thì có lẽ, tham vọng của VinFast vào lúc này là “Veni, Vidi, VinFast”. Vingroup, tập đoàn lớn nhất Việt Nam của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, đang có kế hoạch đưa thương hiệu xe VinFast ra nước ngoài, cụ thể là tiến vào thị trường Mỹ.

Đằng sau việc Vingroup của tỷ phú Vượng buộc phải ‘hy sinh’ VinSmart dồn sức cho VinFast

Tạp chí Financial Times vừa có những phân tích về tham vọng và chiến lược “ghi tên mình” lên bản đồ nền công nghiệp xe hơi thế giới của VinFast, đơn vị thành viên Vingroup, doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam.

Tập đoàn đang lên kế hoạch thâm nhập vào Hoa Kỳ, một trong những thị trường xe hơi cạnh tranh nhất thế giới.

Chắc chắn, không chỉ xe hơi, tập đoàn còn muốn bán loại xe cao cấp khác - bao gồm cả ô tô điện, một phân khúc vẫn đang trong quá trình tạo dựng chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng.

Như Sputnik Việt Nam đã thông tin, công ty gần đây đã nhận được giấy phép thử nghiệm xe điện tự lái ở California, cùng với Tesla. Vingroup đã lên tiếng về việc xây dựng phòng nghiên cứu ở Mỹ và thậm chí là xây hẳn nhà máy sản xuất xe ô tô tại xứ sở cờ hoa.

“Mục tiêu tối hậu của công ty là chinh phục người tiêu dùng tại thị trường xe hơi lớn thứ hai thế giới. Nếu Julius Caesar từng có câu nói nổi tiếng “Veni, Vidi, Vici” (Ta đến, ta thấy, ta chinh phục), thì có lẽ, tham vọng của VinFast vào lúc này là “Veni, Vidi, VinFast”, FT nhận xét.

Theo tờ báo Anh, đó là một bước nhảy vọt về niềm tin và bản lĩnh của ông Phạm Nhật Vượng, nhà sáng lập Vingroup và là tỷ phú giàu nhất Việt Nam, khi đầu tư 2 tỷ USD tiền riêng của mình vào lĩnh vực kinh doanh xe hơi.

Tập đoàn này cũng đang xem xét việc niêm yết tại Mỹ hoặc sáp nhập với một công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC).

VinFast từng cho cho biết các cố vấn của họ cho thương vụ này bao gồm JPMorgan và Deutsche Bank.

“Công ty sẽ đưa ra thông báo thích hợp nếu đạt được thỏa thuận”, đại diện Vingroup chia sẻ với tờ Financial Times.

Biểu tượng cho sự trỗi dậy của Việt Nam?

Vào tháng 4, Reuters dẫn nguồn từ hai người giấu tên cho biết, VinFast đặt mục tiệu định giá ở mức 60 tỷ đô la – cao hơn so với giá trị vốn hóa thị trường hiện tại của Ford Motor, công ty có tuổi đời 117 năm.

Điều đáng chú ý là, VinFast chỉ mới bắt đầu sản xuất ô tô vào năm 2019 và mới bán được 30.000 chiếc trong số đó vào năm ngoái.

“Chính phủ Việt Nam muốn thúc đẩy công nghiệp hóa và coi ngành công nghiệp ô tô là ngành then chốt để có thể tham gia chuỗi giá trị toàn cầu và phát triển thương hiệu xe hơi quốc tế”, TS. Lê Hồng Hiệp, chuyên gia cấp cao của Viện ISEAS-Yusof Ishak tại Singapore cho biết.
“Đó cũng là biểu tượng cho sự trỗi dậy của Việt Nam”, ông Hiệp nói thêm.

Việt Nam thường được so sánh với Trung Quốc cách đây 20 năm, với nền kinh tế đang trên đà cất cánh được thúc đẩy bởi đầu tư nước ngoài, và chủ yếu sản xuất gia công sản phẩm cho doanh nghiệp ngoại.

Vụ xe VinFast và chủ kênh GoGo TV: Sẽ không có chuyện ‘bắt nạt’ hay ‘dàn xếp sau lưng’

Cho đến nay, vẫn chưa có một doanh nghiệp đầu đàn, xứng tầm nào đã sẵn sàng đưa thương hiệu “Made in Vietnam”, mang bản sắc Việt Nam, ra thị trường quốc tế.

“Và nếu có ai đó đã và đang chuẩn bị làm điều này, thì đó chính là Vingroup”, FT khẳng định.

Công ty của tỷ phú Phạm Nhật Vượng được thành lập vào năm 1993 ở Ukraina với tên gọi Technocom. Đây là nơi ông Vượng bắt đầu việc kinh doanh mì gói ăn liền sau những năm du học ở Moskva, rồi bán nó cho Nestlé, sau đó về nước đầu tư.

Tại Việt Nam, ông Vượng bắt đầu chặng đường kinh doanh từ lĩnh vực bất động sản và nghỉ dưỡng, rồi sau đó mở rộng sang lĩnh vực bán lẻ (VinMart), điện thoại và tivi (VinSmart) cho đến các lĩnh vực mới như trí tuệ nhân tạo.

Veni, Vidi, VinFast: Vingroup đổ bộ sang Mỹ, biểu tượng cho sự trỗi dậy của Việt Nam

Vingroup thường hợp tác với các đối tác nước ngoài. Lấy ví dụ, VinFast đã mua lại bản quyền từ BMW và thuê hãng thiết kế Pininfarina để phát triển những chiếc ô tô đầu tiên của mình.

Hiện nay, tập đoàn của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đang rút khỏi một số mảng kinh doanh để tập trung vào ô tô.

Vingroup đã từ bỏ kế hoạch thành lập một hãng hàng không vào đầu năm ngoái, ngay trước khi dịch Covid-19 tấn công vào Việt Nam. Tập đoàn cũng đã hợp nhất mảng kinh doanh bán lẻ của mình với Masan. Và gần đây nhất, VinSmart – thương hiệu smartphone của Vingroup – cũng đã ngừng cuộc chơi.

Vì sao các hãng xe thế giới phải dè chừng VinFast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng?

Theo Bloomberg, VinFast đã chọn một thời điểm sôi động để khai thác thị trường vốn. Dù là công ty non trẻ, VinFast vẫn có thể tham gia vào cuộc chơi trên thị trường công nghệ, với thị trường ô tô điện chạy bằng AI. Vào tháng 1, VinFast đã ra mắt 3 mẫu xe tự lái.

Bình luận về tham vọng của hãng xe hơi Việt, ông Michael Dunne, giám đốc điều hành của ZoZo Go, một công ty tư vấn ô tô cho biết, VinFast - giống như bất kỳ công ty khởi nghiệp nào khác trong lĩnh vực xe điện - sẽ gặp phải những thách thức khó khăn khi thâm nhập thị trường Mỹ.

“Làm thế nào để thuyết phục người tiêu dùng Mỹ dành cơ hội cho một thương hiệu non trẻ như vậy?”, ông Dunne đặt câu hỏi và đó chính là điều mà Vingroup cần trả lời bằng chính chất lượng của những chiếc xe VinFast.

Đối với ô tô điện, một thách thức khác đặt ra là cơ sở hạ tầng – trạm sạc. Đây vẫn là một câu hỏi mở cho VinFast trong cuộc chơi trên xứ cờ hoa.

Tuy nhiên, ông Dunne cho biết, VinFast vẫn có thể thu được lợi nhuận từ thực tế là chính quyền Tổng thống Biden đang thúc đẩy xe điện - và thị trường này vẫn còn khá mới mẻ.

“Vẫn có cơ hội để VinFast chinh phục người tiêu dùng trước khi cuộc chơi trong lĩnh vực này trở nên đông đúc hơn và tính cạnh tranh cao hơn”, ông Dunne kết luận.

Vingroup đầu tư mạnh ra nước ngoài

Báo cáo mới nhất của Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy, trong 5 tháng đầu năm 2021, đã có 21 dự án được cấp mới giấy chứng nhận đầu tư với tổng số vốn đầu tư của phía Việt Nam.

Chuyên gia nhận định khả năng VinFast, Bamboo Airways IPO thành công ở Mỹ

Vốn đầu tư cấp mới của Việt Nam ra nước ngoài trong 5 tháng là 143,5 triệu USD, có 9 lượt dự án điều chỉnh vốn với số vốn tăng thêm đạt 403,2 triệu USD. Đồng thời, tính chung tổng vốn đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài (vốn cấp mới và tăng thêm) 5 tháng đạt 546,7 triệu USD, tăng hơn 3 lần so với cùng kỳ năm trước.

Thống kê của Cục Đầu tư nước ngoài cũng cho thấy, trong 5 tháng đầu năm có 15 quốc gia và vùng lãnh thổ nhận đầu tư của Việt Nam, trong đó Mỹ là nước dẫn đầu với 302,8 triệu USD, chiếm 55,4%. Tiếp đến là Campuchia 89,1 triệu USD, chiếm 16,3%, Canada 32,1 triệu USD, chiếm 5,9%; Pháp và Đức cùng đạt 32 triệu USD, cùng chiếm 5,8%.

Điều đáng nói ở đây, theo chính số liệu của Bộ KH&ĐT, nguyên nhân đẩy cao vốn đầu tư ra nước ngoài của Việt Nam lên hơn 14 tỷ USD là do dòng vốn đầu tư Vingroup ra nước ngoài.

Veni, Vidi, VinFast: Vingroup đổ bộ sang Mỹ, biểu tượng cho sự trỗi dậy của Việt Nam

Riêng trong tháng 3/2021, đã có 3 dự án của Tập đoàn Vingroup đầu tư sang Pháp, Hà Lan, Canada với vốn đầu tư mỗi dự án là 32 triệu USD và 1 dự án 20,5 triệu USD tại Singapore với mục tiêu kinh doanh xuất nhập khẩu thiết bị viễn thông, điện tử, đồ gia dụng, ô tô.

Theo cơ quan quản lý Nhà nước, vốn đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài bất ngờ điều chỉnh tăng mạnh trong tháng 3 nguyên nhân chính là do dự án của Vingroup tại Hoa Kỳ điều chỉnh tăng vốn 300 triệu USD. Cùng với đó là một dự án của VinFast tại Đức cũng tăng vốn thêm 32 triệu USD.

Nói thế mới thấy, VinFast và Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đang nghiêm túc với giấc mơ tạo nên thương hiệu ô tô, ghi tên mình vào bản đồ ngành công nghiệp sản xuất xe hơi thế giới như thế nào. Đó không chỉ là kế hoạch khẳng định giá trị của một doanh nghiệp, đó còn là cách tạo dựng và nâng tầm thương hiệu của cả một quốc gia – Việt Nam.

Thảo luận