Thương hiệu GAZ của Nga đã trở lại thị trường Việt Nam

100 xe buýt GAZelle NEXT Citiline cỡ nhỏ, sản phẩm từ doanh nghiệp dẫn đầu của Tập đoàn GAZ là Nhà máy ô tô Gorky (Nizhny Novgorod) được đưa sang miền Nam Việt Nam. Công ty Futa Bus Lines đã bắt đầu vận hành xe trên các tuyến đường liên tỉnh ở Lâm Đồng. Đây không phải là lần đầu tiên những chiếc máy như vậy được cung cấp cho Việt Nam.
Sputnik
Ngay từ năm 2020, 50 xe buýt cỡ nhỏ như vậy đã được đưa đến Hà Nội.
Trả lời phỏng vấn của Sputnik, đại diện Tập đoàn GAZ đã kể chi tiết về khâu cung cấp và tầm nhìn về triển vọng công việc tại thị trường Việt Nam.

Các sản phẩm GAZ chưa rơi vào «miền quên lãng» ở Việt Nam

30-35 năm trước, những mẫu xe của thương hiệu này - xe hơi «Volga» (dành cho tầng lớp trung lưu) và «Chaika» (hạng cao cấp), cũng như xe tải GAZ-53 và GAZ-3307 - đã được vận hành với số lượng khá lớn. Hàng trăm chiếc xe buýt PAZ thống nhất đơn vị tổng thành với xe tải GAZ ngược xuôi trên các tuyến đường Việt Nam (hiện nay nhà máy sản xuất xe buýt thương hiệu này cũng thuộc «Nhóm GAZ»). Sau đó việc cung cấp dừng lại, các xe «dân dụng» còn lại được khai thác nốt nguồn lực. Nhưng trong quân đội Việt Nam, xe địa hình GAZ-66 và xe buýt PAZ do Liên Xô lắp ráp vẫn phục vụ khá ổn và cho đến nay đang ở tình trạng hoạt động tốt.
Việc đưa các kỹ thuật dân dụng của GAZ trở lại Việt Nam diễn ra trong năm 2020. Dưới dạng gia đình xe thương mại GAZelle NEXT.
Thương hiệu GAZ của Nga đã trở lại thị trường Việt Nam

GAZelle NEXT: Không đắt giá mà thiết thực

Theo dữ liệu của Tập đoàn GAZ, trong gia đình xe hơi thương mại GAZelle gồm ba chi họ: NEXT, City và Busyness. Đó là hơn 300 phiên bản sửa đổi kỹ thuật dành cho các lĩnh vực kinh doanh và xã hội khác nhau. Kể cả các phương án như xe lôi, xe cứu thương và thậm chí cả…xe tang. Tất cả các loại xe đều có thể được trang bị động cơ diesel, xăng hoặc hỗn hợp gas-xăng.
Thông cáo chính thức trên trang web của Tập đoàn GAZ cho biết:
«Thiết kế đơn giản, điều khiển xuất sắc, giải pháp kỹ thuật hiện đại, chức năng cao về thích ứng khi sử dụng cấp tốc trong điều kiện đường sá phức tạp, chi phí vận hành thấp, thu hồi vốn nhanh – những đặc điểm đó khiến xe GAZ trở thành lựa chọn tối ưu cho thị trường vận tải thương mại».
Chỉ cần nhìn vào dòng xe cộ trên đường phố của bất kỳ thành phố nào của nước Nga, ta cũng có thể tin chắc rằng GAZelle NEXT quả thực đang là thủ lĩnh trong phân khúc phương tiện giao thông thương mại.
GAZelle NEXT Citiline là loại xe buýt cỡ nhỏ đặc biệt dành để vận hành trong các đô thị và vùng ngoại ô. Ở mẫu cơ bản, xe có thể chứa tới 22 hành khách.
Kể từ năm 2021, xuất hiện mẫu xe buýt mới cỡ nhỏ là GAZelle NN City tầng thấp, chuyên dùng cho các siêu đô thị. Xe có cửa đôi rộng hơn, khoang để đồ lớn và đèn LED chỉ đường. Cỗ xe này thuận tiện hơn cho việc lên xe-xuống xe của hành khách với xe đẩy trẻ em, hành lý hoặc người khuyết tật.
Xe buýt nhỏ Gazelle của Nga xuất hiện tại Việt Nam

GAZ đã trở lại Việt Nam

Đại lý chính thức phân phối các dòng xe thương hiệu Nga tại Việt Nam là «GAZ THÀNH ĐẠT, LLC». Các hướng công việc chủ chốt của công ty bao gồm bán hàng và quảng bá sản phẩm GAZ, tổ chức dịch vụ hậu mãi, bảo trì kho phụ tùng. Trả lời phỏng vấn của Sputnik, CEO «GAZ THÀNH ĐẠT» là bà Natalia Varyukhina cho biết:

“Việc đưa các xe buýt nhỏ của Citiline sang miền nam Việt Nam không phải là lần đầu và tất nhiên không phải là bán chiếc một. Chúng tôi đã trở lại thị trường Việt Nam với những mẫu hiện đại và tổ chức công việc của mình rất nghiêm túc trên địa bàn. Chúng tôi đã bắt đầu bán xe GAZelle NEXT từ mùa xuân năm 2020 và hiện tại chúng tôi bán nhiều mẫu xe ở đây, bao gồm xe tải, xe van và xe buýt nhỏ với nhiều biến thể khác nhau. Hiện nay, chúng tôi bán sản phẩm của mình ở gần 50 nước khắp thế giới. Việt Nam là quốc gia thứ hai sau Thổ Nhĩ Kỳ mà chúng tôi trực tiếp giới thiệu xe chứ không thông qua các nhà phân phối độc lập. Như vậy cho phép đảm bảo cung cấp dòng phương tiện hiện đại và mức độ bảo dưỡng cao cho xe, đáp ứng tốt những đòi hỏi của Việt Nam. Nhân đây cần nói thêm, quan hệ rất thân thiện và nồng hậu của người Việt Nam nói chung đối với nước Nga là yếu tố góp phần không nhỏ thúc đẩy thành công của thương hiệu GAZ tại Việt Nam. Chúng tôi cố gắng tối đa để xứng đáng với niềm tin mà khách hàng dành cho sản phẩm hiện đại của ngành công nghiệp ô tô Nga”.

GAZ cải tiến xe buýt GAZelle City thành cửa hàng di động
Không thể không tính đến một thực tế là trên thị trường ô tô ở Việt Nam có sự cạnh tranh rất gay gắt. Tại đây quảng bá các thương hiệu xe Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, châu Âu, Mỹ. Với câu hỏi kế tiếp của Sputnik - Tại sao nhà vận tải Việt Nam lại chọn xe Nga, - bà Natalia Varyukhina giải đáp như sau:
«GAZelle NEXT Citiline hiện không có đối thủ nào tương tự ở Việt Nam trong hạng xe buýt đô thị chở tối đa 25 hành khách (ở Việt Nam là loại xe B17-B25). Xe Nga là lựa chọn thích hợp nhất cho những tuyến đường không cần xe buýt lớn. Mẫu xe kết hợp giữa khả năng cơ động và kích thước nhỏ với sự thoải mái tiện lợi của xe buýt thành phố ở phần không gian dành cho hành khách. Chính vì vậy, loại microbus này đang được ưa chuộng tại Việt Nam. Chức năng của nó kết hợp với chất lượng và giá cả là phương án tối ưu đối với nhà vận hành phương tiện vận chuyển trong phân khúc xe buýt đô thị cỡ nhỏ».
Dễ hiểu là ngày nay không ai xuất khẩu thiết bị vận tải mà lại không tính đến yêu cầu của khách hàng về cấu hình xe, hoặc thiếu vắng dịch vụ hậu mãi đầy đủ. Vì vậy, những chiếc xe microbus được chuyển từ Nizhny Novgorod đến Đà Lạt sẽ không bị phó mặc cho số phận. Sớm hay muộn chắc chắn sẽ cần đến khâu bảo dưỡng, thay thế phụ tùng ô tô. Thường xuyên vận chuyển hành khách ở vùng miền núi với khí hậu nóng ẩm là điều kiện vận hành khiến xe buýt «mau hao mòn».
CEO của «GAZ THÀNH ĐẠT» nói tiếp:

«GAZelle NEXT Citiline được cấp chứng nhận là xe buýt đô thị thích hợp với yêu cầu của pháp luật Việt Nam. Xe được trang bị hệ thống điều hòa không khí và giới thiệu trong hai phương án về bố cục nội thất. Người mua có thể lựa chọn phiên bản số chỗ ngồi phù hợp nhất với điều kiện làm việc trên tuyến đường này. Chúng tôi cung cấp xe buýt với sức chứa 19-23 hành khách, không kể tài xế. Bảo hành trong 3 năm hoặc 100.000 km. Đề xuất hàng loạt điều kiện bảo trì ban đầu miễn phí dành cho một số mẫu. Nhân đây phải nói thêm, chất lượng dịch vụ bảo trì thiết bị được đặc biệt chú trọng. Qua hai năm làm việc tại thị trường Việt Nam, chúng tôi chưa hề gặp tình huống nào buộc phải chờ đợi lâu mới có phụ tùng từ Nga. Chúng tôi cố gắng giữ gìn số phụ tùng thay thế đầy đủ trong kho tại Việt Nam để có thể giúp khách hàng nhanh chóng giải quyết mọi vấn đề liên quan đến sửa chữa thương mại và bảo hành. Nhân viên của các trạm dịch vụ được ủy quyền đều qua khoá đào tạo và sẵn có những thiết bị cần thiết để chẩn đoán và bảo trì kỹ thuật xe GAZ».

Thương hiệu GAZ của Nga đã trở lại thị trường Việt Nam

Không chỉ riêng xe buýt mà thôi

Ngoài microbus GAZelle NEXT Citiline, các khách hàng tiềm năng tại Việt Nam còn quan tâm đến những mẫu xe nào của GAZ?
Bà Natalia Varyukhina cho biết:
«Kể từ thời điểm xe GAZ thâm nhập thị trường Việt Nam (chính xác hơn là quay trở lại nơi này), ghi nhận rõ nhu cầu ngày càng lớn về xe tải chở hàng của thương hiệu Nga. Trên thực tế, phân khúc xe tải đã có sự phát triển đáng kể tại Việt Nam nhờ công nghệ của chúng tôi. Chúng tôi đề xuất các loại xe van với khoang chở hàng 6 m3 và 13 m3, cũng như các loại xe van sáu chỗ ngồi mà tương lai có thể là cơ sở để sản xuất các «căn nhà trên bánh xe» với nhiều cấu hình khác nhau. Hướng kinh doanh này đang liên tục phát triển nhanh chóng ở Việt Nam, và kỹ thuật cơ bản của chúng tôi là cơ sở xuất sắc để mở rộng loại phương tiện cần thiết dành cho nhu cầu vận chuyển của khách hàng. Ngoài ra, trong năm 2021, chúng tôi bắt đầu bán «Xe cấp cứu» GAZ, có lợi thế đáng kể cả về chức năng cũng như trên bình diện mức giá».
Xe buýt mini "Gazelle NEXT Citiline" do Nhà máy ô tô Gorky sản xuất đang hoạt động tại Việt Nam
Thảo luận