Trung Quốc kiếm được bao nhiêu tiền kể trong năm đầu tiên của đại dịch?

Theo các nhà phân tích tại Viện Kinh tế Thế giới (PIIE), Trung Quốc đã tăng gần gấp bốn lần kim ngạch xuất khẩu nhờ thiết bị bảo vệ cá nhân (PPE) trong năm đầu tiên xảy ra đại dịch.
Sputnik
Năm 2019, nước này đã xuất khẩu PPE y tế với giá 22,9 tỷ USD, năm 2020 là 88,1 tỷ USD.

Nhu cầu toàn cầu đang tăng với tốc độ bùng nổ

Các nhà phân tích cho biết, mặc dù sản lượng PPE của Trung Quốc tăng lên, nhưng điều này không giúp ngăn được tình trạng giá của các mặt hàng này tăng mạnh trong năm 2020. Cụ thể, giá xuất khẩu khẩu trang hoặc mặt nạ phòng độc tính đến tháng 4/2020 tăng 720,8% so với tháng 12/2019. Giá một bộ quần áo bảo hộ tăng 536,2%, theo tính toán của Viện Kinh tế Thế giới Peterson (PIIE).
Việt Nam thành công xưởng sản xuất khẩu trang của thế giới
“Mặc dù xuất khẩu PPE từ Trung Quốc tăng đáng kể, song vẫn chưa đáp ứng đủ sự tăng trưởng bùng nổ của nhu cầu toàn cầu”, - các chuyên gia lưu ý.
Vào đầu đại dịch, Trung Quốc đã giảm xuất khẩu PPE xuống mức thấp kỷ lục trong hai năm để tập trung mọi năng lực vào việc bão hòa thị trường nội địa. Các nhà chức trách sau đó đã cố gắng kích thích tăng trưởng sản xuất và xuất khẩu thiết bị bảo vệ cá nhân bắt đầu tăng từ mùa xuân năm 2020. Vào tháng 4 năm 2020, xuất khẩu PPE đã đạt đến mức trước khi bắt đầu đại dịch, và tới mùa hè cùng năm các con số bắt đầu đạt tới mức kỷ lục. Các nhà chức trách Trung Quốc cũng đã thắt chặt kiểm soát chất lượng sản phẩm do tình trạng hàng giả ngày càng gia tăng.
Thảo luận