Bất chấp đại dịch: Kim ngạch thương mại Nga-Việt tăng trưởng

Theo số liệu của hải quan Nga, kim ngạch thương mại song phương Nga-Việt năm 2020 đạt 5,7 tỷ USD, tăng hơn 15% so với năm 2019. Và tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa phi chính ngạch của Nga sang Việt Nam tăng khoảng 45%. Điều này đã được công bố tại hội thảo trực tuyến “Triển vọng xuất nhập khẩu với các đối tác Việt Nam” được tổ chức tại Moskva.
Sputnik

Bình luận về các con số trên khi tham gia hội thảo, Tham tán Thương mại nước CHXHCN Việt Nam tại Liên bang Nga Dương Hoàng Minh và Trưởng phòng quan hệ quốc tế Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Nguyễn Tuấn Hải, đã gọi chúng là “kết quả ấn tượng trong bối cảnh đại dịch."

Liên bang Nga muốn tăng cường hợp tác về kỹ thuật quân sự với Việt Nam

Trung tâm doanh nghiệp của Hội Hữu nghị Nga-Việt đã có những đóng góp không nhỏ vào việc đạt được những kết quả này. Hoạt động trước khi bắt đầu đại dịch vài năm, Trung tâm này đã chứng minh một cách thuyết phục tính khả thi của việc thành lập và làm việc hiệu quả của nó. Các đoàn công tác đại diện doanh nghiệp các vùng của Nga sang Việt Nam và các đoàn công tác đối ứng của Việt Nam sang các vùng của Nga đã được tổ chức thành công. Nhờ họ, hàng chục công ty từ cả hai quốc gia đã có thể thiết lập quan hệ đối tác cùng có lợi.

Đại dịch không làm giảm quy mô hoạt động của Trung tâm doanh nghiệp

Trả lời phỏng vấn Sputnik, người đứng đầu Trung tâm doanh nghiệp, Phó chủ tịch Hội Hữu nghị Nga Việt Regina Budarina đã nhấn mạnh điều này.

“Trong bối cảnh đại dịch coronavirus, chúng tôi đã thay đổi bản chất hoạt động của mình bằng cách tổ chức các cuộc họp và đàm phán trực tuyến. Chúng tôi làm việc trên các ứng dụng nhận được từ các Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp các tỉnh khác nhau của Nga. Kể từ tháng 3 năm ngoái, khoảng 80 hoạt động như vậy đã được tổ chức, và từ đầu năm nay đã là khoảng 60 hoạt động. Chúng tôi có những biên dịch viên trình độ cao, những người tham gia hội thảo hiểu nhau một cách hoàn hảo, vì vậy việc giao tiếp rất hiệu quả. Đối với mỗi nhà xuất khẩu của Nga, tối đa 5 khách hàng tiềm năng của phía Việt Nam được mời, để có thể đánh giá ngay liệu sản phẩm của Nga có nhu cầu ở Việt Nam hay không, liệu có thể ký hợp đồng hay không. Việc tìm kiếm người tiêu dùng tại Việt Nam được thực hiện bởi đối tác kinh doanh địa phương của chúng tôi với một nhóm lớn, những người mà chúng tôi gửi trước các tài liệu do Trung tâm hỗ trợ kinh doanh khu vực cung cấp. Như vậy, tất cả những người tiêu dùng tiềm năng của Việt Nam đến dự cuộc họp đều được chuẩn bị kỹ lưỡng”.
Bất chấp đại dịch: Kim ngạch thương mại Nga-Việt tăng trưởng

Theo bà Regina Budarina, hầu hết những người tham gia cuộc gặp sau này đều xây dựng quan hệ của họ một cách độc lập. Tuy nhiên, cũng có khá nhiều người nộp hồ sơ đến Trung tâm kinh doanh để được hỗ trợ đồng hành trong quá trình soạn thảo và giao kết hợp đồng.

Ví dụ về quan hệ đối tác hiệu quả

Bà Budarina đưa ra một số ví dụ về quan hệ đối tác hiệu quả sau các cuộc họp:

Ba doanh nghiệp Nga nhận quyền xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi sang Việt Nam
“Hồi tháng 5, với sự hỗ trợ của chúng tôi, công ty chuyên sản xuất gỗ xẻ TopForest từ tỉnh Arkhangelsk của Nga đã ký hợp đồng cung cấp lô hàng lớn gỗ bạch dương. Các container đầu tiên đã được chuyển đến Việt Nam trong tháng Sáu. Hiện có 11 container nữa đang được chuẩn bị để xuất xưởng, mỗi container khoảng 36 mét khối. Hợp đồng có thời hạn một năm, trị giá khoảng hai triệu đô la. Đối với công ty Parafara từ thành phố Penza của Nga, chúng tôi đã tổ chức đàm phán với các đối tác Việt Nam về việc cung cấp thực phẩm chức năng – đây là thị trường mới đối với Việt Nam. Cho đến nay, hợp đồng cung cấp thực phẩm chức năng đầu tiên đã được chuẩn bị xong. Các thương gia Việt Nam cũng quan tâm đến các sản phẩm bánh quy và sôcôla nhân hạt thông của công ty Vostok từ thành phố Chita, Siberia. Các mẫu hàng đã được gửi về Việt Nam trong thời gian gần đây. Liên hệ đang được phát triển thành công thông qua Hermes Trading House ở Omsk, công ty đang mở rộng cung cấp dầu hạt thông sang Việt Nam. Đối với công ty "Siberian Products", chúng tôi đã thực hiện nghiên cứu tiếp thị về thị trường Việt Nam. Một số thương nhân Việt Nam quan tâm đến các sản phẩm của công ty này. Nhờ các cuộc đàm phán do chúng tôi tổ chức, nhà máy chuyên về sản phẩm tự nhiên từ thành phố Ivanovo ở ngoại ô Moskva đã không giới hạn việc ký kết hợp đồng cung cấp đồ uống trái cây cho Việt Nam, mà trong những ngày này, với tư cách là khách hàng, họ đang thảo luận về khả năng thu mua xoài khô ở Việt Nam. Sắp tới là việc ký hợp đồng với một công ty Việt Nam để xây dựng nhà máy sản xuất ván ép và đồ gỗ xuất khẩu tại Chita. Các ứng dụng đang hỗ trợ tìm kiếm đối tác từ phía Việt Nam, chủ yếu là các công ty quan tâm đến gỗ và thực phẩm. Gần đây, hạt yến mạch ép của Nga, dầu thực vật và thực phẩm chức năng đã trở nên đặc biệt phổ biến trong giới thương gia Việt Nam. Chúng tôi cũng là nhà đồng tổ chức hội nghị Nga-Việt của các công ty hoạt động trong lĩnh vực sản xuất đồ nội thất và vật liệu xây dựng”, - bà Budarina nói.

Trung tâm doanh nghiệp của Hội Hữu nghị Nga Việt bước ra trường đấu quốc tế

Trong cộng đồng xuất khẩu của Nga và Việt Nam, Trung tâm doanh nghiệp của Hội Hữu nghị Nga Việt đã tạo được uy tín cao. Vì vậy, Trung tâm được giao nhiệm vụ điều hành độc quyền trên lãnh thổ Nga cho triển lãm quốc tế “FoodExpo” do công ty “VietTrade” tổ chức vào tháng 11 tại TP.HCM. Trung tâm hiện đang tuyển chọn đối tác tham gia. Nga có 16 gian hàng tại triển lãm, bà Regina Budarina tin tưởng rằng tất cả 16 gian sẽ chật kín. Sắp tới Trung tâm doanh nghiệp cũng sẽ tham gia sự kiện Diễn đàn Lương thực Liên hợp quốc tại thành phố Ufa của Nga vào mùa thu năm nay.

Thảo luận